CafeLand - Xây dựng trái phép, dự án 13.000 căn hộ bị xử phạt, tạm ngừng thi công; “Ghế nóng” ban quản trị chung cư: Người muốn buông, kẻ cố giữ; Dự án cao tốc Bắc – Nam: Cần lựa chọn kỹ nhà thầu... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

“Ghế nóng” ban quản trị chung cư: Người muốn buông, kẻ cố giữ

Ban quản trị chung cư được bầu lên với sự đồng thuận của cư dân. Họ hoạt động không lương và tự nguyện vì công việc chung, trong đó có vai trò quản lý, vận hành mọi hoạt động chung cư. Thế nhưng cũng có không ít người nhòm ngó chiếc ghế ban quản trị chỉ vì lợi ích cá nhân.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cứ 10 chung cư thì sẽ có một chung cư xảy ra tranh chấp. Ban quản trị là một trong những đầu mối của nhiều cuộc xung đột. Trong khi tại nhiều chung cư, cư dân phải đấu tranh trầy trật để được tổ chức bầu quan quản trị thì cũng có không ít chung cư khác, cư dân đang khóc ròng vì những người mình tin tưởng bầu ra.

Sai phạm ở khu đô thị Thủ Thiêm: Phải hoàn trả ngân sách hàng chục nghìn tỷ

Ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.

Theo kết luận thanh tra, UBND TP ban hành Điều lệ quản lý xây dựng KĐTM Thủ Thiêm chưa đầy đủ, kịp thời; không thực hiện việc lập các dự án theo thứ tự ưu tiên và trình duyệt theo quy định theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ lập, trình, duyệt dự án khi đã có nhà đầu tư tham gia mà không theo thứ tự ưu tiên, dẫn đến việc đầu tư xây dựng các dự án thiếu đồng bộ, khó quản lý, có nơi buông lỏng quản lý việc đầu tư xây dựng, chậm triển khai đầu tư xây dựng.

Tìm sự đồng thuận tại các chung cư: Không dễ

Tranh chấp tại các chung cư liên tiếp xảy ra nguyên nhân xuất phát từ việc chủ đầu tư, ban quản trị và cư dân thường không tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề như quản lý vận hành, quỹ bảo trì, phí quản lý hay sổ hồng…

Thống kê của Bộ Xây dựng cho biết, cả nước hiện có khoảng 4.400 dự án chung cư. Trong đó, TP.HCM dẫn đầu với khoảng 1.400 chung cư, Hà Nội có khoảng 1.000 chung cư. Tính riêng tại TP.HCM có khoảng gần 500 chung cư được xây dựng trước năm 1975, những chung cư này chủ yếu là thấp tầng, không có thang máy và hiện đã bộc lộ nhiều nguy cơ mất an toàn vì xuống cấp, hư hỏng.

Đầu cơ nhà đất - lực cản của một thị trường lành mạnh

Một thị trường bất động sản phát triển lành mạnh là thị trường được định hướng từ các chính sách lành mạnh. Chúng ta không khỏi “giựt mình” khi nhìn vào bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2018 và vài tháng vừa qua. Giá bất động sản nhà ở luôn “tăng nóng” đến mức không tưởng ở một số địa phương.

Thông tin địa phương nào đó có giá đất tăng bất thường hoặc khan hiếm thì y như rằng, nơi đó có sự đóng góp tích cực của giới đầu cơ. Mà đầu cơ thì chỉ có lợi cho một nhóm người về mặt tài chính, chứ không tạo ra sản phẩm hay đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, xã hội.

Xây dựng trái phép, dự án 13.000 căn hộ bị xử phạt, tạm ngừng thi công

Dự án Laimain City (đường Trần Lựu, quận 2, TP.HCM) vừa bị xử phạt hành chính và yêu cầm tạm ngưng thi công do xây dựng khi chưa có giấy phép.

Cụ thể, UBND quận 2 cho biết vừa xử phạt hành chính Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà (HDTC), chủ đầu tư dự án Laimain City số tiền 40 triệu đồng và yêu cầu tạm dừng thi công xây dựng công trình, tiến hành bổ sung thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Dự án cao tốc Bắc – Nam: Cần lựa chọn kỹ nhà thầu

Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu cho biết, Bộ GTVT đang tổ chức mời sơ tuyển các nhà đầu tư. Thông tin doanh nghiệp Việt ít mặn mà tham gia là không đúng, bởi có tới 24 - 25 nhà đầu tư trong nước đăng ký. Ngoài các nhà đầu tư trong nước, còn có nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc gửi hồ sơ, trong đó hiện số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc có thể còn nhiều hơn cả Trung Quốc.

Cao tốc Bắc - Nam là dự án lớn nên phải thực sự lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm. Trước một số ý kiến lo ngại về vấn đề lựa chọn nhà thầu, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu khẳng định, bất kỳ nhà đầu tư trong và ngoài nước nào đáp ứng tư cách tư cách hợp lệ theo quy định Luật Đấu thầu, đầy đủ năng lực kinh nghiệm, giải pháp khả thi đều được mời tham gia và với dự án cao tốc Bắc - Nam.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.