CafeLand - Ban quản trị: Ngòi nổ của tranh chấp chung cư; Bất động sản thưởng tết 2019, liệu có còn tưng bừng; Siết chặt quản lý, chống tiêu cực tại các dự án; Giảm quy mô, vốn đầu tư dự án tỉ USD Thủ Thiêm Eco Smart City... là những thông tin nhà đất nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Ban quản trị: Ngòi nổ của tranh chấp chung cư

Rất nhiều chung cư xảy ra tranh chấp vì đã đưa vào hoạt động nhiều năm mà chưa có ban quản trị. Thế nhưng cũng có không ít chung cư có ban quan trị nhưng rồi lại bùng nổ tranh chấp giữa cư dân với ban này.

Hội nghị của cụm nhà chung cư được tổ chức khi có tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán) và có tối thiểu 75% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.

Bất động sản thưởng tết 2019: Liệu có còn tưng bừng?

Cũng giống như mọi ngành nghề khác, thưởng tết cuối năm là một chủ đề luôn được quan tâm với những người làm bất động sản. Lĩnh vực này cũng từng gây “choáng” bởi mức thưởng tết có khi lên đến tiền tỉ, thậm chí là tặng xe ô tô, tặng nhà. Tuy nhiên, năm nay mức thưởng này liệu có còn hoành tráng như vậy?

Nếu như những năm trước, thời điểm cách Tết Nguyên Đán khoảng 1 tháng luôn sôi động bởi hàng loạt công ty bất động sản lần lượt công bố mức thưởng tết cho nhân viên. Nhiều doanh nghiệp lớn “ăn nên làm ra” đưa ra mức thưởng hấp dẫn từ vài tháng lương đến những phần quá siêu giá trị như ô tô, căn hộ. Tuy nhiên, không khí này đã có phần “giảm nhiệt” trong năm nay.

Siết chặt quản lý, chống tiêu cực tại các dự án

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các đơn vị thuộc bộ có liên quan tăng cường công tác quản lý, đảm bảo tiến độ dự án, phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực.

Về hành lang pháp lý, Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến việc quản lý dự án đầu tư, tổ chức cán bộ, kế hoạch tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản không còn phù hợp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết loại bỏ những khâu trung gian, những thủ tục rườm rà, chồng chéo, đặc biệt là những khe hở dễ gây ra tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý dự án.

TP.HCM: Giảm quy mô, vốn đầu tư dự án tỉ USD Thủ Thiêm Eco Smart City

Trong cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây, TP.HCM đã có kiến nghị liên quan đến dự án “Khu phức hợp thông minh” tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Thủ Thiêm Eco Smart City). Theo đó, thành phố đề xuất cho phép được tiếp tục triển khai thực hiện dự án này.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đề nghị giảm quy mô dự án từ 10 lô đất, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2,11 tỉ USD giảm còn 6 lô đất, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 900 triệu USD. Lý do là chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng các lô đất còn lại. TP.HCM cũng kiến nghị rút gọn thành phần nhà đầu tư tham gia dự án từ 7 nhà đầu tư xuống còn 4 nhà đầu tư thuộc Tập đoàn Lotte thực hiện dự án.

Tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành vào năm 2020?

Đó là ý kiến của ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM trong cuộc họp mới đây với lãnh đạo thành phố và các cơ quan liên quan về tiến độ thực hiện dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Theo đó, tổng khối lượng thực hiện dự án tuyến Metro số 1 cho đến nay đạt khoảng 62%. Trong năm 2018, do vướng thủ tục pháp lý liên quan đến đều chỉnh tổng mức đầu tư nên dự án không được Bộ KH-ĐT giao vốn cấp phát (vốn ODA) nên thành phố đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỉ đồng.

Đầu tư đường Vành đai 3 đoạn Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 - Bến Lức

Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 - Bến Lức.
Theo kế hoạch, năm 2019, dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; từ 2019-2022 sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ 2022-2025, dự án sẽ thi công và đưa vào sử dụng từ năm 2025; sau năm 2025 sẽ hoàn thiện dự án trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.
Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.