CafeLand – Tại buổi họp báo thường kỳ quý 2/2019 tổ chức hôm qua (27/6), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đăng ký tham gia đấu thầu dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

Cẩn trọng khi lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: zing

Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu cho biết, Bộ GTVT đang tổ chức mời sơ tuyển các nhà đầu tư. Thông tin doanh nghiệp Việt ít mặn mà tham gia là không đúng, bởi có tới 24 - 25 nhà đầu tư trong nước đăng ký. Ngoài các nhà đầu tư trong nước, còn có nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc gửi hồ sơ, trong đó hiện số lượng nhà đầu tư Hàn Quốc có thể còn nhiều hơn cả Trung Quốc.

Cao tốc Bắc - Nam là dự án lớn nên phải thực sự lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm. Trước một số ý kiến lo ngại về vấn đề lựa chọn nhà thầu, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu khẳng định, bất kỳ nhà đầu tư trong và ngoài nước nào đáp ứng tư cách tư cách hợp lệ theo quy định Luật Đấu thầu, đầy đủ năng lực kinh nghiệm, giải pháp khả thi đều được mời tham gia và với dự án cao tốc Bắc - Nam.

“Riêng với các nhà đầu tư nước ngoài, việc lựa chọn trên tiêu chí nhà đầu tư từng phải đầu tư thành công một dự án tương tự ở nước mà họ không mang quốc tịch, không được có lịch sử kiện tụng tranh chấp hợp đồng”, ông Trương cho biết thêm.

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam có giá trị lớn và tầm quan trọng đặc biệt. Do đó, đang có những lo ngại về việc đấu thầu không minh bạch, tận dụng kẽ hở chính sách, chọn nhà thầu không đủ năng lực hoặc thi công không hiệu quả sẽ có tác động xấu tới phát triển kinh tế xã hội.

Các chuyên gia cho rằng, để chọn được nhà thầu tốt nhất, khâu đấu thầu phải minh bạch và cạnh tranh công bằng. Quy trình thực hiện dự án từ khâu quy hoạch đến khảo sát, thiết kế phải công khai. Cần giám sát về chi phí, tiến độ, chất lượng, khối lượng, các phát sinh trong suốt quá trình thực hiện dự án.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.