Ngày 12/3/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 1997/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án, bao gồm cả nguồn vốn mà Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có thể huy động. Trên cơ sở đó, các đơn vị liên quan cần khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc này phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế và nhu cầu vận tải, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/02/2024. Báo cáo kết quả phải được trình Thủ tướng trước ngày 20/3/2025.
Được đưa vào khai thác từ năm 2014, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 264 km. Trong đó, đoạn Nội Bài - Yên Bái (Km0 - Km123+080) và đoạn cuối cao tốc (Km244+155 - Km262+815) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe.
Riêng đoạn Yên Bái - Lào Cai (Km123+080 - Km244+155) dài khoảng 121 km, dù đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo tiêu chuẩn 4 làn xe, nhưng hiện chỉ có khoảng 38 km được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe; còn lại khoảng 83 km mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng ở giữa.
Sau 10 năm khai thác, mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai đã xuống cấp, lưu lượng giao thông tăng cao, tốc độ khai thác trung bình chỉ khoảng 50 km/h, không đáp ứng tốc độ thiết kế và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Do đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn cao tốc này lên 4 làn xe là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ toàn tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai vào cuối tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư để tiếp tục mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe.
Đến tháng 8/2023, VEC đã báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đề xuất phân tách thành 3 dự án thành phần, trong đó có việc nâng cấp, mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe với tổng chiều dài khoảng 121,33 km.
Việc sớm triển khai dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai lên 4 làn xe sẽ đảm bảo đồng bộ toàn tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh khu vực Tây Bắc.
-
Đường cao tốc tối thiểu có 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h
Theo nội dung về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đường bộ cao tốc vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe, tốc độ thiết kế từ 80 – 120km/h.
-
Nguy cơ quá tải, cao tốc 2 làn xe ở một tỉnh phía Bắc được đề nghị cấp bách đầu tư mở rộng
Đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai dài 121 km, trong đó có 83km được đầu tư phân kỳ quy mô 2 làn xe, không có giải phân cách cứng giữa. Hiện nay, tuyến cao tốc này đang có nguy cơ quá tải, nên tỉnh Lào Cai đề nghị sớm nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh.
-
Bộ GTVT nói gì về đề xuất mở rộng cao tốc Yên Bái – Lào Cai lên 4 làn xe?
Cử tri tỉnh Yên Bái vừa kiến nghị Bộ GTVT sớm thực hiện dự án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai từ 2 làn xe hiện nay lên 4 làn xe để đáp ứng nhu cầu đi lại và phát huy hiệu quả kinh tế của tuyến cao tốc này.


-
Rót gần 6.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay chiến lược giữa Tây Bắc, hướng tới đón 3 triệu khách mỗi năm
Sau thời gian dài ấp ủ, dự án sân bay Sa Pa – điểm kết nối chiến lược giữa vùng Tây Bắc với cả nước chính thức được điều chỉnh quy mô, bổ sung các hạng mục giai đoạn 2 để nâng công suất lên 3 triệu lượt hành khách/năm....
-
Quỹ đất Sapa sẽ có biến động mạnh trong năm 2025
Năm 2025, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) dự kiến sẽ chứng kiến nhiều biến động mạnh về quỹ đất khi hơn 600 ha đất bị thu hồi, gần 700 ha được chuyển mục đích sử dụng và hàng chục ha đất chưa sử dụng sẽ được đưa vào khai thác....
-
Tin vui cho nhà đầu tư Lào Cai khi siêu dự án 6.400 tỷ được khởi động
Siêu dự án sân bay Sa Pa – công trình giao thông chiến lược lớn nhất vùng Tây Bắc chính thức được điều chỉnh để mở rộng quy mô đầu tư.