Chính phủ Trung Quốc mới đây đã cho biết rằng họ sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển ổn định của ngành và ngăn chặn sự mở rộng “không trong khuôn khổ” của các nhà phát triển bất động sản.

Chính phủ Trung Quốc hiện tại vẫn lo ngại rằng thị trường bất động sản còn nhiều rủi ro. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã coi việc bảo vệ thị trường, chống lại rủi ro đối với các nhà phát triển bất động sản hàng đầu là một trong những ưu tiên của chính phủ trong năm nay.

Điều này diễn ra trong bối cảnh tâm lý người mua nhà vẫn còn thận trọng sau khi chứng kiến sự lao dốc của thị trường. Thông báo trên được đưa ra trong một cuộc họp thường kỳ của chính phủ Trung Quốc vào ngày 5/3.

“Thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và một số tổ chức tài chính vừa và nhỏ vẫn phải đối mặt với rủi ro đó”, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết trong báo cáo công việc của chính phủ năm 2023.

Kể từ giữa năm 2021, lĩnh vực bất động sản Trung Quốc đã phải vật lộn với cuộc khủng hoảng thanh khoản, với nhiều chủ đầu tư không trả được nợ hoặc trì hoãn thanh toán các khoản nợ khi họ gặp khó khăn trong việc bán căn hộ và huy động vốn.

Khoảng một nửa trong số hơn 30 nhà phát triển hàng đầu Trung Quốc được niêm yết tại Hong Kong đã không thể thanh toán được hoặc phải trì hoãn thanh toán các khoản vay bằng trái phiếu ra nước ngoài.

"Có rất nhiều rủi ro trong lĩnh vực bất động sản đối với người mua nhà và các nhà phát triển bất động sản, chẳng hạn như việc người mua đe dọa ngừng trả các khoản vay thế chấp hay các chủ đầu tư không thể giao nhà đúng hạn,… Tất cả những điều này cho thấy sức tiêu dùng đang đi xuống còn niềm tin bị khủng hoảng", Yan Yujin, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc chia sẻ

“Chỉ khi nhu cầu về nhà ở của người tiêu dùng được thúc đẩy thì các vấn đề khác về bất động sản, trong đó có bài toán rủi ro tài chính của các doanh nghiệp kinh doanh nhà ở hàng đầu mới thực sự được giải quyết”, ông nói thêm

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết chính phủ nước này sẽ giải quyết vấn đề về nhà ở cho những người trẻ tuổi và hỗ trợ nhu cầu của người mua nhà trong thời gian tới.

Trung Quốc cũng khẳng định rằng "nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ", theo một báo cáo riêng của nhà hoạch định kinh tế nhà nước, mặc dù Thủ tướng Lý Khắc Cường không đề cập đến châm ngôn này trong triển vọng công việc năm 2023 của chính phủ.

Nhà hoạch định cho biết Trung Quốc sẽ đảm bảo các nhà phát triển bất động sản phải cung cấp các tài sản nhà ở hình thành trong tương lai đúng hạn và mở rộng nguồn cung nhà cho thuê giá cả phải chăng.

Vào năm 2022, các công ty bất động sản thiếu tiền mặt đã đình trệ việc xây dựng nhiều bất động sản nhà ở hình thành trong tương lai, khiến hàng trăm người mua trên khắp đất nước đe dọa ngừng thanh toán các khoản vay thế chấp.

Thị trường bất động sản đã có một số dấu hiệu phục hồi trong những tuần gần đây, khi giá nhà tăng vào tháng 1, đánh dầu lần đầu tiên tăng sau một năm, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ vào cuối năm ngoái và việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, người mua vẫn thận trọng, qua đó cản trở cơ hội phục hồi bền vững. Chỉ số theo dõi cổ phiếu bất động sản của Trung Quốc đã tăng 2,5% từ đầu năm đến nay, thấp hơn mức tăng 7% của Chỉ số CSI300 chuẩn, trong khi chỉ số dành cho các nhà phát triển bất động sản đại lục niêm yết ở Hong Kong đã giảm khoảng 3%, phản ánh triển vọng thận trọng tương tự của thị trường đối với các công ty bất động sản Trung Quốc.

  • Doanh số bán nhà tại Trung Quốc lần đầu tăng sau một năm

    Doanh số bán nhà tại Trung Quốc lần đầu tăng sau một năm

    Doanh số bán nhà mới tại các nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã tăng vào tháng 2 so với cùng kỳ năm trước sau một thời gian dài suy thoái nhờ việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau dịch Covid-19 và lãi suất thế chấp thấp hơn giúp thu hút người mua nhà quay lại thị trường.

  • Doanh số bán trái phiếu bất động sản, bất động sản Trung Quốc hồi sinh

    Doanh số bán trái phiếu bất động sản, bất động sản Trung Quốc hồi sinh

    Ngày 3/3, ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết lĩnh vực bất động sản của nước này đang phục hồi sau khi các khoản cho vay phát triển tăng vọt và các nhà phát triển bất động sản huy động thêm vốn thông qua việc bán nợ trong quý cuối cùng của năm 2022.

  • Trung Quốc công bố 17 biện pháp cải thiện thị trường nhà ở

    Trung Quốc công bố 17 biện pháp cải thiện thị trường nhà ở

    Trung Quốc đang có kế hoạch cải thiện nguồn cung và khả năng tiếp cận nhà ở cho thuê thông qua các đợt hỗ trợ tín dụng lớn hơn và mở rộng các kênh tài chính sẵn có khi nước này tìm cách ổn định lĩnh vực bất động sản và giải quyết các vấn đề của một số nhóm nhân khẩu học, đặc biệt là những người trẻ tìm nhà.

Anh Nguyễn (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.