Country Garden Holdings, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đại lục tính theo doanh số bán hàng vào năm ngoái, đã cảnh báo rằng họ có thể ghi nhận khoản lỗ lên tới 1 tỷ USD vào năm 2022.

Theo thông tin từ South China Morning Post, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh số bán hàng Country Garden Holdings dự kiến ​​sẽ báo cáo khoản lỗ thuộc về các cổ đông từ 5,5 tỷ nhân dân tệ (797 triệu USD) đến 7,5 tỷ nhân dân tệ, công ty cho biết trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong ngày 13/3.

Nếu các cảnh báo của Country Garden Holdings xảy ra, đây cũng sẽ là lần đầu tiên gã khổng lồ trong ngành bất động sản Trung Quốc ghi nhận khoản lỗ trong một năm tài chính kể từ khi niêm yết vào năm 2007.

Cảnh báo được đưa ra hai ngày sau khi nhà phát triển CIFI có trụ sở tại Thượng Hải báo cáo khoản lỗ lên tới 2 tỷ USD vào năm 2022, qua đó nhấn mạnh những khó khăn mà các nhà phát triển Trung Quốc đại lục phải đối mặt trong bối cảnh thị trường bất động sản suy thoái dài hạn, bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh trong những tháng gần đây để phục hồi thị trương.

“Bất chấp những thách thức mà toàn ngành bất động sản phải đối mặt vào năm 2022, công ty vẫn cam kết đảm bảo giao nhà, thể hiện rõ qua việc tập đoàn cùng các liên doanh, liên kết bàn giao khoảng 700.000 căn hộ, số lượng bàn giao đứng đầu trong ngành”, hồ sơ cho biết thêm.

Country Garden cho biết mức lợi nhuận ròng cốt lõi cho năm 2022, không bao gồm những thay đổi về giá trị hợp lý của tài sản và tỷ giá các đơn vị tiền tệ, dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 1 tỷ nhân dân tệ đến 3 tỷ nhân dân tệ – thấp hơn đáng kể so với mức 26,93 tỷ nhân dân tệ từng được ghi nhận vào năm 2021.

Vào tháng 8/2022, công ty có trụ sở tại Phật Sơn đã đưa ra lời xin lỗi sau khi báo cáo khoản lãi ròng chỉ 612 triệu nhân dân tệ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6. Đây là kết quả kinh doanh nửa đầu năm tệ nhất mà công ty từng ghi nhận kể từ khi lên sàn vào năm 2007.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc đại lục đã phải đối mặt với thời kỳ khó khăn kể từ năm 2020 sau khi Bắc Kinh đưa ra chính sách “ba lằn ranh đỏ”, bao gồm một loạt yêu cầu nhằm hạn chế các khoản vay rủi ro.

Không thể khai thác thêm các khoản vay, China Evergrande Group và các nhà phát triển bất động sản lớn khác đã không thanh toán được các khoản vay thông qua trái phiếu của họ. Tuy nhiên, Country Garden là ngoại lệ khi đã không vỡ nợ giống như China Evergrande Group và một số nhà phát triển khác.

Vào tháng 11/2022, chính phủ Trung Quốc đã can thiệp để hỗ trợ các nhà phát triển đang gặp khó khăn bằng cách bắn “ba mũi tên” hỗ trợ chính sách, gồm tín dụng ngân hàng, phát hành trái phiếu và huy động vốn cổ phần.

Country Garden là nhà phát triển lớn thứ ba Trung Quốc nếu xét về doanh số trong hai tháng đầu năm nay, theo báo cáo của công ty tư vấn bất động sản Trung Quốc đại lục CRIC. Công ty đã tạo ra doanh thu 56,2 tỷ nhân dân tệ, chỉ sau mức 63,5 tỷ nhân dân tệ của Poly Real Estate và 57,3 tỷ nhân dân tệ của China Vanke. Năm ngoái, Country Garden dẫn đầu thị trường với doanh thu 464,3 tỷ nhân dân tệ, tiếp theo là Poly Real Estate và Vanke.

Country Garden đã huy động được ít nhất 4,74 tỷ HKD (609 triệu USD) từ đợt phát hành cổ phiếu vào tháng 12/2022, sau đợt phát hành cổ phiếu huy động được 3,87 tỷ HKD một tháng trước đó.

“Trong bối cảnh thị trường suy yếu, tập đoàn duy trì mức tài chính ổn định và các điều kiện hoạt động bằng cách tập trung vào mục tiêu quản lý các khoản cốt lõi liên quan đến lượng tiền mặt sẵn có”, Country Garden cho biết.

Công ty được thiết lập để “nắm bắt cơ hội phục hồi trên thị trường bất động sản Trung Quốc” và “thực hiện một mô hình phát triển mới để phát triển theo hướng đạt chất lượng cao”, theo hồ sơ của Country Garden.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.