CafeLand - Cẩn thận kẻo dính “bẫy” đất nền; Bắt tạm giam ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Alibaba; Bộ Xây dựng lấy ý kiến căn hộ chung cư tối thiểu 25m2; Nhiều doanh nghiệp địa ốc nợ thuế tại Hà Nội... là những thông tin nóng trong tuần qua.

Hình minh họa

Bắt tạm giam ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Alibaba

Chiều 18/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM đang kiểm tra, khám xét tại trụ sở Công ty cổ phần địa ốc Alibaba trên đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Cơ quan công an cũng đã đọc lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba để điều tra về hành vi lừa đảo. Được biết, ông Nguyễn Thái Luyện sinh năm 1985, quê Gia Lai. Còn ông Lĩnh là em trai ruột của ông Luyện.

Cẩn thận kẻo dính “bẫy” đất nền

Đầu năm 2019, thị trường đất nền bốn khu vực Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì (Hà Nội) rơi vào cơn sốt trước thông tin những huyện này sẽ lên quận vào năm 2020. Giá đất theo đó được giới “cò đất”, môi giới thổi lên cao ngất ngưởng.

Đất nhiều khu vực xã Vĩnh Ngọc, nơi tiếp giáp với cầu Nhật Tân, trục đường Võ Nguyên Giáp – Nội Bài được chào bán với giá tới 200 triệu đồng/m2. Môi giới khu vực này cho biết, cách đây một năm, đất tại vị trí này có giá khoảng 100 triệu đồng/m2. Với mức giá hiện tại, sau vài năm có thể tăng trên dưới 300 triệu đồng/m2.

Bộ Xây dựng lấy ý kiến căn hộ chung cư tối thiểu 25m2

Bộ Xây dựng đang công bố để lấy ý kiến Dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư. Đáng chú ý trong đó có nội dung yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, Bộ Xây dựng dự thảo quy định, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một phòng vệ sinh. Diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2.

Đối với dự án nhà ở thương mại, phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ ở có diện tích nhỏ hơn 45 m2 không vượt quá 30 % tổng số căn hộ của dự án.

Chính phủ yêu cầu NHNN siết tín dụng vào bất động sản

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019 nêu rõ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tập trung vốn tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên. Với Nghị quyết này tín dụng cho lĩnh vực bất động sản chắc chắn sẽ bị NHNN siết lại bởi đây được xem là một lĩnh vực có nhiều rủi ro.

Nghị quyết Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được phân công điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt để kịp thời ứng phó, đồng thời tạo thêm dư địa cho điều hành, tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những tác động bất lợi của kinh tế thế giới và khu vực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, Nghị quyết của Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, Ngành phải nâng cao chất lượng công tác thống kê, phân tích, dự báo để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc nợ thuế tại Hà Nội

Cục Thuế Hà Nội vừa công khai danh sách 701 đơn vị nợ thuế, phí, tiền thuê đất, tiền phạt và tiền chậm nộp tháng 9/2019 với tổng số tiền nợ hơn 536,3 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, tại danh sách này có hàng loạt công ty xây dựng, địa ốc bị bêu tên. Đứng trong nhóm nợ lớn nhất là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Hà nợ hơn 72 tỷ đồng; Công ty CP Tư vấn thiết kế và phát triển đô thị nợ hơn 40 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn địa ốc Viễn Đông nợ hơn 13 tỷ đồng; CN xây dựng cầu Hầm - Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô nợ hơn 6,5 tỷ đồng, Công ty cổ phần Vinaconex 39 nợ hơn 5,5 tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua lại Nhà ở xã hội

Trong thời hạn 5 năm, Nhà ở xã hội bị cấm chuyển nhượng, mua bán dưới mọi hình thức. Thế nhưng trên thị trường, những căn hộ này đang được rao bán tràn lan, giá bán cũng chênh hàng trăm triệu mỗi căn, dù người bán chỉ mới nhận nhà.

Anh Duy, một nhân viên văn phòng, cho biết đang có nhu cầu tìm mua căn hộ tại các quận vùng ven TP.HCM. Với khoản tiền để dành được khoảng 500 triệu đồng, anh Duy dự định sẽ tìm mua một căn hộ có giá khoảng 1,2 tỉ đồng. Số tiền 700 triệu còn thiếu, anh sẽ dùng chính căn hộ đó để thế chấp vay ngân hàng.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.