Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng lại cầu Phong Châu là nhiệm vụ cấp bách, phải thực hiện khẩn trương, "áp dụng cơ chế đặc thù, lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng cầu Phong Châu nhanh nhất, bảo đảm an toàn, chất lượng".
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Phú Thọ đã phân tích, thảo luận phương án giao cho UBND tỉnh Phú Thọ hay Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản đầu tư; xác định các mốc tiến độ triển khai dự án để hoàn thành trong năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang khẳng định, mong muốn lớn nhất của địa phương là có cầu Phong Châu mới trong thời gian sớm nhất. Tỉnh đã nghiên cứu các phương án đầu tư, và nhận thấy với mốc tiến độ đặt ra, việc Bộ GTVT làm chủ đầu tư sẽ thuận lợi nhất.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, nếu thực hiện theo trình tự thủ tục đầu tư xây dựng công trình trong tình huống khẩn cấp, dự kiến trong tháng 12/2024, Bộ sẽ hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, chỉ định nhà thầu, khởi công dự án, trong đó hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế, thi công trụ cầu trước tháng 4/2025.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các nhà thầu phải hoàn thành thi công móng cầu trước tháng 4/2025, trước khi mùa mưa bão bắt đầu, sau đó tiến hành các hạng mục công trình khác để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.
Trước đó, Sở GTVT Phú Thọ cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ, cơ quan này đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải tiến hành khảo sát, xây dựng phương án thiết kế cầu Phong Châu mới.
Theo đó, cầu Phong Châu mới có vị trí xây dựng tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km 18 300 quốc lộ 32C). Tổng chiều dài dự án cầu Phong Châu mới khoảng 1km, trong đó cầu dài 400m; đường dẫn đầu cầu dài 600m.
Về phương án thiết kế, Sở GTVT Phú Thọ cho biết cầu Phong Châu mới và đường dẫn đầu cầu được thiết kế đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cầu Phong Châu mới được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng toàn cầu là 21,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu.
Đường dẫn đầu cầu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600 m được thiết kế nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương.
Trước đó, ngày 9/9, cầu Phong Châu bị nước lũ kéo đổ trụ T7 làm sập hai nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7). Đây là cây cầu kết nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
-
Đã có quy hoạch 3 cây cầu mới, gần cầu Phong Châu bị sập sáng nay
Theo quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, có 3 cầu mới được xây dựng bắc qua sông Hồng nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao của tỉnh này.
-
Viglacera lập công ty con vốn 600 tỷ, chưa công bố lĩnh vực kinh doanh
HĐQT Tổng Công ty Viglacera - CTCP (Mã: VGC) vừa công bố nghị quyết thông qua việc phê duyệt đề án thành lập và việc góp vốn để lập CTCP Viglacera Phú Thọ.
-
Thông xe cầu phao Phong Châu giúp người dân không phải đi đường vòng xa hơn hàng chục km
Sáng nay (30/9), sau khi Lữ đoàn 249, Binh chủng Công binh hoàn thành việc lắp đặt, kiểm tra kỹ thuật cầu phao dã chiến thay thế cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ), các phương tiện ở hai bờ sông Hồng đã được phép lưu thông qua cầu....
-
Đã có quy hoạch 3 cây cầu mới, gần cầu Phong Châu bị sập sáng nay
Theo quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, có 3 cầu mới được xây dựng bắc qua sông Hồng nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao của tỉnh này.