Thời gian qua, sự chiếm lĩnh thị trường BĐS bởi một loạt dự án nhà ở giá dưới một tỷ đồng với quy mô vừa và nhỏ đã và đang tạo một làn sóng mạnh mẽ về phân khúc nhà ở giá rẻ hướng tới người có nhu cầu ở thực. Đây được cho là loại hình nhà ở thực sự tạo được sức hút và được thị trường hào hứng đón nhận, sẽ trở thành sản phẩm chiến lược của nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS…
Phát triển theo nhu cầu số đông
Một số chuyên gia BĐS cho rằng, thị trường BĐS hiện nay đang hình thành hai phân khúc khác biệt là chung cư cao cấp và nhà giá rẻ. Điều này được thể hiện rõ khi nhiều căn hộ cao cấp, tiện nghi vẫn ế ẩm do vượt khả năng chi trả của đại đa số người dân thì sản phẩm giá rẻ, quy mô vừa và nhỏ, phục vụ số đông người có nhu cầu thực về nhà ở lại đang chinh phục thị trường,
Ví dụ như trước đây, từng có một dự án chung cư chào bán căn hộ giá 10 triệu đ/m2 gây sốt cho thị trường nhà đất khiến người mua rất hào hứng, nhưng chủ đầu tư bị nhiều DN khác “săm soi” và cho rằng đang cố tình bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, về sau này, những lợi ích mà chủ đầu tư có được từ những dự án giá rẻ đã khiến nhiều DN quyết định chuyển sang đầu tư nhà giá rẻ, nhà ở xã hội, tạo nên sự cạnh tranh đa dạng cho loại hình nhà ở trên.
Theo nhận định của những DN này, làn sóng giảm giá đã lan mạnh và việc hạ giá các dự án BĐS xuống mức thấp hơn được coi như một quy luật tất yếu của thị trường. Trong đó, việc phát triển đa dạng các loại hàng hóa BĐS, nhất là phân khúc nhà ở phù hợp với nhu cầu của số đông sẽ đảm bảo cho nguồn cung BĐS tiếp tục tăng dần đều…
Có thể thấy, một số dự án nhà ở giá rẻ tại Hà Nội kể cả nhà ở xã hội và thương mại với các căn hộ giá bán trên dưới một tỷ đồng, diện tích dao động khoảng 45-70m2 đã và đang tạo được sức nóng thị trường bởi sức mua của người dân không ngừng tăng cao, thể hiện qua những lần mở bán và giao dịch thành công gần như 100%... Đơn cử như dự án nhà ở xã hội thuộc KĐT Đặng Xá (Gia Lâm), với lợi thế xung quanh có nhiều cơ quan hành chính, trường đại học lớn, các khu công nghiệp nên khi dự án mở bán, các căn hộ được bán khá nhanh, số hồ sơ đăng ký luôn vượt quá số lượng căn hộ, phục vụ nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn cho khu vực này. Hay như dự án nhà thương mại giá rẻ Kim Văn - Kim Lũ, Đại Thanh… cũng đã mang lại chỗ ở ổn định cho hàng trăm gia đình có nhu cầu về nhà ở…
Không phải cứ rẻ là có người mua
Bên cạnh những phân khúc nhà ở bình dân hâm nóng thị trường BĐS thời gian qua, một số ý kiến cho rằng, nhìn chung giá nhà vẫn cao, vượt khả năng chi trả của đại bộ phận người dân. Chưa kể, nhiều dự án giá rẻ không thu hút được người mua bởi những hạn chế như vị trí không thuận lợi (nằm ở ngoại thành, xa trung tâm), hạ tầng chưa đầy đủ, nhu cầu nhà ở xã hội khu vực đó không cao… khiến người mua phải cân nhắc.
Thực tế cho thấy, trong bối cảnh mà căn hộ cao cấp giao dịch chậm, chỉ phục vụ cho một bộ phận người dân có khả năng tài chính lớn, thì nhà giá rẻ nếu như không thuận tiện về vị trí, hạ tầng kém… thì cũng khó giao dịch chẳng khác nào nhà ở giá cao do không phù hợp nhu cầu của thị trường.
Ngoài ra, cũng phải kể đến loại nhà ở nữa là nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Tại một số dự án, việc chuyển đổi cũng chưa được điều tra, nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu thị trường nên dẫn tới việc không có nhiều dự án thực sự được triển khai. Những dự án này đều nằm ở khu vực xa trung tâm như Quốc Oai nên rất khó thuyết phục được người mua dù nhà có giá thấp với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Vì vậy, việc chuyển đổi nhà thương mại sang nhà xã hội, việc phát triển nhà ở xã hội cũng cần căn cứ nhu cầu thị trường, không nên chuyển đổi ồ ạt, chạy theo số lượng.
Theo ông Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, nhu cầu nhà ở xã hội, nhà giá rẻ tại các TP lớn như Hà Nội, TP HCM… rất lớn, cho nên bên cạnh việc kêu gọi DN đầu tư, các địa phương cũng cần khảo sát kỹ khả năng dự án có người mua không, vị trí đã thuận tiện, hợp lý chưa, vì không phải cứ rẻ là có người mua. Bên cạnh đó, cần có chính sách kịp thời để khắc phục bất cập về giá cả, lệch pha cung cầu, tâm lý đám đông…, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS…
  • Nhà thu nhập thấp giá tạm tính: Người mua bất an

    Nhà thu nhập thấp giá tạm tính: Người mua bất an

    Theo tìm hiểu, hiện nay, hầu như các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đều chưa có sổ đỏ, mặc dù người dân thậm chí đã về ở được hơn ba năm. Nguyên nhân vì giá nhà vẫn còn tạm tính chưa có giá chính thức.Trong khi đó qui định mới về cách xác định diện tích sàn căn hộ đã thay đổi, khiến nhiều cư dân băn khoăn.

  • Khẩn trương cấp “sổ đỏ” cho nhà ở xã hội

    Khẩn trương cấp “sổ đỏ” cho nhà ở xã hội

    UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở Xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư thanh lý hợp đồng mua bán, cấp “sổ đỏ” cho nhà ở xã hội.

  • Giao dịch trực tiếp với chủ đầu tư khi mua nhà xã hội

    Giao dịch trực tiếp với chủ đầu tư khi mua nhà xã hội

    Nắm bắt tâm lý nhiều khách hàng muốn mua nhà ở xã hội (NƠXH) nhưng lo ngại hồ sơ sẽ bị trượt do các tiêu chí chấm điểm mà pháp luật đã quy định, không ít sàn giao dịch bất động sản (BĐS) đã yêu cầu khách hàng đặt cọc trước số tiền hàng chục triệu đồng để giữ chỗ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, điều này sẽ rất nguy hiểm cho khách hàng vì có thể mất trắng một khoản tiền lớn mà không được gì.

  • Hỏa mù tại nhà ở xã hội Đại Kim

    Hỏa mù tại nhà ở xã hội Đại Kim

    Sở Xây dựng vừa công bố sẽ tiếp nhận hồ sơ mua NƠXH Đại Kim (Đồng Mô, Hoàng Mai) do Handico 5 làm chủ đầu tư từ 3-17/9. Địa điểm nhận hồ sơ chính là phòng dự án của Handico 5 với chi tiết số điện thoại, địa chỉ. Nhưng, nếu nộp hồ sơ để xếp hàng, chấm điểm theo đường "chính tắc" đó, cơ hội "về đích" của khách mua gần như không có – nhân viên môi giới khẳng định.

Linh Anh (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.