Khu vực Tây Nguyên đang thiếu hụt hạ tầng cao tốc
Tại Hội nghị điều phối vùng Tây Nguyên mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng với Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo 5 tỉnh vùng Tây Nguyên cùng bàn thảo về việc phát triển kết nối giao thông khu vực, trong đó đặc biệt ưu tiên xây dựng các tuyến cao tốc.
Theo tìm hiểu, khu vực Tây Nguyên hiện nay chỉ có tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023.
Các tuyến cao tốc đang đang hoàn thiện hồ sơ đầu tư gồm Gia Nghĩa - Chơn Thành, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Ngoài ra, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên mong muốn Chính phủ, Bộ GTVT sớm đầu tư các dự án quan trọng khác gồm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku,; nghiên cứu đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa); mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không Liên Khương, Pleiku, Buôn Ma Thuột…
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, từ nay đến cuối năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai xây dựng 8 tuyến cao tốc tại vùng Tây Nguyên với tổng chiều dài hơn 800km, trong đó có 4 tuyến phải hoàn thành trước năm 2025.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến cao tốc. Về nguồn vốn cần linh động huy động từ nguồn Trung ương, địa phương và các nhà đầu tư.
Đối với các tuyến đường liên kết vùng, Phó Thủ tướng gợi ý tỉnh khu vực Tây Nguyên có thể cùng góp vốn đầu tư theo hướng địa phương nào mạnh hơn về nguồn lực đóng góp nhiều hơn; hoặc tham khảo kinh nghiệm của các địa phương khác đã làm tốt việc xây dựng hạ tầng kết nối trong cả nước.
-
Vì sao xây 37km cao tốc kết nối Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột cần 10.400 tỉ đồng?
Dự án thành phần 2 thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cần kinh phí tới 10.436 tỉ đồng do phải thi công đoạn tuyến liên kết giữa 2 địa phương, đi qua địa hình hiểm trở, leo đèo vượt suối và phải xây dựng nhiều hầm đường bộ.
-
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tìm nguồn cát cho cao tốc 44.700 tỉ nối với "siêu cảng" 50.000 tỉ đồng ở cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài hơn 188km, tổng vốn đầu tư gần 44.700 tỉ đồng khi hoàn thành sẽ là tuyến cao tốc trục ngang, có ý nghĩa quan trọng với mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Nguồn cung vật liệu đắp nền dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đang ra sao?
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án này ước tính khoảng 18 triệu m3. Hiện tại, công suất khai thác cát cho dự án chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế là 50.000m3/ngày....
-
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 50km đi qua hai tỉnh Bắc miền Trung
Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt sẽ được thông toàn tuyến vào ngày 30/6 tới đây.