Vụ việc công ty xây dựng Asahi Kasei làm giả số liệu về độ an toàn của hàng nghìn công trình xây dựng đang làm chấn động dư luận Nhật Bản.
Đây là vụ bê bối mới nhất liên quan đến những công ty hàng đầu của nền kinh tế Nhật Bản.
Vụ bê bối của Công ty Asahi Kasei bị phát giác khi tòa chung cư mà công ty này phụ trách xây dựng ở thành phố Yokohama bị nghiêng bất thường. Cuộc điều tra được tiến hành sau đó cho thấy Asahi Kasei đã làm giả số liệu độ an toàn của những chiếc cọc bê tông đóng móng.
Đài truyền hình công NHK cho biết tại tòa nhà bị nghiêng ở Yokohama, 8 trong số 70 cọc đỡ tòa nhà có phần xi măng ít hơn tiêu chuẩn và không được đóng ở độ sâu cần thiết. Vụ việc có thể trở nên nghiêm trọng hơn nhiều và mang tính toàn quốc khi nhiều khả năng Asahi Kasei đã cung cấp những chiếc cọc bê tông kém chất lượng cho 3.000 công trình xây dựng trên khắp Nhật Bản.
Một tổ hợp chung cư tại Yokohama, trong đó có một trong những tòa nhà bị nghiêng do lỗi trong khâu đóng cọc mới được phát hiện. (Ảnh: Kyodo)
Ông Asano Toshio - Giám đốc Bộ phận Vật liệu xây dựng, Công ty Asahi Kasei - nói: "Chúng tôi vô cùng hối tiếc vì đã làm mất niềm tin của mọi người. Chúng tôi vô cùng xin lỗi về điều này".
Một cuộc điều tra toàn diện do Chính phủ tiến hành đã được bắt đầu để xem xét độ an toàn của tất cả những công trình do Asahi Kasei thực hiện.
Ở một quốc gia thường xuyên diễn ra động đất như Nhật Bản, độ an toàn của các công trình xây dựng có liên quan trực tiếp đến mạng sống của người dân. Đây cũng là lý do khiến vụ bê bối này nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận Nhật Bản.
Trang tin 47news bình luận: "Một nỗi lo lắng đang lan tràn ở Nhật Bản về chất lượng của các công trình xây dựng" và kêu gọi có ngay các biện pháp ngăn chặn sự gian dối tái diễn. Trong khi đó, Nhật Báo Nikkei cho rằng vụ việc không chỉ giới hạn ở Asahi Kasei mà còn đặt dấu hỏi về năng lực quản lý của Bộ Giao thông quốc thổ Nhật Bản.
Bộ Giao thông quốc thổ Nhật Bản đã phải tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày 20/10 nhằm chấn chỉnh khâu thanh tra với các công trình xây dựng trên phạm vi toàn quốc.
Vụ bê bối của Asahi Kasei khiến người ta liên tưởng đến hàng loạt vụ giả mạo số liệu kinh doanh, giả mạo tên sản phẩm đã bị phát hiện trong suốt 2 năm qua ở Nhật Bản. Các nhà quản lý Nhật Bản đã lên tiếng cho rằng nước này cần xem xét lại phương thức quản lý doanh nghiệp nếu muốn tiếp tục dẫn đầu trong thế giới ngày càng cạnh tranh ngày nay.
Đức Cường (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.