CafeLand - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa khống chế được, làm việc ở nhà đã trở thành xu hướng chung trên toàn cầu.

Morgan Stanley dự báo nhiều công ty ở châu Á sẽ thu hẹp từ 3-9% diện tích văn phòng đang thuê. Điều đó sẽ khiến giá thuê văn phòng giảm từ 10-15% trong 3 năm tới.

Báo cáo cho biết, nhiều khách hàng lớn làm việc trong ngành tài chính và công nghệ thông tin đã lên kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh hoặc xây dựng cơ sở hạ tầng làm việc tại nhà, thậm chí sẽ giảm thêm diện tích thuê văn phòng trong 3 năm tới.

Nhiều công ty thu hẹp diện tích thuê văn phòng vì đại dịch

Nhiều người đứng tại cảng Victoria ở quận Tsim Sha Tsui, Hong Kong, với tòa tháp Ngân hàng Trung Quốc ở giữa bên trái. Ảnh: Bloomberg

Dưới đây là dự báo ảnh hưởng của Covid-19 lên giá cho thuê văn phòng trong giai đoạn ​​từ 6-2020 đến 12-2022. Báo cáo này đánh giá tác động giá thuê văn phòng đối với các trung tâm tài chính quan trọng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

- Singapore: dự kiến giảm 10%. Từ đầu năm đến nay đã giảm 3%.

- Tokyo: dự kiến giảm 9%. Từ đầu năm đến nay đã tăng 3%.

- Hong Kong: dự kiến giảm 7%. Từ đầu năm đến nay đã giảm 13%.

- Sydney: dự kiến giảm 5%. Từ đầu năm đến nay đã giảm 2%.

- Top 7 thành phố ở Ấn Độ: dự kiến tăng 5%. Từ đầu năm đến nay đã giảm 2%.

Dự báo này dựa trên dữ liệu cụ thể của Morgan Stanley, trong đó có 40% công ty hoạt động trong mảng cơ sở hạ tầng CNTT sẽ trả lại từ 10-15% diện tích văn phòng đã thuê.

Như vậy, các công ty sẽ đối phó thế nào trong trường hợp vận hành với ít không gian hơn? Theo Morgan Stanley, khi các công ty cắt giảm diện tích thuê văn phòng, họ sẽ kết hợp 3 chiến lược để thích nghi với điều kiện mới.

Một là lựa chọn các nhân viên dùng chung bàn làm việc, áp dụng với những công ty cho nhân viên làm việc ở nhà 1 ngày 1 tuần. Điều này có thể giúp tiết kiệm 20% diện tích văn phòng.

Báo cáo của Morgan Stanley viết, “Trên khắp châu Á, diện tích bàn làm việc của mỗi nhân viên đã giảm được một thời gian. Chúng tôi dự báo diện tích bàn làm việc của nhân viên sẽ giữ như vậy hoặc không giảm nữa, nếu các lệnh giãn cách xã hội được kéo dài hơn”.

Nhiều công ty thu hẹp diện tích thuê văn phòng vì đại dịch

WeWork chịu trách nhiệm thiết kế và hiện đang vận hành một văn phòng của Standard Chartered ở Hong Kong. Ảnh: CNBC

Hai là xác định một số bộ phận chức năng có thể thực hiện công việc của họ tại nhà, chẳng hạn như bộ phận nhân sự hoặc bộ phận đảm nhiệm các công việc văn phòng khác.

Ngoài ra, các công ty cũng có thể xem xét việc chuyển địa điểm công ty sang các thị trường chi phí thấp như Ấn Độ hoặc Việt Nam.

Báo cáo cũng dự đoán rằng nếu các công ty có nhu cầu thuê thêm không gian văn phòng, họ sẽ khai thác những địa điểm cho thuê không gian làm việc linh hoạt.

“Nhu cầu thuê không gian làm việc linh hoạt giảm trong quý 2-2019 và quý 1-2020 do phần lớn người lao động làm việc ở nhà. Tuy nhiên, khi các công ty quyết định thu hẹp không gian văn phòng cố định mà họ hiện đang thuê, dự kiến họ sẽ quan tâm nhiều hơn tới những không gian làm việc linh hoạt.”

Ngoài ra, ngày càng có nhiều công ty cho thuê văn phòng ở châu Á Thái Bình Dương thiết kế kết hợp không gian linh hoạt trong các tòa nhà của họ, thông qua bên thứ ba để vận hành tòa nhà hoặc họ trực tiếp cho thuê các không gian đó.

  • Khách sạn châu Á sẽ sớm phục hồi khi chính sách hạn chế đi lại kết thúc

    Khách sạn châu Á sẽ sớm phục hồi khi chính sách hạn chế đi lại kết thúc

    CafeLand - Theo dữ liệu từ Công ty Jones Lang LaSalle (JLL), 2019 là một năm bội thu đối với thị trường đầu tư khách sạn của châu Á. Khối lượng giao dịch tăng 61% so với cùng kỳ năm 2018, vươn lên mức cao nhất mọi thời đại là gần 14 tỉ USD, so với mức giảm hơn 20% ở Bắc Mỹ và thị trường không biến động ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Hoàng Dinh (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.