CafeLand - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành khi nói về gói tín dụng 20 nghìn tỷ hỗ trợ người mua nhà ở thương mại trung bình mà Ngân hàng nhà nước (NHNN) mới đề xuất.

Cụ thể, NHNN dự kiến sẽ hỗ trợ tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại Nhà nước khoảng 20 nghìn tỷ đồng để thực hiện cho vay đối với người mua, nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở/quyền sử dụng đất tại các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị. Theo một số nguồn tin thì gói tín dụng này sẽ có lãi suất 7%/năm và kéo dài trong vòng 10 năm.

Trao đổi với CafeLand, ông Đực cho rằng gói 20 nghìn tỷ gây lãng phí nguồn lực tài chính, thậm chí còn có thể khiến lượng hàng tồn kho tái diễn trong tương lai.

Thông tin về gói tín dụng 20 nghìn tỷ hỗ trợ người mua nhà đang được nhiều người quan tâm

Mới đây, tại Hội chợ Home Expo 2015, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã công bố thông tin sắp có gói tín dụng 20 nghìn tỷ dành cho phân khúc nhà ở thương mại trung bình. Ông nhận định như thế nào về gói tín dụng này?

Trước đây, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam đã đề xuất gói 50.000 tỷ cho thị trường bất động sản và ngành xây dựng nhưng nhanh chóng "chết yểu". Sau đó, ông Nguyễn Trần Nam, khi còn là Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng tuyên bố có gói 50.000 tỷ cho bất động sản nhưng đến nay gói này cũng "im hơi lặng tiếng". Bây giờ, Bộ Xây dựng và NHNN lại "phát minh" ra gói 20.000 tỷ. Tiền đâu Nhà nước cứ tung ra mãi, hết gói này tới gói kia như vậy?

Xét về mặt phân bố các nguồn lực kinh tế, hiện có rất nhiều lĩnh vực khác cần hỗ trợ. Chúng ta không nên chỉ tập trung hỗ trợ bất động sản theo kiểu không xong gói 30.000 tỷ thì chuyển qua 50.000 tỷ, rồi đến gói 20.000 tỷ. Không thể bằng mọi cách tiêu cho được vài chục ngàn tỷ của Nhà nước.

Nếu gói tín dụng này được triển khai sẽ có tác động như thế nào đến thị trường, thưa ông?

Gói hỗ trợ 20.000 tỷ đồng, nếu được triển khai cũng không mang lại lợi ích cho xã hội mà chỉ giúp cho người giàu và các siêu đại gia bất động sản bán được hàng.

Theo thông tin ban đầu, gói này sẽ hỗ trợ cho phân khúc nhà ở thương mại trung bình, tức là nhà trên 1-2 tỷ đồng. Người vay có thể mua được nhà có giá 3-4 tỷ, thậm chí có người mua miếng đất 10 tỷ xin vay 1 tỷ để xây nhà có thể vẫn được. Như vậy gói 20.000 tỷ giúp người giàu chứ không phải giúp người trung bình khá, lại càng mất đi tính nhân văn, xã hội. Ngoài ra, gói này sẽ giúp các đại gia, các nhà đầu tư lớn muốn xây loại căn hộ có diện tích 100-200m2 với giá bán 20-30 triệu đồng/m2 bán được hàng.

Đáng lý ra phải khuyến khích các đại gia đó làm nhà giá rẻ chừng 14-15 triệu đồng/m2, thậm chí là xây nhà 7-8 triệu đồng/m2 như Becamex IDC tại Bình Dương để bán cho người nghèo thì bây giờ lại giúp cho phân khúc 30-40 triệu đồng/m2 là quá vô lý.

Theo ông Nguyễn Văn Đực, gói 20 nghìn tỷ là một sự lãng phí.

Có ý kiến cho rằng gói 20 nghìn tỷ còn có thể dẫn đến hệ lụy xấu cho thị trường trong tương lai?

Đúng vậy! Thực tế, từ nhiều năm nay, tôi đã nhiều lần cảnh báo về sự bất đối xứng giữa cung và cầu trên thị trường bất động sản. Thị trường đang thiếu những căn hộ nhỏ, giá bán thấp và thừa những căn hộ lớn có giá cao. Trong khi phân khúc trung bình vẫn là phân khúc có thanh khoản ổn định nhất thì lượng hàng tồn kho tại hàng trăm dự án hầu hết là những căn hộ lớn. Nếu gói 20 nghìn tỷ đi vào thực tiễn, trước mắt có thể giải quyết lượng hàng tồn kho và nguồn cung có giá cao nhưng về lâu dài thị trường sẽ bị lệch pha giữa cung và cầu thật. Rõ ràng là khi hết gói 20 nghìn tỷ, tồn kho lại tiếp diễn.

Đáng lẽ, Bộ Xây dựng phải kịp thời định hướng cơ cấu, nhu cầu của người mua nhà theo từng thời điểm thì lại để cho hiện tượng tồn kho tái diễn trong tương lai.

Tính đến ngày 31/05/2015 gói tín dụng 30 nghìn tỷ mới giải ngân được hơn 7.620 tỷ đồng sau 2 năm triển khai. Ông đánh giá như thế nào về con số này?

Gói 30.000 tỷ đồng đã thật sự thất bại khi được doanh nghiệp và người dân kỳ vọng nhiều nhưng lại không hiệu quả. Gói 30.000 tỷ đồng đã không giúp cho thị trường phát triển một cách tốt đẹp, không có một tác động xã hội quan trọng nào, người nghèo không được vay mua mà chỉ những người thu nhập trung bình khá.

Thực tế, sự bùng nổ vừa qua của thị trường bất động sản chẳng qua là do các doanh nghiệp nhanh nhẹn mua đi bán lại những dự án chết để vực dậy mà thôi, chứ không hề ảnh hưởng từ gói 30.000 tỷ.

Vậy ông có đề xuất giải pháp nào cho thị trường thời điểm hiện tại?

Tôi kiến nghị NHNN nên cho doanh nghiệp vay tiền để xây dựng loại căn hộ nhỏ có diện tích 20 - 30m2 cho người có thu nhập thấp thuê, mua. Với mức giá này, người nghèo có thể tiếp cận được nhà ở, hiệu quả tác động về mặt kinh tế và xã hội sẽ lớn hơn rất nhiều.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Chủ đề: Lãi suất vay mua nhà,
D.H
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.