Việc thị trường chứng khoán bất động sản Trung Quốc lao dốc không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp bất động sản mà còn khiến những người giàu nhất quốc gia này mất hàng chục tỷ USD.

Giá trị khối tài sản ròng của bà Yang Huiyan từng đạt đỉnh ở mức 29,6 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, theo danh sách 100 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc mới được công bố, giá trị khối tài sản ròng của bà đã giảm 80% khi gã khổng lồ trong ngành bất động sản Trung Quốc là Country Garden Holdings không thể chống chọi nổi với cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Sự suy thoái của thị trường bất động sản Trung Quốc đang ngày càng trở nên phức tạp khi người mua nhà đang trì hoãn việc thanh toán các khoản vay thế chấp cho tới khi họ được bàn giao tài sản. Xu hướng này đang có dấu hiệu gia tăng, báo hiệu rằng sự suy thoái của thị trường bất động sản Trung Quốc thời gian tới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhà phát triển bất động sản nhà ở có trụ sở tại Quảng Đông, từng được coi là công ty “lành mạnh” hơn về mặt tài chính so với các công ty cùng ngành mắc nợ nần chồng chất như Shimao Group, Sunac China Holdings và China Evergrande Group, đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp mà chính phủ Trung Quốc đưa ra vào năm 2020 để kiềm chế giá nhà ở và giảm việc lạm dụng đòn bẩy tài chính của các doanh nghiệp bất động sản.

Lợi nhuận ròng nửa đầu năm của Country Garden Holdings đã giảm 96% xuống còn 612 triệu nhân dân tệ (86 triệu USD), mức giảm mạnh nhất kể từ khi công ty này niêm yết năm tại sàn giao dịch chứn khoáng Hong Kong vào năm 2007. Bên cạnh đó, doanh thu công ty nửa đầu năm cũng giảm 1/3 so với cùng kỳ năm trước.

Giá cổ phiếu của Country Garden Holdings đã giảm mạnh 84% trong năm qua, qua đó khiến giá trị khối tài sản ròng của bà Yang giảm xuống còn 4,91 tỷ USD. Theo Forbes, tính đến thời điểm công bố danh sách 100 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, bà Yang nắm giữ 57% cổ phần Country Garden Holdings, phần lớn được chuyển nhượng từ cha bà, ông Yeung Kwok Keung, vào năm 2007.

Vào tháng 6, phía Country Garden Holdings đã chia sẻ với tờ Securities Daily rằng quyết định của cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s về việc hạ cấp nợ của công ty xuống mức “junk” (cấp thấp) sẽ không ảnh hưởng đến khả năng thanh toán nợ và gọi vốn của họ.

Để củng cố và làm đẹp bảng cân đối kế toán, Country Garden đã bán một lượng cổ phiếu vào tháng 7 với giá chiết khấu 13% so với giá thị trường với tổng trị giá 2,83 tỷ HKD (361 triệu USD).

Khoảng 2 tháng sau, công ty đã phát hành 1,5 tỷ nhân dân tệ “state-guaranteed notes”, một chương trình bảo lãnh trái phiếu mà các nhà quản lý Trung Quốc đã cho thấy ý định mở rộng của họ. Tính đến tháng 6, công ty phải đối mặt với khoản thanh toán nợ 1.300 tỷ nhân dân tệ trong 12 tháng tới, vượt xa khoản tiền và các khoản tương đương tiền là 123,5 tỷ nhân dân tệ.

Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.