CafeLand - Một nửa trong số 28 dự án khách sạn hoạt động trở lại trên địa bàn TP.HCM quý vừa qua được sử dụng làm cơ sở cách ly tập trung có tính phí.

Theo báo cáo mới công bố của Savills Việt Nam, trong quý 2 có 8 khách sạn được phép cách ly đi vào hoạt động, nâng tổng số khách sạn phục vụ cách ly tại TP.HCM lên 25 cơ sở, cung cấp hơn 3.000 phòng.

Đa số khách sạn cách ly tập trung ở quận 1, 3, 5, 7 và Tân Bình. “Nhu cầu cách ly tập trung đến từ nguồn khách nhập cảnh, quan chức nhà nước và khách trong nước tiếp tục tăng”, Savill cho biết.

Có 8 khách sạn được phép cách ly đi vào hoạt động, nâng tổng số khách sạn phục vụ cách ly tại TP.HCM lên 25 cơ sở. Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, 10 khách sạn từ 3 đến 5 sao cũng đã được lựa chọn làm địa điểm cách ly.

Trước làn sóng dịch Covid lần thứ 4 bùng phát vào quý 2, các biện pháp giãn cách khiến cho nhu cầu lưu trú khách sạn sụt giảm, 17 dự án khách sạn buộc phải tạm ngưng hoạt động.

Nguồn cung giảm 11% theo quý ở cả ba phân khúc, còn 13.400 phòng với 103 khách sạn hoạt động. Tuy nhiên, nguồn cung tăng 7% theo năm, với 28 dự án hoạt động trở lại, một nửa trong số đó được sử dụng làm cơ sở cách ly tập trung có tính phí.

Vượt qua khó khăn công suất quý 2 đạt 18%, tăng nhẹ 1% theo quý, do nguồn cung giảm. So với thời điểm quý 2/2020 khi dịch Covid lần đầu bùng phát, công suất quý này cao hơn 5 điểm phần trăm với tổng số phòng được thuê tăng 53% theo năm.

Công suất tăng xuất phát từ nhu cầu lưu trú dài hạn và tỷ lệ lắp đầy của khách sạn cách ly đạt trên 60%. Từ quý 2/2020, giá phòng tăng trung bình 3%/quý, đạt 69USD/phòng/đêm.

Ở phân khúc căn hộ dịch vụ, thị trường TP.HCM quý 2 không ghi nhận nguồn cung mới và có 3 dự án dừng hoạt động, làm giảm 3% tổng nguồn cung so với cùng kỳ năm trước xuống còn hơn 6.200 căn.

Giá thuê trung bình ở phân khúc này cũng giảm 4% theo quý và 11% theo năm xuống còn 21USD/m2 /tháng. Trong đó, giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B giảm nhiều nhất do đối mặt với việc chấm dứt hợp đồng sớm.

Theo thống kê, có gần 30% dự án giảm giá tới 30% cho các hợp đồng thuê dài hạn.Nhiều ưu đãi khác được cung cấp thêm như miễn phí chỗ đậu xe ô tô, hổ trợ tiền điện nước hoặc nâng cấp căn hộ lên diện tích thuê lớn hơn.

Công suất cho thuê trung bình 64%, tăng 1% theo quý do các dự án hoạt động kém hiệu quả đã đóng cửa và tăng 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước do các hợp đồng lưu trú dài hạn trở lại và các chuyên gia nước ngoài quay lại Việt Nam. Các hợp đồng thuê ngắn hạn từ khách thuê trong nước, chủ yếu là khách đi công tác, tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian bùng phát dịch bệnh Covid.

Savills dự báo, phân khúc căn hộ dịch vụ sẽ tiếp tục gặp nhiều thách thức bởi việc đóng cửa biên giới, các chuyến bay bị gián đoạn và hạn chế nhập cảnh. Thị trường được kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn từ năm 2023 trở đi, theo tiến độ tiêm chủng toàn cầu.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.