Những khu vực nhà đầu tư bất động sản không nên bỏ lỡ; Khánh Hòa thông báo mời người dân nhận hơn 4.500 sổ đỏ tồn đọng; Chuyên gia lưu ý 3 điểm “sống còn” để mua bất động sản không lo lỗ; TP.HCM sẽ chi hơn 20 ngàn tỉ đồng cho các dự án đầu tư công khởi công năm 2024... là những thông tin bất động sản nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Khánh Hòa thông báo mời người dân nhận hơn 4.500 sổ đỏ tồn đọng

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã tổng hợp danh sách chưa trao được Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất tại các Chi nhánh Cam Lâm, Cam Ranh, Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Khánh Sơn vì nhiều lý do. Trong đó có một số lý do như, mời nhiều lần nhưng người sử dụng đất không đến nhận, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đang thế chấp tại Ngân hàng,…

Từ kết quả tổng hợp nói trên, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa thông báo công khai để người sử dụng đất có thông tin liên hệ các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai nhận hơn 4.500 Giấy chứng nhận. Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến việc cấp sổ đỏ, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Khánh Hòa phấn đấu đến tháng 11/2023 sẽ hoàn thành công tác kê khai, đăng ký đất đai.

Những khu vực nhà đầu tư bất động sản không nên bỏ lỡ

Tại hội thảo “Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng" mới đây, nhiều chuyên gia thừa nhận, thị trường bất động sản đang đối diện với những khó khăn nhất định. Song sẽ sớm phục hồi và phát triển tích cực trong những năm tới bởi tiềm năng còn rất lớn. Đặc biệt, các chuyên gia cùng chung nhận định, tốc độ phục hồi và tiềm năng của thị trường bất động sản khu vực phía Nam sẽ vượt trội hơn phía Bắc.

Cơ sở của nhận định này là do khu vực phía Nam đang là nơi có mật độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được triển khai như sân bay, cao tốc, vành đai, metro… cùng với đó là sự nhạy bén của các nhà kinh doanh bất động sản và nhu cầu của người dân vẫn còn rất lớn.
ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên từ khi được xây dựng đã góp phần tạo nên diện mạo chung cho cả khu vực phía Đông TP.HCM. Giá bán của các dự án bất động sản dọc theo tuyến Metro này có mức tăng ghi nhận trung bình từ 50 – 70%, cá biệt có dự án tăng đến 150% so với thời điểm mở bán.

Chuyên gia lưu ý 3 điểm “sống còn” để mua bất động sản không lo lỗ

Đối với thị trường nhà ở TP.HCM, đến nửa đầu năm 2023 nguồn cung đã sụt giảm 72% so với giai đoạn cùng kỳ năm trước. Thậm chí nếu so sánh nguồn cung so với giai đoạn đại dịch thì năm nay cũng rất thấp. Cụ thể, tổng số nguồn cung của thị trường TP.HCM khoảng 340.000 sản phẩm. Các khu vực chiếm tỷ trọng cao là khu vực phía Đông và phía Nam của TP.HCM.

Quan sát trên thị trường, khu Đông TP.HCM tiếp tục là nơi tập trung nhiều nguồn cung căn hộ với hàng loạt dự án đang được triển khai như ở khu vực này như: Global City, Senturia An Phú, Fiato Premier, Lumiere Riverside,... Theo ông Kiệt, trong bối cảnh nguồn cung ở TP.HCM khan hiếm, khu vực phía Nam với các tuyến đường vành đai, cao tốc sẽ đẩy ra xu hướng xây dựng các đô thị ly tâm phát triển. Các hệ thống tuyến đường Vành đai không chỉ ảnh hưởng đến TP.HCM mà cả khu vực Đồng Nai, Bình Dương, Long An tạo nên sự thay đổi của cả khu vực.

TP.HCM sẽ chi hơn 20 ngàn tỉ đồng cho các dự án đầu tư công khởi công năm 2024

UBND TP.HCM đã trình lên HĐND TP dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2024. Theo đó, nhu cầu vốn đầu tư công của TP.HCM trong năm 2024 là khoảng 60.000 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương là hơn 4.355 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư là đăng ký là hơn 55.225 tỉ đồng. Cụ thể, nhu cầu vốn từ ngân sách TW trong nước là hơn 2.882 tỉ đồng, gồm: xây dựng nút giao thông An Phú 500 tỉ đồng; dự án thành phần 1 đường Vành đai 3 TP.HCM (bao gồm cầu kênh Thầy Thuốc) 500 tỉ đồng; xây dựng, mở rộng quốc lộ 50, huyện Bình Chánh 382,870 tỉ đồng.

Cùng với đó là dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn) 1.500 tỉ đồng.

Nhận diện những vùng đất phát triển mới trên cả nước

Triển khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vừa qua UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt nhiều nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu trong Khu kinh tế. Trong đó có quy hoạch phân khu xây dựng, tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị, du lịch Vĩnh Yên - Mũi Đá Son (phân khu 04), có tổng diện tích khoảng 3.566 ha thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Trong đó, khu vực đất liền khoảng 1.723 ha và vùng mặt nước biển khoảng 1.843 ha.

Hay quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) khu đô thị và công nghiệp Bắc Hòn Hèo (phân khu 17), có tổng diện tích khoảng 3.679 ha, thuộc các phường Ninh Đa, Ninh Thủy, Ninh Diêm và các xã Ninh An, Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa.

Tuyến Metro 43.700 tỉ đầu tiên của TP.HCM chính thức vận hành vào tháng 7/2024

Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có báo cáo gửi Sở Xây dựng TP.HCM về tình hình triển khai dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Cụ thể, đến nay tuyến Metro số 1 đã đạt 96% tổng khối lượng công việc. Dự án cũng đã tiến hành chạy thử nghiệm toàn tuyến thành công với chiều dài gần 20km cả đoạn trên cao và đoạn ngầm. Việc thi công xây dựng Metro số 1 sẽ hoàn tất trong năm nay. Đến đầu năm 2024 sẽ nghiệm thu các gói thầu xây dựng.

Đến giữa năm 2024, song song với đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và đào tạo lái tàu, nhân viên vận hành, dự án cũng sẽ hoàn thành xây dựng 9 cây cầu bộ hành kết nối dọc tuyến. Sau khi được các cơ quan quản lý chuyên ngành nghiệm thu hoàn thành dự án, tuyến tàu điện sẽ bắt đầu khai thác thương mại từ tháng 7/2024.

Đề xuất đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Liên Khương

Theo báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của chủ đầu tư (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) và đơn vị tư vấn (Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn), dự án có tổng chiều dài khoảng 103km.Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 48km, đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 55km. Dự án có điểm đầu tại Km0+00 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ở xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối Km103+00 giao với điểm cuối cao tốc Liên Khương - Prenn tại phường 3, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Quy mô đầu tư dự án gồm 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục; áp dụng tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 100 Km/h. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án có tổng mức đầu tư gần 27.500 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư PPP - Hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của nhà nước; giai đoạn hoàn thiện có tổng mức đầu tư khoảng 36.200 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến 2028.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.