Hiệp hội các nhà đầu tư định chế thị trường tài chính quốc gia của Trung Quốc (NAFMII) cho biết sẽ mở rộng chương trình tài trợ trái phiếu cho các công ty tư nhân bao gồm các công ty xây dựng nhà, mở rộng tài trợ nợ lên tới 250 tỷ nhân dân tệ (34,5 tỷ USD) từ một số tiền không xác định trước đó.

Cần cẩu xây dựng hoạt động bên cạnh các tòa nhà chung cư ở Bắc Kinh vào ngày 26/9/2022. Ảnh: EPA-EFE

Cổ phiếu và trái phiếu bất động sản của Trung Quốc đã tăng vọt trong phiên giao dịch ngày thứ Tư 10/11 khi các nhà chức trách tuyên bố sẽ có gói hỗ trợ tài chính.

Chỉ số Bất động sản Đại lục Hang Seng đã tăng 4,3% vào thứ Tư và đã tăng 27% cho đến nay trong tháng này.

Cifi Holdings tăng 28,6%, Seazen Group tăng 17,9% và Country Garden tăng gần 14% tại Hồng Kông vào thứ Tư.

Mức tăng của thị trường chứng khoán diễn ra sau khi Hiệp hội các nhà đầu tư định chế thị trường tài chính quốc gia của Trung Quốc (NAFMII) cho biết sẽ mở rộng chương trình tài trợ trái phiếu cho các công ty tư nhân bao gồm các công ty xây dựng nhà, mở rộng tài trợ nợ lên tới 250 tỷ nhân dân tệ (34,5 tỷ USD) từ một số tiền không xác định trước đó, theo một tuyên bố trên trang web chính thức vào tối thứ Ba. Quy mô có thể được mở rộng hơn nữa tùy thuộc vào tình hình thực tế, NAFMII cho biết thêm.

Các tòa nhà dân cư đang được xây dựng ở Ruili thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào ngày 10/8/2022. Ảnh: Bloomberg

Các nhà đầu tư cũng phấn khích bởi một bài báo hôm thứ Tư trên Financial News, một tờ báo do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc quản lý, dự báo rằng thị trường bất động sản sẽ dần chạm đáy và ổn định trong năm nay.

Trên thị trường trái phiếu, một số trái phiếu tăng giá hơn 20% và khiến giao dịch tạm dừng. Trái phiếu trong nước trị giá 1 tỷ nhân dân tệ của Jinke với lãi suất 6,3%, tăng vọt 74%, trái phiếu 1,8 tỷ nhân dân tệ lãi suất 4,44% của Longfor tăng 29,3% và trái phiếu lãi suất 4,8% trị giá 2 tỷ nhân dân tệ của Country Garden tăng 29,1%.

Việc mở rộng chương trình NAFMII sẽ được thực hiện thông qua việc ngân hàng trung ương cung cấp hỗ trợ vốn thông qua các cơ sở hạ giá, được thực hiện bởi các tổ chức chuyên nghiệp được chỉ định, thông qua “bảo lãnh và tăng cường tín dụng, tạo ra các chứng quyền giảm thiểu rủi ro tín dụng và mua trái phiếu trực tiếp”, theo tuyên bố NAFMII.

Theo các thương nhân và nhà phân tích, việc đề cập đến việc mua trái phiếu trực tiếp thúc đẩy sự lạc quan về hỗ trợ tiền tệ trực tiếp từ Bắc Kinh.

“Sự khác biệt chính đối với tin tức này là bao gồm việc mua trực tiếp trái phiếu, nhưng chúng tôi yêu cầu theo dõi chi tiết về quy mô và phương thức mua (được thực hiện bởi đơn vị nào và liệu trái phiếu sẽ được mua trong đợt sơ cấp hay thứ cấp thị trường,...)”, nhà phân tích Iris Chen của Nomura đã viết trong một ghi chú vào thứ Tư.

Sự hỗ trợ mới nhất cho thấy các dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng giảm bớt căng thẳng thanh khoản cho các nhà phát triển và các nhà phân tích dự đoán rằng rủi ro vỡ nợ sẽ giảm trong những tháng tới.

