Doanh số bán nhà mới tại các nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã tăng vào tháng 2 so với cùng kỳ năm trước sau một thời gian dài suy thoái nhờ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau dịch Covid-19 và lãi suất thế chấp thấp hơn giúp thu hút người mua nhà quay lại thị trường.

Doanh số bán trong tháng của 100 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc đã tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 66,5 tỷ USD, theo dữ liệu do China Real Estate Information Corp., công ty theo dõi ngành bất động sản công bố ngày 28/2.

Đây là lần đầu tiên thước đo này tăng trưởng theo năm kể từ khi lĩnh vực bất động sản Trung Quốc bắt đầu sụt giảm vào tháng 7/2021, thời điểm tập đoàn bất động sản khổng lồ China Evergrande Group bắt đầu vật lộn với các vấn đề về thanh khoản.

Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã sa lầy trong một thời gian dài sau chiến dịch của chính phủ nhằm hạn chế việc các nhà phát triển vay quá nhiều. Việc thúc đẩy giảm nợ cuối cùng đã khiến Evergrande và hàng chục công ty khác trong ngành vỡ nợ quốc tế, khiến các nhà đầu tư thua lỗ nặng nề còn nhiều dự án nhà ở hình thành trong tương lai bị chậm tiến độ bàn giao.

Tháng 11/2022, sau khi doanh số bán nhà mới hàng tháng giảm ở mức hai con số trong hơn một năm, chính quyền Trung Quốc đã nới lỏng một số hạn chế trong lĩnh vực bất động sản.

Các ngân hàng thương mại bắt đầu cung cấp tín dụng cho các nhà phát triển mạnh hơn, ngay lập tức giảm bớt áp lực tài chính của họ và tạo niềm tin cho những người mua nhà tiềm năng rằng các công ty sẽ có thể hoàn thành việc xây dựng các căn hộ mà họ đã bán trước.

Chính phủ Trung Quốc, ở cấp trung ương và địa phương, đã triển khai các biện pháp khuyến khích người dân mua nhà. Nhiều thành phố đã loại bỏ các hạn chế về số lượng bất động sản mà mỗi người có thể mua và số tiền mà người mua có thể vay.

Các ngân hàng Trung Quốc cũng đã hạ lãi suất cho vay chuẩn đối với các khoản vay thế chấp, đưa tỷ lệ thế chấp trung bình của nước này xuống mức thấp nhất kể từ năm 2019. Tỷ lệ thế chấp trung bình đối với người mua nhà lần đầu hiện là 4,04%, theo Viện nghiên cứu Beike.

Doanh số bán nhà mới tăng trong tháng 2 một phần là do cơ sở so sánh thấp. Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thường là khoảng thời gian mà việc bán nhà chậm hơn. Cuối tháng 2/2022, các ca nhiễm Covid-19 bắt đầu bùng phát trên khắp Trung Quốc và những hạn chế đi lại đã được áp dụng ở một số thành phố, khiến nhiều người gặp khó trong việc đi xem nhà.

Tuy nhiên, thông tin mới này là một tin tức đáng chú ý, báo hiệu rằng thị trường nhà đất của Trung Quốc có thể bắt đầu chạm đáy, và đã có những sự phục hồi, dù còn rất nhẹ.

Country Garden Holdings Co., một nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn của Trung Quốc, đang lên kế hoạch mua lại đất thổ cư trong các cuộc đấu giá của chính phủ sau một thời gian dài gián đoạn, The Wall Street Journal đưa tin vào tuần trước.

Bruce Pang, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle, cho biết xu hướng tăng trưởng có thể tiếp tục trong những tháng tới, dẫn đầu là doanh số bán hàng tăng ở các thành phố hàng đầu. Mặt khác, các thành phố cấp thấp hơn hoặc nghèo hơn về mặt kinh tế của Trung Quốc có thể tăng trưởng mờ nhạt.

Song Hongwei, giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Tongce, chuyên theo dõi và phân tích thị trường bất động sản Trung Quốc, cho biết vẫn chưa chắc chắn khi nào thị trường nhà ở Trung Quốc mới phục hồi hoàn toàn. Ông lưu ý rằng các nhà phát triển đã thu được ít đất hơn rất nhiều và niềm tin của người tiêu dùng vẫn chưa quay trở lại. “Dự báo của chúng tôi là thị trường sẽ không chạm đáy và phục hồi cho đến nửa cuối năm nay”, ông Song nhấn mạnh.

Anh Nguyễn (WSJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.