CafeLand - CBRE vừa công bố cuộc "Khảo sát ý định nhà đầu tư Nhật Bản" được thực hiện từ tháng 12-2019 đến tháng 2-2020 về chiến lược đầu tư bất động sản. Kết quả cho thấy nhà đầu tư xứ phù tang này từng có kế hoạch mua bất động sản thương mại vào năm 2020.

Thế nhưng đó là kế hoạch trước khi COVID-19 bùng nổ trên toàn cầu.

Trong bối cảnh thế giới trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đưa ra ba mối đe dọa lớn đối với đầu tư bất động sản trong năm nay. Đó là "triển vọng kinh tế toàn cầu", "giá bất động sản quá cao" và "triển vọng kinh tế địa phương”.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư Nhật Bản thể hiện sự “thèm khát” mạnh mẽ. Một số nhà đầu tư Nhật Bản cho biết số lượng mua lại dự án sẽ tăng 44% so với khảo sát năm 2019. Tỷ lệ nhà đầu tư trả lời rằng số lượng bán sẽ tăng so với năm trước là 28%, cao hơn 2 điểm so với lần trước.

Hầu hết các nhà đầu tư đều đưa ra nhận định "sự ổn định của dòng thu nhập" là lý do chính để họ đầu tư vào bất động sản. Tuy nhiên, 16% các nhà đầu tư nói rằng xu hướng mạo hiểm rủi ro của họ sẽ "cao hơn nhiều" hoặc "cao hơn" so với năm trước, tăng khoảng 7 điểm so với khảo sát năm ngoái.

Bất động sản văn phòng được chọn là lĩnh vực hấp dẫn nhất, thu hút 38% phiếu phản hồi từ các nhà đầu tư, nhưng con số này thấp hơn 12 điểm so với khảo sát năm ngoái. Trong khi đó bất động sản logistics đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư, tăng lên 34%.

Khi được yêu cầu xác định các yếu tố chính có khả năng ảnh hưởng đến giá trị bất động sản trong năm 2020, các nhà đầu tư đã chọn "tính bền vững", "tòa nhà thông minh" và "tự động hóa trong các cơ sở hậu cần". Việc các công ty đề cao các vấn đề liên quan đến môi trường và sức khỏe của nhân viên cũng là một trong những yếu tố định hình các quyết định đầu tư bất động sản.

Các tòa nhà nhận được chứng nhận tiêu chuẩn LEED và WELL ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm và tìm kiếm từ các nhà đầu tư. WELL Building Standard đã bắt đầu được đưa vào sử dụng như tiêu chuẩn về không gian làm việc mới tại Mỹ.

Tiêu chuẩn WELL lấy trọng tâm là sức khỏe của người sử dụng, là tiêu chuẩn đánh giá mới trong thiết kế kiến trúc. Trước tiêu chuẩn này có tiêu chuẩn gọi là LEED được xây dựng vào năm 1988.

LEED là tiêu chuẩn đánh giá đối với không chỉ văn phòng mà còn các công trình kiến trúc khác với mục đích nhân rộng các “tòa nhà xanh” thân thiện với môi trường. Các nhà đầu tư cũng đang tìm cách sử dụng các công nghệ mới nhất để duy trì và nâng cao giá trị bất động sản trong khi giảm thiểu những thách thức như thiếu hụt lao động.

Bên cạnh đó, các kết quả khảo sát quan trọng khác bao gồm việc áp dụng các tiêu chí liên quan đến môi trường, xã hội & quản trị (ESG) ngày càng có ảnh hưởng tới các quyết định đầu tư. Có tới 71% số người được hỏi cho biết họ đã "chấp nhận" các tiêu chí ESG hoặc "hiện đang xem xét áp dụng ".

Diệu Linh (World Property Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.