Khu vực Tây Nguyên đang thiếu hụt hạ tầng cao tốc
Tại Hội nghị điều phối vùng Tây Nguyên mới đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng với Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo 5 tỉnh vùng Tây Nguyên cùng bàn thảo về việc phát triển kết nối giao thông khu vực, trong đó đặc biệt ưu tiên xây dựng các tuyến cao tốc.
Theo tìm hiểu, khu vực Tây Nguyên hiện nay chỉ có tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023.
Các tuyến cao tốc đang đang hoàn thiện hồ sơ đầu tư gồm Gia Nghĩa - Chơn Thành, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.
Ngoài ra, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên mong muốn Chính phủ, Bộ GTVT sớm đầu tư các dự án quan trọng khác gồm cao tốc Quy Nhơn - Pleiku,; nghiên cứu đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa); mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không Liên Khương, Pleiku, Buôn Ma Thuột…
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, từ nay đến cuối năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai xây dựng 8 tuyến cao tốc tại vùng Tây Nguyên với tổng chiều dài hơn 800km, trong đó có 4 tuyến phải hoàn thành trước năm 2025.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến cao tốc. Về nguồn vốn cần linh động huy động từ nguồn Trung ương, địa phương và các nhà đầu tư.
Đối với các tuyến đường liên kết vùng, Phó Thủ tướng gợi ý tỉnh khu vực Tây Nguyên có thể cùng góp vốn đầu tư theo hướng địa phương nào mạnh hơn về nguồn lực đóng góp nhiều hơn; hoặc tham khảo kinh nghiệm của các địa phương khác đã làm tốt việc xây dựng hạ tầng kết nối trong cả nước.
-
Vì sao xây 37km cao tốc kết nối Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột cần 10.400 tỉ đồng?
Dự án thành phần 2 thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cần kinh phí tới 10.436 tỉ đồng do phải thi công đoạn tuyến liên kết giữa 2 địa phương, đi qua địa hình hiểm trở, leo đèo vượt suối và phải xây dựng nhiều hầm đường bộ.
-
Vụ xóa chữ trên biển báo cao tốc, Tập đoàn Sơn Hải tố hành vi phá hoại, đơn vị xóa chữ nói gì?
Trong khi Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là hành vi phá hoại thì đơn vị chỉ đạo xóa dòng chữ này đã có phản hồi giải thích lý do....
-
Nguồn vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam hiện ra sao?
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng nhu cầu cát khoảng 29 triệu m3. Hiện nay, các địa phương xác định nguồn cung 23 triệu m3.
-
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn được mở rộng lên 4 làn xe
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1244/QĐ-TTg ngày 23/10/2024 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn....