Hàng loạt các chung cư sai phép tại Hà Nội dù được cơ quan chức năng phát hiện từ sớm nhưng các dự án này vẫn “bất chấp” sai phạm, ngang nhiên thi công.

Chung cư Sakura 47 Vũ Trọng Phụng

Thay vì thực hiện đúng giấy phép xây dựng được cấp, chủ đầu tư tòa chung cư 47 Vũ Trọng Phụng (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), đã tự ý thay đổi công năng, biến hai tầng sàn kỹ thuật với hàng nghìn mét vuông thành những căn hộ để bán thu lợi bất chính.

Chung cư Sakura 47 Vũ Trọng Phụng. Ảnh: Châu Anh

Theo giấy phép xây dựng số 13 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp, công trình tổ hợp nhà ở cao tầng kết hợp với dịch vụ Sakura Tower số 47 Vũ Trọng Phụng thuộc phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), do Công ty Cổ phần Hùng Tiến - Kim Sơn làm chủ đầu tư được xây dựng 22 tầng + 2 tầng hầm + 1 tầng lửng + 2 tầng kỹ thuật (tương ứng chiều cao công trình là 91,2m).

Công trình được khởi công từ năm 2010, trong quá trình thi công, chủ đầu tư liên tục vi phạm. Theo hồ sơ vụ việc, ngày 11/3/2010, Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng do vi phạm về trật tự xây dựng. Tiếp đó, trong năm 2011, Thanh tra xây dựng quận Thanh Xuân đã hai lần ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư với mức phạt cao nhất.

Đến ngày 25/7/2011, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt chủ đầu tư (Công ty CP Hùng Tiến - Kim Sơn) 500 triệu đồng và phạt nhà thầu thi công (Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vinaconex-Alphanam) 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vừa nộp phạt, vừa tiếp tục vi phạm. Nghiêm trọng hơn là việc tự ý thay đổi công năng của 2 tầng kỹ thuật với diện tích khoảng 2.000m2, chia thành các căn hộ, văn phòng làm việc để bán, thu lợi bất chính.

Lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết thêm, hiện tại chủ đầu tư này đang xin phép cơ quan chức năng TP Hà Nội được hoàn thiện thủ tục về việc thay đổi công năng của 2 sàn kỹ thuật tòa nhà thành các căn hộ để bán.

“Qua kiểm tra thực tế, công trình đang sai phạm so với giấy phép được cấp. Cụ thể, công năng, thiết kế của một số tầng đã bị thay đổi. Theo hồ sơ thiết kế, tòa nhà có 2 tầng kỹ thuật thì nay tầng kỹ thuật 1 bị biến thành tầng văn phòng làm việc, còn tầng kỹ thuật 2 bị chia thành 14 căn hộ”, một vị cán bộ cho biết.

Hiện nhiều cư dân mua căn hộ chung cư của dự án này đã về đây sinh sống. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa bàn giao cho địa phương quản lý. UBND phường Thanh Xuân Trung đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư có đề xuất thành lập tổ dân phố để địa phương quản lý về con người, nhưng chưa được chủ đầu tư thực hiện.

Điều đáng nói dù sai phạm tại dự án đã được đề cập nhiều trên báo chí nhưng dự án vẫn tiếp tục xây dựng và bàn giao nhà, “qua mặt” các cơ quan quản lý.

Dự án 17 tầng ở Yên Hòa không phép

Theo Báo cáo số 10/BC – ĐTTXDCG Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy gửi Sở Xây dựng Hà Nội (ngày 7/5/2014), Dự án Toà nhà hỗn hợp do Công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư tại phường Yên Hoà được khởi công xây dựng ngày 15/8/2011.

Đến ngày 9/1/2013, UBND phường Yên Hoà đã lập biên bản, yêu cầu tạm ngừng thi công do công trình vi phạm trật tự xây dựng. Khi đó, công trình đang thi công phần mái tầng 7.

Ngày 17/1/2013, Chủ tịch UBND phường Yên Hoà (ông Nguyễn Minh Hiếu) đã ký Quyết định số 06/06/QĐ – UBND đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng. Đến ngày 8/2/2013, Chủ tịch UBND phường Yên Hoà tiếp tục ký Công văn số 19/UBND – TTXD gửi chủ đầu tư dừng việc thi công dự án; các lực lượng chức năng trên địa bàn phường yêu cầu trục xuất thợ, cấm vận chuyển vật liệu vào công trình, tạm dừng cung cấp dịch vụ điện nước.

Tuy nhiên, báo cáo của Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy cũng cho biết, trong thời gian từ tháng 1/2013 đến tháng 4/2014, “UBND phường Yên Hoà không có biện pháp ngăn chặn triệt để việc cố tình thi công xây dựng của chủ đầu tư” và vì vậy, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho xây dựng công trình thêm 10 tầng nữa.

Ngày 18/4/2014, UBND phường Yên Hoà một lần nữa có văn bản đề nghị thực hiện các yêu cầu của Thanh tra xây dựng Thành phố.

Trước sức ép từ nhiều phía, ngày 5/5/2014, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã có thông báo số 540/TB – PCCG về việc ngừng cung cấp điện cho dự án. Mặc dù vậy, thực tế, Công ty Điện lực Cầu Giấy đã không dừng việc cung cấp điện theo nội dung thông báo ban hành.

Vụ việc bị tổ thanh tra xây dựng phường Yên Hoà lập biên bản việc không thực hiện ngừng cung cấp điện đối với cán bộ điện lực được phân công nhiệm vụ vào lúc 16h45, ngày 5/5/2014. Kiểm tra thực tế công trường xây dựng toà cao ốc không phép ngày 6/5/2014, lực lượng thanh tra xây dựng phường Yên Hoà vẫn phát hiện và lập biên bản việc chủ đầu tư vẫn cho thi công xây dựng công trình.

Như vậy là đã có sự không thống nhất trong các quyết định đình chỉ thi công và xử lý vụ việc của Thanh tra Sở Xây dựng, UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hoà và các lực lượng thanh tra xây dựng của quận Cầu Giấy, phường Yên Hoà. Chính sự bất nhất trong các quyết định của cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiến hành thi công dự án này.

Chung cư CT Number One Vân Canh

Chung cư CT Number One Vân Canh (trước đây là dự án Vân Canh CT1) do công ty Cổ phần AZ (AZ Land) làm chủ đầu tư từng nằm bất động trong nhiều năm. Tưởng chừng không thể qua khỏi trong cơn bạo bệnh nhưng bất ngờ từ đầu năm 2014 dự án này bắt đầu hồi sinh ngoạn mục.

Dự án Vân Canh CT1 khởi công lần đầu tiên vào ngày 4/4/2010. Công ty cổ phần Bất động sản AZ cũng bắt đầu tiến hành huy động vốn của khách hàng từ đầu năm 2010. Nhiều khách hàng khi đó đã ký hợp đồng góp vốn và nộp cho công ty này từ 350 đến 500 triệu đồng để giành quyền mua căn hộ tại đây. Đến giữa năm 2010, dự án đã tạm dừng thi công do các vấn đề pháp lý và sự thay đổi quy hoạch Vùng Thủ đô.

Dự án “án binh bất động” cho đến tháng 6/2011, nhiều khách hàng bắt đầu nghi ngờ năng lực của chủ đầu tư này và đề nghị rút vốn góp vào dự án.

Khi làn sóng đòi rút vốn của khách hàng quá “rát”, AZ Land mới ra thông báo giải thích, “vì các lý do khách quan như việc Chính phủ chưa phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội; quy hoạch trục Hồ Tây – Ba Vì đã và đang dẫn đến các dự án bất động sản tại khu vực phía Tây thành phố đang trong giai đoạn chờ quy hoạch và chưa triển khai. Chính yếu tố khách quan này, dẫn đến Công ty cùng với Tập đoàn HUD phải lùi lại thời gian thi công dự án (AZ Vân Canh)”.

Trước tình hình thực tế của dự án, những khó khăn tài chính do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu, chủ đầu tư AZ liên tiếp đưa ra những hành động để giải quyết tình hình. Với sự tham gia của Ngân Hàng Agribank Nam Hà Nội, Chung cư CT1 Vân Canh áp dụng mô hình liên kết 3 bên giữa Chủ đầu tư- Ngân hàng- Nhà thầu thi công.

Ngân hàng Agribank là đơn vị đảm bảo tài chính cho dòng tiền của khách hàng, khách hàng nộp tiền không cần thông qua chủ đầu tư, ngân hàng chịu trách nhiệm tài trợ toàn bộ vốn cho dự án.

Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng, Ngân hàng TMCP Quân đội MB cũng dành cho khách hàng ưu đãi vay đến 70% tổng giá trị căn hộ và thời hạn vay ưu đãi 10 năm.

Hiện tốc độ triển khai dự án CT Number One tại Khu đô thị mới Vân Canh khá nhanh khi nhà thầu BID đã thi công đến tầng 12 của hai cao ốc đầu tiên và đang chuẩn bị mở móng xây dựng hai toà nhà tiếp theo.

Chủ đề: Tranh chấp nhà đất,
Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Mức xử phạt hành vi lấn chiếm đất đai

    Với các hành vi lấn chiếm đất đai của người khác sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu tái phạm. Vậy, quy định cụ thể về mức xử phạt với hành vi lấn chiếm đất đai thế nào?...

  • Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Xử lý thế nào khi bị hàng xóm lấn chiếm đất?

    Tình trạng lấn chiếm đất với hộ liền kề là tranh chấp đất đai khá phổ biến hiện nay. Vậy, khi bị hàng xóm lấn chiếm đất, cần phải làm gì được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình?...

  • Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Suýt bán căn hộ mới mua vì mâu thuẫn gia đình

    Sau 5 năm chật vật thuê trọ, vợ chồng tôi vừa mua được một căn hộ nhỏ tại TP.HCM, nhưng rồi suýt phải vội bán vì mâu thuẫn gia đình. 

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.