CafeLand - Hàng loạt dự án ‘vẽ trên giấy’ làm náo loạn thị trường bất động sản phía Nam năm 2020; Đường ở rốn ngập được nâng cao, nhà dân tụt xuống; Khách hàng túng quẫn vì chủ đầu tư “trốn mất tiêu”; Đại gia “chốt deal”, M&A bất động sản vùng ven dậy sóng... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Đại gia “chốt deal”, M&A bất động sản vùng ven dậy sóng

Từ một khu vực được xem là vùng ven của TP.HCM, trong khoảng hai năm trở lại đây, Đồng Nai đang trở thành tâm điểm của thị trường mua bán sáp nhập (M&A) bất động sản với những thương vụ thâu tóm quỹ đất lớn.

Sau khi bán 70% vốn vào năm 2019, Keppel Land vừa công bố tiếp tục thoái 30% cổ phần còn lại trong dự án khu đô thị Đồng Nai Waterfront City cho Nam Long thông qua công ty con là Portsville Pte. Ltd. Thương vụ có tổng giá trị 1.951 tỉ đồng, tương đương khoảng 115,9 triệu đô Singapore. Phía Nam Long sẽ thanh toán tiền mặt cho Portsville trong hai đợt. Dự kiến, việc thoái vốn này sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2021. Nhà đầu tư đến từ Singapore kỳ vọng mang về khoản lãi 52,5 triệu đô Singapore sau thoái vốn.

Đường ở rốn ngập được nâng cao, nhà dân tụt xuống

Nhiều căn nhà của người dân trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị thấp hơn nhiều so với mặt đường sau khi tuyến đường này được nâng cao để khắc phục tình trạng ngập nước.

Theo kế hoạch ban đầu dự án quan trọng này sẽ hoàn thành trong năm 2020 tuy nhiên đến nay công trình vẫn đang ngổn ngang. Mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh được nâng cao hơn so với trước đã khiến cho nhiều căn nhà của người dân bị tụt sâu so với mặt đường. Ghi nhận dãy nhà mặt tiền của tuyến đường (đoạn gần cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh) nhiều căn thấp hơn mặt đường. Để chắn nước từ đường tràn vào nhà khi mưa người dân xây tạm các con lươn chắn trước cửa nhà. Tuy nhiên, một số căn thì tụt sâu so với mặt đường, thậm chí có nhà thấp hơn gần 1m so với mặt đường.

Hàng loạt dự án ‘vẽ trên giấy’ làm náo loạn thị trường bất động sản phía Nam năm 2020

Những dự án "ma" có một điểm chung là đánh vào tâm lý mua nhà đất của khách hàng cần giá cả phải chăng, tính thanh khoản tốt… cùng với những lời hứa hẹn hấp dẫn. Lợi dụng thị trường bất động sản phía Nam sôi động, các doanh nghiệp bất động sản đã đua nhau lập dự án không có trong thực tế nhằm trục lợi bất chính. Chính quyền, công anh các tỉnh, thành phố đã có nhiều khuyến cáo, vào cuộc xử lý nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp, ngày càng tinh vi hơn.

Tháng 2/2020, Công ty CP King Home Land bị nhiều khách hàng tố cáo lừa đảo khi bán đất nền "ma" tại các dự án King Home 2 (quận 12), King Home 4 (quận 9), King City Long Thành (Long Thành, Đồng Nai)... Những dự án "ma" của công ty này đã bị cơ quan chức năng của quận 9, quận 12 phát đi các thông báo cảnh báo đến người dân để không bị lừa. Theo UBND quận 9, dự án King Home 4 trên thực tế là thửa đất 527, tờ bản đồ số 21 ở phường Long Trường.

Thêm một giám đốc địa ốc bị bắt vì vẽ dự án “ma”

Trương Tuấn Em, Giám đốc Công ty bất động sản Eagle đã cùng với Nguyễn Diệu Thuý, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư Tiên Phong Land vẽ dự án ảo ở quận 9, TP.HCM để lừa bán chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của khách hàng.

Được biết, từ năm 2018, bà Thúy đã nhận chuyển nhượng một lô đất có diện tích 2.462m2 tại phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM. Phần lớn diện tích lô đất là đất nông nghiệp, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, chưa lập thủ tục xin thành lập dự án. Tuy nhiên, bà Thúy đã thông qua Công ty bất động sản Eagle Land do Trương Tuấn Em làm giám đốc để vẽ ra dự án ảo mang tên “Khu dân cư mới Gò Cát - Phú Hữu, quận 9” với 29 nền đất có diện tích 50 – 80m2 rồi rao bán cho 22 khách hàng chiếm đoạt số tiền hơn 41,5 tỉ đồng.

Khách hàng túng quẫn vì chủ đầu tư “trốn mất tiêu”

Sáng ngày 1/12, hàng chục khách hàng đã tập trung trước công trường dự án Kingsway Tower tại số 219 đường số 5, phường Bình Hưng Hoà, quận Bình Tân, TP.HCM. Họ là những người đã đóng tiền tỉ để mua căn hộ tại dự án này nhưng giờ như ngồi trên đống lửa khi công trình bất động nhiều tháng qua.

ghi nhận thực tế của CafeLand hiện dự án chỉ mới hoàn thành phần thô và ngưng thi công toàn bộ. Bên trong công trường không một bóng công nhân. Cánh cổng ra vào dự án khép hờ, nhà mẫu, những bano quảng cáo căn hộ trước đây nay đã bạc màu, rách nát.

Lo ngại phân lô bán nền trái phép ở Đồng Nai

Đối với những dự án chậm tiến độ nhưng có tính khả thi, phù hợp với quy hoạch thì công khai để người dân biết. Những dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư không có khả năng thực hiện tuy đã gia hạn theo quy định, thì kiên quyết thu hồi quyết định giao đất để người dân có điều kiện ổn định cuộc sống.

Đối với các dự án đã quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì cho phép người dân được cải tạo, sửa chữa nhà ở, kinh doanh buôn bán có thời hạn dưới sự kiểm tra thường xuyên của chính quyền địa phương..

  • Nóng trong tuần: Cuối năm, cảnh giác khi đầu tư bất động sản

    Nóng trong tuần: Cuối năm, cảnh giác khi đầu tư bất động sản

    CafeLand - Cần có “nhạc trưởng” để gỡ vướng cho các dự án bất động sản; Từ 5/12, ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế; Nhà phố cho thuê vẫn “cửa đóng then cài”; Cuối năm, dự án "ảo" được quảng cáo rầm rộ trên thị trường... là những thông tin nóng trong tuần này.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.