Dù đang gặp những khó khăn nhất định, song thị trường bất động sản khu vực phía Nam sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển sôi động trong những năm tới. Cơ sở của sự lạc quan này đến từ sự nhanh nhạy của các doanh nghiệp và “bệ đỡ” loạt hạ tầng giao thông trọng điểm đang xây dựng.

Tại hội thảo “Bất động sản phía Nam đón đầu cơ hội phát triển hạ tầng" mới đây, nhiều chuyên gia thừa nhận, thị trường bất động sản đang đối diện với những khó khăn nhất định. Song sẽ sớm phục hồi và phát triển tích cực trong những năm tới bởi tiềm năng còn rất lớn.

Đặc biệt, các chuyên gia cùng chung nhận định, tốc độ phục hồi và tiềm năng của thị trường bất động sản khu vực phía Nam sẽ vượt trội hơn phía Bắc.

Cơ sở của nhận định này là do khu vực phía Nam đang là nơi có mật độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được triển khai như sân bay, cao tốc, vành đai, metro… cùng với đó là sự nhạy bén của các nhà kinh doanh bất động sản và nhu cầu của người dân vẫn còn rất lớn.

Bất động sản dọc tuyến Metro tăng giá gần 150%

Chia sẻ tại hội thảo, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho biết, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên từ khi được xây dựng đã góp phần tạo nên diện mạo chung cho cả khu vực phía Đông TP.HCM.

Giá bán của các dự án bất động sản dọc theo tuyến Metro này có mức tăng ghi nhận trung bình từ 50 – 70%, cá biệt có dự án tăng đến 150% so với thời điểm mở bán.

Với bài học kinh nghiệm từ tuyến Metro số 1, chuyên gia này cho rằng đây là xu hướng các nhà đầu tư nên cân nhắc khi khi TP.HCM đang phát triển các dự án đô thị gắn liền với hệ thống giao thông, trong đó có các tuyến metro.

Nhiều dự án căn hộ cao cấp dọc tuyến Metro số 1 đoạn qua TP. Thủ Đức

Ghi nhận thực tế, tuyến Metro số 1 từ khi xuất hiện được ví như “thỏi nam châm” hút hàng loạt dự án bất động sản đủ mọi phân khúc mọc lên.

Theo kế hoạch mới nhất, tuyến Metro số 1 sẽ chính thức chạy thương mại từ tháng 7/2024. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các dự án bất động sản dọc tuyến giao thông này đã thành hình.

Dọc hai bên đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ chân cầu Sài Gòn đến vòng xoay giao với đại lộ Mai Chí Thọ là các dự án chung cư: Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Lumière Riverside, Gateway Thảo Điền, Estella Heights… Đây đều là những dự án cao cấp với giá bán lên đến hơn 100 triệu đồng/m2.

Không chỉ các dự án căn hộ, dọc tuyến Metro số 1 còn hình thành hàng loạt trung tâm thương mại, siêu thị như Vincom Mega Mall, Mega Market…hay các tòa nhà văn phòng nổi bật như Dreamplex 195, TF Building, Tòa nhà Dreamplex…

Chủ đầu tư Metro Star cho rằng dự án sẽ tăng giá 200% khi Metro số 1 đi vào hoạt động

Nằm đối diện với nhà ga Bình Thái tuyến Metro số 1 là dự án căn hộ Metro Star của Tập đoàn C.T Group. Dù tiến độ triển khai chưa như ý, song chủ đầu tư dự án này khẳng định, khi tuyến Metro vận hành, giá căn hộ tại đây sẽ tăng 200% so với thời điểm mở bán.

Bên cạnh tuyến Metro số 1, theo mạng lưới quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM sẽ triển khai nhiều tuyến khác như:

Tuyến số 2: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) - quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh - Trường Chinh - (nhánh vào Depot Tham Lương) - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm, chiều dài khoảng 48,0 km;

Tuyến số 3a: Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Ngã 6 Cộng Hòa - Hùng Vương - Hồng Bàng - Kinh Dương Vương - Depot Tân Kiên - ga Tân Kiên, chiều dài khoảng 19,8 km.

