CafeLand – Hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án chung cư 584 Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang đứng ngồi không yên khi dự án này mới bị ngân hàng siết nợ.

Dự án 584 Tân Kiên vừa bị ngân hàng siết nợ

Truân chuyên một dự án

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Sở Giao dịch 2 phát thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá toàn bộ dư nợ gốc, lãi phát sinh của Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 (NTB) lên đến gần 1.091 tỷ đồng.

Tài sản thế chấp kèm theo khoản nợ này là Dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên tại Xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Trong đó gồm một nền đất 174,5 m2 và quyền sử dụng khu đất 41.242,1 m2 cùng tài sản gắn liền với đất là 2 khối chung cư 712 căn hộ.

Được biết, dự án chung cư 584 Tân Kiên do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 (Công ty 584) làm chủ đầu tư. Được triển khai xây dựng từ năm 2005, dự án này liên tục đình trệ và dính nhiều vụ lùm xùm khiến khách hàng mất ăn mất ngủ.

Năm 2011, khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án này được phen hốt hoảng khi chủ đầu tư xin chuyển đổi công năng một block thuộc dự án thành bệnh viện. Kế hoạch này của chủ đầu tư sau đó buộc phải dừng lại do vấp phải sự phản đối quyết liệt từ khách hàng.

Anh Trần Minh L, một khách mua nhà dự án này cho biết, anh ký hợp đồng vào năm 2010 và được cam kết bàn giao nhà vào đầu năm 2011. Tuy nhiên, sau đó dự án ngưng thi công dù anh đã đóng hơn 90% giá trị căn hộ.

“Dự án có hai Block A và B, Block A xây dựng được 80% thì ngưng cho tới nay. Block B mặc dù đã hoàn thiện, giao nhà nhưng lại rất ít người đến ở”, anh L cho biết.

Do dự án bị ngưng thi công nhiều năm, anh L cũng như nhiều khách hàng khác gặp khó khăn vì không có chỗ ở phải gây áp lực với chủ đầu tư. Lúc này, chủ đầu tư đã đưa ra phương án cho một số hộ quá khó khăn được sang ở tạm tại những căn thuộc Block B hiện chưa có người đến ở. Tuy nhiên, sinh sống “tạm” trong những căn nhà này khiến nhiều người luôn thấp thỏm.

Anh L cho biết, đã có lần đi làm về anh thấy căn hộ của mình đã bị ngân hàng niêm phong để đòi nợ.

Loạt dự án tai tiếng của 584

Không chỉ dự tại dự án 584 Tân Kiên, tên tuổi Công ty 584 cũng nổi như cồn với hàng loạt tai tiếng từ các dự án do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Dự án chung cư 584 Lilama "chết đứng" suốt nhiều năm qua

Cụ thể, dự án 584 Lilama SHB Building (số 384 Trịnh Đình Trọng, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) do Công ty 584 và Công ty CP Đầu tư xây dựng Lilama SHB hợp tác với đầu tư bị “chết đứng” từ nhiều năm nay.

Dự án này được khởi công từ năm 2009, trên diện tích khuôn viên rộng 5.238,27m2, gồm 2 khối cao ốc 20 tầng và dự kiến sẽ bàn giao nhà vào năm 2011. Tuy nhiên, khi dự án đang xây dựng nửa chừng thì đứng yên cho tới nay.

Suốt mấy năm qua, nhóm khách hàng mua nhà dự án này đã đội đơn đi “kêu cứu” khắp nơi nhưng đều vô vọng.

Được biết, năm 2013, Công ty Đầu tư xây dựng Lilama SHB ký biên bản bàn giao dự án về cho Công ty 584. Theo biên bản này, một block đã xây dựng đến tầng 15, block còn lại xây đến tầng 7 (quy mô được duyệt gồm block cao 20 tầng với 418 căn hộ), bán được 347 căn hộ, tổng số tiền gần 282 tỷ đồng, đã thu 150 tỷ đồng.

Năm 2014, Công ty 584 đã tổ chức hội nghị khách hàng và đưa ra hai hướng giải quyết một là nếu khách hàng muốn nhận lại tiền đã đóng trong hợp đồng thì công ty sẽ trả trong vòng 6 tháng hoặc nếu khách hàng muốn nhận nhà thì phải thanh lý hợp đồng với Công ty đầu tư Lilama SHB.

Tuy nhiên, chủ đầu tư sau đó lại không thực hiện đúng cam kết, người muốn nhận lại tiền không được hoàn trả đầy đủ, còn người muốn nhận nhà thì tuyệt vọng vì dự án vẫn tiếp tục bất động.

Anh Doãn, một khách hàng bức xúc: “Tôi và gia đình phải vất vả nhiều năm tích cóp, phải vay mượn tiền, vàng của người thân để mua căn hộ này mong có chốn an cư lập nghiệp. Thế nhưng đến nay chúng tôi vẫn phải đi thuê trọ, trong khi tiền thì chủ đầu tư không chịu trả”.

Một dự án khác của Công ty 584 là chung cư 584 trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) cũng dính tranh chấp suốt một thời gian dài. Cụ thể, tranh cãi nổ ra giữa cư dân, ban quản trị chung cư và chủ đầu tư 584 xoay quanh các vấn đề về quản lý, thu tiền phí giữa xe, thang máy liên tục hư hỏng gây hoang mang cho cư dân.

Cư dân cũng “tố” chủ đầu tư cố tình chiếm dụng nhiều diện tích công cộng. Cụ thể, tại khu vực tầng trệt, chủ đầu tư xây dựng thêm khối nhà văn phòng 2 tầng diện ngoài thiết kế được duyệt. Toàn bộ phần diện tích đậu xe theo thiết kế được duyệt cũng được chủ đầu tư tự ý xây văn phòng làm việc và khu thương mại; diện tích dành cho nhà cộng đồng bị thay thế bằng khu dịch vụ thương mại gồm nhà hàng tiệc cưới, kinh doanh ăn uống…

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.