CafeLand – Cũng giống như mọi ngành nghề khác, thưởng tết cuối năm là một chủ đề luôn được quan tâm với những người làm bất động sản. Lĩnh vực này cũng từng gây “choáng” bởi mức thưởng tết có khi lên đến tiền tỉ, thậm chí là tặng xe ô tô, tặng nhà. Tuy nhiên, năm nay mức thưởng này liệu có còn hoành tráng như vậy?

Giảm nhiệt

Nếu như những năm trước, thời điểm cách Tết Nguyên Đán khoảng 1 tháng luôn sôi động bởi hàng loạt công ty bất động sản lần lượt công bố mức thưởng tết cho nhân viên. Nhiều doanh nghiệp lớn “ăn nên làm ra” đưa ra mức thưởng hấp dẫn từ vài tháng lương đến những phần quá siêu giá trị như ô tô, căn hộ. Tuy nhiên, không khí này đã có phần “giảm nhiệt” trong năm nay.

Anh Hoàng, nhân viên môi giới một công ty bất động sản tại quận 3 chia sẻ, so với những năm trước, tình hình thị trường bất động sản trong năm 2018 diễn biến thất thường hơn. Số lượng nguồn cung mới tụt giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến công việc bán hàng của môi giới, doanh thu của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cũng kín tiếng hơn trong kế hoạch thưởng tết của mình.

Hoàng cho biết thêm, năm 2017 anh đã bán được hơn 30 sản phẩm gồm cả căn hộ và nhà phố. Tuy nhiên, trong năm 2018, con số anh bán được chỉ được hơn một nửa so với năm ngoái. Đây cũng là tình trạng chung của phần lớn đồng nghiệp của Hoàng trong năm qua.

Theo báo cáo của Hiệp hội bất động sản TP.HCH (HoREA), trong năm 2018, số lượng dự án giảm 18 dự án, tỷ lệ giảm 13%; tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 16.675 căn, tỷ lệ giảm đến 34,1%. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp giảm ít nhất, chỉ giảm 2.485 căn, tỷ lệ giảm 22,6%; phân khúc căn hộ trung cấp giảm 6.676 căn, tỷ lệ giảm đến 34,2%; phân khúc căn hộ bình dân giảm 6.362 căn, tỷ lệ giảm mạnh nhất đến 44,1%.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cũng cho rằng, trong năm 2018 cơ cấu sản phẩm bị mất cân đối, lệch pha cung - cầu, chưa đảm bảo phục vụ mục tiêu an sinh xã hội vì tỷ lệ căn hộ bình dân chỉ đạt 24,7%, chiếm tỷ lệ thấp. Trong lúc, phân khúc cao cấp chiếm khoảng 1/3 thị trường (tỷ lệ 30%) và đã xuất hiện dấu hiệu thừa cung tại TP.HCM cũng như trong phạm vi cả nước.

Đây cũng là biểu hiện lệch pha cung - cầu và là chỉ dấu rõ rệt nhất của sự phát triển thị trường bất động sản thiếu bền vững. Bởi lẽ, trong thị trường bất động sản phát triển bền vững, cân bằng, thì phân khúc căn hộ bình dân, giá vừa túi tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất; tiếp theo là phân khúc căn hộ trung cấp; còn phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.

Làm bao nhiêu thưởng bấy nhiêu

Trên thực tế, việc các doanh nghiệp bất động sản thường có mức thưởng lớn cho nhân viên vào dịp cuối năm là điều dễ hiểu. Bởi đây là ngành nghề kinh doanh đến những tài sản có giá trị lớn, để bán được hàng môi giới phải bỏ ra rất nhiều công sức. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp “người thật, việc thật” thì cũng có không ít công ty lợi dụng câu chuyện thưởng tết cuối năm để PR đánh bóng cho thương hiệu doanh nghiệp.

Tổng giám đốc một công ty môi giới quận Bình Thạnh chia sẻ, thưởng tết cho nhân viên nhiều hay ít đều phải phụ thuộc vào “sức khỏe” của doanh nghiệp đó. Nếu trong năm tình hình kinh doanh thuận lợi thì cuối năm công ty tri ân lại cho nhân viên điều đương nhiên. Ngược lại, nếu làm ăn không suôn sẻ thì nhân viên cũng nên đồng cảm với doanh nghiệp.

Năm 2017, hơn 100 nhân viên môi gới của doanh nghiệp này, ngoài mức thưởng cho các cá nhân đạt best sale thì những người đạt doanh số sẽ được thưởng lương tháng 13 cộng thêm 3 tháng lương. Tuy nhiên, năm 2018 con số này có thể sẽ bị giảm xuống.

Vị lãnh đạo này giải thích lý do mức thưởng “teo” lại, nếu như những năm trước giỏ hàng của công ty luôn phong phú với các dự án hầu khắp các quận, huyện TP.HCM thì trong năm 2018, doanh nghiệp chủ yếu phân phối một số dự án căn hộ và đất nền ở khu đông TP.HCM và Biên Hòa (Đồng Nai).

“Năm 2018 là một năm khó khăn chung cho toàn thị trường nên việc thưởng tết dự đoán sẽ không được hoành tráng như mọi năm. Vẫn sẽ có những doanh nghiệp thưởng lớn nhưng cũng không ít doanh nghiệp chỉ thưởng động viên. Điều này phụ thuộc vào đóng góp của nhân viên vào kết quả chung của công ty. Làm bao nhiêu sẽ được thưởng bấy nhiêu”, vị tổng giám đốc này chia sẻ.

  • Bất động sản 2019, bức tranh vẫn sáng

    Bất động sản 2019, bức tranh vẫn sáng

    CafeLand – Mặc dù trải qua năm 2018 với rất nhiều biến động, song thị trường bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Trong năm 2019, thị trường này vẫn giữ được sự ổn định và không xảy ra nguy cơ bong bóng bất động sản.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.