Về hành lang pháp lý, Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến việc quản lý dự án đầu tư, tổ chức cán bộ, kế hoạch tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản không còn phù hợp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết loại bỏ những khâu trung gian, những thủ tục rườm rà, chồng chéo, đặc biệt là những khe hở dễ gây ra tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý dự án.
Đối với công tác đấu thầu, yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc chỉ đạo triển khai thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng tại cơ quan, đơn vị và tại các đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định.
Đối với công tác quản lý, thực hiện hợp đồng, phải xử lý nghiêm minh, kịp thời và công bố công khai thông tin nhà thầu, nhà đầu tư vi phạm hợp đồng, đặc biệt đối với các nhà thầu, nhà đầu tư không hoàn thành hợp đồng theo quy định để cơ quan quản lý nhà nước, các chủ đầu tư, bên mời thầu khác biết, sử dụng thông tin trong quá trình đánh giá, lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Nhà thầu không hoàn thành hợp đồng sẽ bị loại trong quá trình xét thầu theo quy định.
Trong công tác quản lý dự án, nghiêm cấm: Lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, điều chỉnh thiết kế, dự toán, nghiệm thu công trình sử dụng vốn của Nhà nước trái với quy định của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn dưới Luật; Lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng; Dàn xếp, thông đồng làm sai lệch kết quả lập dự án, khảo sát, thiết kế, dự toán, giám sát thi công, xây dựng công trình;…