"Các nhà phát triển tư nhân hàng đầu bao gồm Longfor và Country Garden có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự phục hồi", các nhà phân tích từ Jefferies cho biết trong một lưu ý.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang bị căng thẳng nghiêm trọng, khi nguồn vốn vay nợ cho nhiều công ty gần như cạn kiệt vì vỡ nợ và hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra, các động thái thắt chặt của Bắc Kinh trong nỗ lực ngăn chặn bong bóng bất động sản đã đè nặng lên toàn bộ ngành.

Thị trường trái phiếu nước ngoài gần như đóng cửa trong bối cảnh các nhà đầu tư lo lắng, trong khi phát hành trái phiếu trong nước sụt giảm.

Trong ba quý đầu năm nay, phát hành trái phiếu của các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc đã giảm lần lượt 48,1%, 35,2% và 22,8%, theo Sinolink. Trong khi đó, kỳ hạn trái phiếu đạt khoảng 600 tỷ nhân dân tệ hàng năm từ năm 2022 đến năm 2024.

Đặc biệt, các nhà phát triển tư nhân đã phải gánh chịu gánh nặng sau khi các vấn đề nợ nần của công ty xây dựng nhà có đòn bẩy cao nhất thế giới, China Evergrande Group, lần đầu tiên được tiết lộ trước công chúng vào tháng 8 năm ngoái, ảnh hưởng lan sang các công ty khác như Sunac China Holdings hay Modern Land.

Bất chấp các biện pháp khác nhau của chính phủ để vực dậy niềm tin, với việc một số nhà phát triển như Country Garden và Cifi nhận được bảo lãnh và hỗ trợ tăng cường tín dụng để phát hành trái phiếu trong nước, những thất bại trong việc thanh toán trái phiếu gần đây của Greenland Holdings và Cifi càng làm giảm sút tâm lý của nhà đầu tư.

Sinolink Securities cho biết: “Sự hỗ trợ đã mạnh hơn trước đây”, Sinolink Securities cho biết trong một báo cáo phát hành hôm thứ Ba, chỉ ra tầm quan trọng của từ khóa “mua trái phiếu trực tiếp”.

Tuy nhiên, tác động có thể bị hạn chế.

“Các nhà phát triển tư nhân có các nguyên tắc cơ bản và tình hình bán hàng tốt hơn và những người có tài sản thế chấp chất lượng tốt sẽ có cơ hội nhận được sự hỗ trợ cao hơn”, các nhà phân tích của Sinolink dẫn đầu bởi Du Haomin cho biết. “Vì những công ty được hỗ trợ phát hành trái phiếu vào tháng 5 và tháng 8 cần tài sản thế chấp chất lượng tương đối cao”.

Vào cuối chiều thứ Tư, Công ty Phát hành Trái phiếu Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước đã công bố một kênh ứng dụng dành cho các nhà phát triển tư nhân để tìm kiếm sự tăng cường tín dụng từ tổ chức tăng cường tín dụng chuyên nghiệp đầu tiên của nước này. Một mẫu đơn yêu cầu các nhà phát triển nêu rõ trước đó họ có mở rộng hoặc không trả nợ trái phiếu hay không và các chi tiết về tài sản thế chấp.

Chen của Nomura cho biết: “Việc nhắc lại việc phát hành trái phiếu trong nước bằng các cấu trúc trước đây không thể thực sự giải quyết được vấn đề tài chính, vì Bảo hiểm trái phiếu Trung Quốc sẽ yêu cầu lựa chọn nghiêm ngặt về tài sản cầm cố để phát hành trái phiếu có cấu trúc như vậy theo những gì chúng tôi đã thấy trong các vòng trước”.

Các nhà phân tích cho biết, động thái này có thể chỉ mang lại lợi ích cho các nhà phát triển mạnh hơn thay vì các nhà phát triển cần tiền nhiều nhất, trong khi doanh số bán nhà sẽ là yếu tố chính đối với các nguyên tắc cơ bản của các nhà phát triển.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.