Tuyến số 3b: Ngã 6 Cộng Hòa - Nguyễn Thị Minh Khai - Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13 - Hiệp Bình Phước, chiều dài khoảng 12,1 km.

Tuyến số 4: Thạnh Xuân - Hà Huy Giáp - Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trung - Bến Thành - Nguyễn Thái Học -Tôn Đản - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước, chiều dài khoảng 36,2 km.

Tuyến số 4b: Ga Công viên Gia Định (tuyến số 4) - Nguyễn Thái Sơn - Hồng Hà - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Trường Sơn - Công viên Hoàng Văn Thụ - Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5), chiều dài khoảng 5,2 km;

Tuyến số 5: Bến xe cần Giuộc mới - quốc lộ 50 - Tùng Thiện Vương - Phù Đổng Thiên Vương - Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn, chiều dài khoảng 26,0 km;

Tuyến số 6: Bà Quẹo - Âu Cơ - Lũy Bán Bích - Tân Hòa Đông - Vòng xoay Phú Lâm, chiều dài khoảng 5,6 km.

Đô thị vệ tinh dọc Vành đai, cao tốc

Bất động sản khu vực phía Nam với hạt nhân là TP.HCM cùng các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An sẽ được hưởng lợi lớn từ các hạ tầng quan trọng như sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, Tuyến Vành đai 3, 4….

Đại công trường sân bay quốc tế Long Thành

Nếu triển khai theo đúng tiến độ, những dự án hạ tầng giao thông này sẽ cùng về đích trong giai đoạn 205 – 2026. Bên cạnh giải bài toán kết nối giao thông, dọc các tuyến vành đai, cao tốc sẽ khai mở ra những không gian phát triển đô thị mới, đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Hiện nay, các địa phương như đều lên kế hoạch rà soát, để dành hàng chục ngàn ha đất để phát triển các dự án đô thị vệ tinh dọc các tuyến hạ tầng cao tốc, vành đai.

Ông Kiệt nhận định, trong bối cảnh quỹ đất khan hiếm và giá bán nhà ở tại TP.HCM đã tăng quá cao thì mạng lưới cao tốc, vành đai sẽ thúc đẩy xu hướng xây dựng các đô thị ly tâm trong những năm tới.

Đây là cơ hội cho những thị trường gồm các huyện vùng ven TP.HCM như Củ Chi, Hóc Môn hay các địa phương lân cận Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Lấy ví dụ ở Nhơn Trạch, mặc dù đây là thị trường không mới nhưng luôn được các nhà đầu tư bất động sản đánh giá cao bởi nhiều tiềm năng về vị trí liền kề TP.HCM và mạng lưới hạ tầng kết nối giao thông đã và đang được đầu tư như Vành đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cầu Cát Lái…

Ghi nhận thực tế, hiện nay nhiều doanh nghiệp bất động sản đã hiện diện ở Nhơn Trạch với những dự án đô thị quy mô lớn như Swan Park, Swan Bay, Fiato Nhơn Trạch…

Đồng quan điểm, tiến sĩ Đinh Thế Hiển – chuyên gia kinh tế phân tích, với mạng lưới hạ tầng là các tuyến cao tốc, vành đai đã và đang triển khai, khu vực phía Nam mà cụ thể là khu vực cách trung tâm TP.HCM khoảng 100km là những nơi nhà đầu tư bất động sản nên “khoanh vùng”.

Bên cạnh đó, khu vực lân cận các khu công nghiệp đã có quỹ đất sạch, nhà máy xây dựng, công nhân về làm việc, các khu vực dọc cảng biển Cái Mép – Thị Vải cũng là những địa chỉ giàu tiềm năng để đầu tư.

Dự báo về bức tranh thị trường bất động sản, ông Hiển cho rằng cơ hội phục hồi của thị trường sẽ trở nên rõ rệt hơn trong năm 2024.

Đến năm 2025, khi loạt hạ tầng quan trọng như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3, sân bay Long Thành hoàn thành… sẽ tạo bước đột phá cho nền kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam.

“Đây chính là nền tảng sẽ giúp những bất động sản khu vực phía Nam tăng trưởng một cách bền vững” ông Hiển nói.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.