CafeLand - Sau khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai, các cửa hàng trên phố Văn Cao (quận Ngô Quyền), nơi được gọi là phố “Tây” của thành phố cảng Hải Phòng, phải đóng cửa gần hết. Giá thuê mặt bằng ở khu vực này  sụt giảm mạnh, trái ngược với tình trạng cạnh tranh về giá thuê mấy năm trước.

Hơn nửa mặt bằng bỏ trống

Khi đi ngang qua phố “Tây” này, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh đìu hiu chưa từng có. Tình trạng này hoàn toàn trái ngược với trước đây, phố Văn Cao luôn sầm uất từ xẩm tối đến đêm khuya, với phần lớn thực khách là người Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Phố Văn Cao đìu hiu khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai. Ảnh: Thanh Hường

Cả phố có hơn 120 quán lớn nhỏ, giá thuê mặt bằng cạnh tranh từ 25 – 40 triệu đồng/tháng cho diện tích khoảng 80m2 tùy từng vị trí. Đến nay, hơn nửa mặt bằng trên phố Văn Cao bỏ trống khi nhà hàng đóng cửa hàng loạt.

Nằm ngay giữa phố có quán ăn Hàn Quốc đóng cửa từ tháng 2 và bị điện lực thông báo tiền điện nhiều lần nhưng không thấy hồi âm.

Cách đó hai nhà, một cửa hàng cũng đã trả nhà từ tháng 2/2020 nhưng chủ nhà chán nản, không dán biển cho thuê vì không dễ tìm được khách thuê trong thời điểm này.

Nhiều cửa hàng trên phố Văn Cao đồng loạt đóng cửa. Ảnh: Thanh Hường

Theo tìm hiểu của CafeLand, các quán mở bán thường là nhà của chủ quán hoặc quán bán đồ ăn sang và chủ yếu phục vụ khách Việt.

Trên các trang rao vặt bất động sản, tin đăng cho thuê mặt bằng kinh doanh phố Văn Cao khá nhiều, có những mặt bằng đăng lại nhiều lần trong suốt 6 tháng nay.

“Phố này trước tấp nập lắm nhưng giờ chẳng có ai. Ngày trước không có nhà mà cho thuê, nhưng từ đầu năm nay , nhà nào cũng như thế, không thấy có người hỏi thuê”, ông Vinh, bảo vệ lâu năm ở một quán Karaoke trên phố Văn Cao cho biết.

Chủ nhà phải giảm giá thuê

Mặt bằng để không quá lâu, chủ nhà càng giữ giá càng lỗ nên không ít chủ nhà chọn cách nhượng bộ giá thuê và linh động hơn trong thời hạn thuê.

Trên một trang rao vặt, một chủ nhà cho thuê 4 tầng mặt phố Văn Cao, diện tích 85m2, mặt tiền 4,2m với giá chỉ 15 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, mặt bằng này được mô tả là “vị trí đẹp kinh doanh cực tốt, vỉa hè rộng rãi, để được rất nhiều xe, phù hợp với nhiều mô hình kinh doanh”.

Thông báo cho thuê nhà viết 3 thứ tiếng không hiếm gặp ở phố “Tây” Hải Phòng. Ảnh: Thanh Hường

Cũng tại phố Văn Cao, một mặt bằng có diện tích 40m2, lô góc, được môi giới L. giới thiệu cho khách thuê với giá 13 triệu đồng/tháng. Mức giá này khi chưa mặc cả đã “mềm” hơn so với thời điểm thuê cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, L. tiết lộ mức giá trên vẫn có thể thương lượng giảm thêm khoảng 2 triệu đồng. Theo ước tính của CafeLand, mức giá thuê mặt bằng khu vực này hiện đã giảm khoảng 30% so với thời điểm trước dịch.

Thep một môi giới khác là H., nhà trong các ngõ lớn (hẻm) của phố này từng được săn đón để kinh doanh cũng rớt giá khoảng một nửa.

Cụ thể, nhà mặt ngõ 193, ngõ 200,… chỉ còn từ 8 – 15 triệu đồng/tháng cho căn có diện tích từ 50 – 60m2, cao từ 3 – 5 tầng.

Không chỉ giảm giá thuê, chị M.L - chủ nhà ngay giữa phố Văn Cao - còn cho khách thuê thử 1 – 3 tháng rồi mới ký hợp đồng. Tuy vậy, người thuê mới đây nhất cũng đã dọn đồ sau một tháng mở quán ăn.

“Mình không trách người ta được vì cả ngày không có nổi một khách thì làm sao người ta tính đến chuyện thuê lâu dài?”, chị M.L nói.

Thanh Hường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.