Trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát để trình Quốc hội việc kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) thêm 6 tháng, tức tới giữa năm 2024.

Trong Nghị quyết, Chính phủ đánh giá kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng kinh tế quý 3 ước tăng 5,33% so với cùng kỳ năm trước, tính chung 09 tháng tăng 4,24%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nền kinh tế nước ta còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra; sản xuất công nghiệp phục hồi chậm; một số mặt hàng xuất khẩu giảm; đầu tư của khu vực ngoài nhà nước tăng thấp.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp tiếp tục khó khăn, nhất là về thị trường, nguồn vốn. Tăng trưởng tín dụng thấp, vẫn còn khó khăn trong tiếp cận tín dụng; nợ xấu có xu hướng tăng.

Chính phủ dự báo trong những tháng cuối năm 2023 và thời gian tới, nền kinh tế phục hồi tích cực, nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp đang từng bước phát huy hiệu quả; công tác đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế tiếp tục mở ra cơ hội mới cho thu hút đầu tư; tuy nhiên, khó khăn, thách thức vẫn nhiều hơn thời cơ, thuận lợi.

Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính được yêu cầu bảo đảm thu ngân sách đạt dự toán Quốc hội giao; có biện pháp chống thất thu thuế.

Tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã được ban hành. Đối với các chính sách có hiệu lực hết năm 2023, chủ động nghiên cứu, rà soát, xem xét, kịp thời đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền gia hạn trong trường hợp cần thiết.

Đề xuất việc trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong thời gian giữa 02 kỳ họp Quốc hội nếu tình hình kinh tế và doanh nghiệp vẫn còn khó khăn. Nội dung này cần được báo cáo Thủ tướng trước ngày 7/10.

Chính phủ cũng giao Bộ Tài Chính khẩn trương đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/10 về hướng xử lý, tháo gỡ vướng mắc khi chuyển nhượng vốn của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tại Pacific Airlines.

Ngân hàng Nhà nước được giao tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay để tăng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp và thúc đẩy giải ngân các gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, 15 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; tiếp tục phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.