Dự kiến tuyến đường sắt đô thị kết nối với sân bay Nội Bài sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030, báo Giao thông đưa tin.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.
Đây là một trong những tuyến được định hướng sớm nhất của Thủ đô, nhưng nhiều năm qua do không ít vướng mắc nên chưa triển khai được.
Dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.
Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2054. Chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km; đoạn trên cao dài khoảng 2,6km; đoạn ngầm dài khoảng 8,9km; khu Depot rộng 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.
Điểm đầu tuyến tại Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du. Toàn tuyến có 10 nhà ga gồm 3 ga, 7 ga ngầm.
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến 2030 tầm nhìn đến 2050, hệ thống đường sắt đô thị có 10 tuyến với trên 410 km. Thành phố đang điều chỉnh Quy hoạch chung, bổ sung 5 tuyến đường sắt dài 200 km. Như vậy đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km.
Cụ thể, 10 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô gồm: Tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên dài hơn 38 km; Tuyến số 2, Nam Thăng Long (kéo dài đi Sóc Sơn) dài hơn 47 km; Tuyến số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông, kéo dài Xuân Mai dài 33 km; Tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, kéo dài đến Sơn Tây dài 57 km; Tuyến số 4, Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà dài 54 km; Tuyến số 5, Văn Cao - Hòa Lạc dài 38 km; Tuyến số 6, Nội Bài - Ngọc Hồi dài 43 km; Tuyến số 7, Hà Đông - Mê Linh dài 28 km; Tuyến số 8, đoạn Sơn Động - Mai Dịch, kéo dài đến Dương Xá dài 39 km; Tuyến số 9, Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai dài 32 km.
5 tuyến bổ sung theo điều chỉnh Quy hoạch chung gồm: Tuyến 1A, Ngọc Hồi - sân bay thứ 2 phía Nam dài 29 km; Tuyến số 9, Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá dài; 48 km; Tuyến số 10, Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa dài 12 km; Tuyến số 11, vành đai 2 - trục phía Nam - sân bay thứ 2 phía Nam, dài 42 km; Tuyến số 12, Xuân Mai - Phú Xuyên dài 45 km.
Thành phố phấn đấu đến năm 2035 hoàn thành đầu tư xây dựng, vận hành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 418 km, nhu cầu vốn 37 tỷ USD. Tuy nhiên, qua rà soát nguồn vốn đầu tư công và tổng hợp khả năng cân đối các nguồn vốn có thể huy động khác, thành phố dự kiến cân đối được trên 28 tỷ USD, cần trung ương hỗ trợ hơn 8 tỷ USD.
Đến năm 2045, Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng 5 tuyến còn lại (200 km) để hoàn thành đưa vào vận hành, với nhu cầu vốn khoảng 18 tỷ USD.
-
Đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa gửi công văn tới lãnh đạo Chính phủ về đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.
-
Vì sao nhiều người chọn Officetel Eurowindow River Park thay cho căn hộ nội đô?
Cùng một số tiền đầu tư nhưng gấp đôi diện tích, tận hưởng hệ thống tiện ích hiện đại cùng đặc quyền chất sống ven sông đẳng cấp, Officetel Eurowindow River Park đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng với 4 tiêu chí hấp dẫn....
-
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, có thể thu hút thêm hàng tỷ USD
Đại diện Morgan Stanley cho rằng việc chứng khoán Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi có thể thu hút 2,8 tỷ USD từ các nhà đầu tư thụ động cùng 4-6 tỷ USD vốn chủ động.
-
Doanh nghiệp tư nhân có thể không cần tiền, nhưng họ rất cần cơ chế
Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Trịnh Xuân An (tỉnh Đồng Nai) bày tỏ lo ngại khi tốc độ tăng vốn của đầu tư tư nhân giảm, chỉ đạt khoảng 7% trong 9 tháng đầu năm nay, bằng một nửa so với giai đoạn trước....