TP.HCM tháo gỡ vướng mắc cho hơn 100 dự án bất động sản; Gần 2 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào bất động sản; Cắt giảm chi phí vay vốn và đẩy mạnh các gói cho vay ưu đãi về nhà ở; Diện mạo thành phố thứ 5 của Bình Dương sẽ ra sao... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Cắt giảm chi phí vay vốn và đẩy mạnh các gói cho vay ưu đãi về nhà ở

Theo Văn bản 7123/NHNN-TTGSNH ngày 12/9/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các Tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí để miễn, giảm phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 và Thông báo 225/TB-VPCP ngày 15/6/2023 của Văn phòng Chính phủ.

Rà soát tình hình thu phí và các loại phí đang áp dụng tại Tổ chức tín dụng để xem xét miễn, giảm thêm một số loại phí không cần thiết nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng vay vốn theo chủ trương của Chính phủ. Xây dựng loại phí, mức phí, phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp và người dân, góp phần hỗ trợ cho khách hàng vượt qua khó khăn, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

TP.HCM tháo gỡ vướng mắc cho hơn 100 dự án bất động sản

UBND thành phố cho biết thời gian qua Chính phủ đã có nhiều giải pháp quyết liệt thúc đẩy thị trường bất động sản. Về công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án nhà ở thương mại, từ cuối năm 2022, UBND TP.HCM đã tổng hợp, rà soát những vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, đất đai, nhà ở, xây dựng, kinh doanh bất động sản, để báo cáo Tổ Công tác của Chính phủ.

Đồng thời, UBND TP.HCM đã tổ chức họp để có hướng chỉ đạo tháo gỡ ngày đối với 16/32 dự án mà Tổ công tác chuyển đến. Với 16 dự án còn lại, UBND TP.HCM đã giao các sở, ngành tiếp tục rà soát pháp lý để xem xét giải quyết cụ thể từng trường hợp.

Gần 2 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào bất động sản

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 9 tháng đầu năm, tính đến 20/9 tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 20,21 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ. Trong 9 tháng, có 2.254 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, tăng 66,3% so với cùng kỳ, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 10,23 tỷ USD, tăng 43,6% so với cùng kỳ và 2.539 giao dịch góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị vốn góp đạt hơn 4,82 tỷ USD, tăng 47% so với cùng kỳ.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, dù vốn đầu tư điều chỉnh trong 9 tháng giảm 37,3% so với cùng kỳ nhưng xu hướng này đã có sự cải thiện so với các mức giảm 39,7% trong 8 tháng. Ngoài ra, số lượt dự án điều chỉnh vốn cũng duy trì mức tăng so với cùng kỳ, khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường đầu tư của Việt Nam.

Đồng Nai yêu cầu cán bộ làm cả thứ 7 và Chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Đó là chia sẻ của ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trong buổi làm việc mới đây với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn về tình hình triển khai dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa-Vũng Tàu là 19,7km.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản; dự án thành phần 2 dài 18,2km qua tỉnh Đồng Nai do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Theo Ban quản lý dự án bồi thường tái định cư Đồng Nai, hai dự án thành phần 1 và 2 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác cắm mốc, đo đạc lập bản đồ hồ sơ thu hồi đất, đang trong giai đoạn kiểm đếm.

Diện mạo thành phố thứ 5 của Bình Dương sẽ ra sao?

UBND tỉnh Bình Dương đang tổ chức lấy ý kiến dự thảo đề án thành lập phường An Điền, phường An Tây và thành phố Bến Cát. Nếu được phê duyệt, Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 của Bình Dương sau các thành phố Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Dĩ An và Thuận An.

Cụ thể, theo nội dung của đề án, phương án thành lập phường An Điền trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ 31,22 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 25.363 người và 5 ấp của xã An Điền. Thành lập phường An Tây trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ 44,01 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 41.917 người và 4 ấp của xã An Tây. Thành lập thành phố Bến Cát trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ 234,35 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 364.578 người và 8 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc của thị xã Bến Cát.

TP.HCM rà soát 10.000 chung cư mini, nhà trọ phát hiện hơn 1.500 trường hợp vi phạm cháy nổ

Chiều ngày 28/9, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP cho biết, thời gian qua lãnh đạo Công an TP.HCM đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, công an các quận, huyện, TP Thủ Đức đồng loạt ra quân tổng rà soát, kiểm tra địa bàn các cơ sở chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Sau gần nửa tháng, lực lượng chức năng đã kiểm tra, rà soát đối với 10.000 cơ sở chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố. Qua đó phát hiện 1.541 trường hợp vi phạm về phòng chống cháy nổ bị xử phạt số tiền hơn 2,4 tỉ đồng. Đồng thời, quyết định đình chỉ hoạt động tại 6 cơ sở. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng xử lý 4 cơ sở trong lĩnh vực xây dựng, 41 cơ sở trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh và 16 cơ sở trong lĩnh vực đăng ký thường trú, tạm trú.

  • Nóng trong tuần: Triển vọng thị trường bất động sản thời gian tới

    Nóng trong tuần: Triển vọng thị trường bất động sản thời gian tới

    Những khu vực nhà đầu tư bất động sản không nên bỏ lỡ; Khánh Hòa thông báo mời người dân nhận hơn 4.500 sổ đỏ tồn đọng; Chuyên gia lưu ý 3 điểm “sống còn” để mua bất động sản không lo lỗ; TP.HCM sẽ chi hơn 20 ngàn tỉ đồng cho các dự án đầu tư công khởi công năm 2024... là những thông tin bất động sản nóng trong tuần qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.