13/03/2024 8:06 PM
Đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai dài 121 km, trong đó có 83km được đầu tư phân kỳ quy mô 2 làn xe, không có giải phân cách cứng giữa. Hiện nay, tuyến cao tốc này đang có nguy cơ quá tải, nên tỉnh Lào Cai đề nghị sớm nâng cấp, mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh.

Cao tốc Yên Bái - Lào Cai được đề xuất sớm mở rộng lên 4 làn xe

UBND tỉnh Lào Cai vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái – Lào Cai lên quy mô 4 làn xe theo Công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2014, trong đó, đoạn Nội Bài – Yên Bái (Km0 – Km123+080) và đoạn cuối (Km244+155 – Km262+815) đã được đầu tư với quy mô 4 làn xe.

Riêng đoạn Yên Bái – Lào Cai (km123+080 – Km244+155) dài 121km đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe, gồm 38km được đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe và 83 km phân kỳ quy mô 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa.

Hiện nay, sau 10 năm khai thác, tuyến cao tốc này đã bị xuống cấp, lượng lượng xe đã quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, với quy mô hiện tại, đoạn tuyến này sẽ không đảm bảo được nhu cầu lưu thông và dự kiến đến năm 2025 sẽ vượt năng lực thông hành.

Do đó, tỉnh này đề nghị Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, ưu tiên sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng mặt đường đoạn Yên Bái - Lào Cai lên thành 4 làn xe theo phương án Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đã báo cáo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp hồi tháng 8/2023 và triển khai thực hiện ngay trong giai đoạn 2024-2025.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, trên cả nước hiện có 5 tuyến cao tốc 2 làn xe với chiều dài 371 km gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới.

Mặc dù đã góp phần mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối nhiều khu vực, song cao tốc 2 làn xe sau khi đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều mặt trái. Đặc biệt, sau vụ tai nạn nghiêm trọng mới đây trên tuyến cao tốc 2 làn xe đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, trong giai đoạn trước năm 2020, do nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn nên phải phân kỳ đầu tư, trong đó có một số tuyến mới đầu tư theo quy mô 2 làn xe.

Tại kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vào tháng 2/2023 đã có nhiều chỉ đạo quan trọng trong việc phát triển hệ thống cao tốc.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn. Có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.

Chủ đề: Cao tốc Bắc Nam
  • Thủ tướng: Không đầu tư cao tốc quy mô 2 làn xe, gây lãng phí

    Thủ tướng: Không đầu tư cao tốc quy mô 2 làn xe, gây lãng phí

    Quá trình thị sát, kiểm tra trực tiếp các dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng chỉ đạo quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu, không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.