Nắm bắt tâm lý nhiều khách hàng muốn mua nhà ở xã hội (NƠXH) nhưng lo ngại hồ sơ sẽ bị trượt do các tiêu chí chấm điểm mà pháp luật đã quy định, không ít sàn giao dịch bất động sản (BĐS) đã yêu cầu khách hàng đặt cọc trước số tiền hàng chục triệu đồng để giữ chỗ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, điều này sẽ rất nguy hiểm cho khách hàng vì có thể mất trắng một khoản tiền lớn mà không được gì.
Hồ sơ thuê, mua NƠXH luôn được chấm điểm, xét duyệt theo một quy trình chặt chẽ, công khai minh bạch
Một nghịch lý đang diễn ra tại một số dự án NƠXH trên địa bàn TP Hà Nội, khi khách hàng muốn thuê, mua căn hộ thì phải mất hàng chục triệu đồng qua “cò” gọi là tiền đặt cọc, giữ chỗ!
Tại dự án NƠXH Ecohome 2 do Cty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thủ đô (Cty Thủ đô) làm chủ đầu tư trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, không ít khách hàng khi đi tìm hiểu tại các sàn giao dịch đã nhận được thông tin tư vấn về độ “nóng” của dự án này. Các “thượng đế” được rỉ tai nếu muốn có nhà tại đây thì nên khẩn trương xuống tiền “đặt giữ chỗ” bởi đây là các suất ngoại giao của người nhà, người quen của lãnh đạo, cán bộ nhân viên Cty Thủ đô, do vậy hồ sơ mua nhà của khách hàng có thể đảm bảo được được lựa chọn?
Liên quan đến những thông tin trên, đại diện Cty Thủ đô khẳng định: Việc bán và cho thuê các căn hộ NƠXH được thực hiện theo Nghị định 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ và Thông tư 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng. Vì vậy, Cty Thủ đô không thực hiện việc bán và cho thuê các căn hộ NƠXH thuộc Dự án EcoHome 2 thông qua bất cứ một sàn giao dịch BĐS nào.
Để tránh bị các đối tượng này lợi dụng, Cty Thủ đô khuyến cáo khách hàng không giao dịch qua các sàn bên ngoài. Cty chỉ nhận hồ sơ trực tiếp từ khách hàng (người đứng đơn) mang đến nộp tại địa chỉ được công bố trên website chính thức của Cty.
Các chuyên gia về BĐS cho rằng, chính việc khách hàng thiếu hiểu biết về quy định pháp luật trong quá trình làm hồ sơ mua NƠXH tại các dự án nên đã vô tình “mất tiền” cho một số sàn giao dịch BĐS.
Bộ Xây dựng quy định NƠXH không được rao bán tại các sàn giao dịch. Người nào muốn mua phải chuẩn bị hồ sơ gửi đến chủ đầu tư xét duyệt. Sau đó, chủ đầu tư lại phải trình lên ban, ngành quản lý TP quyết định cuối cùng xem hồ sơ nào được mua. Chính vì vậy, việc các sàn giao dịch BĐS rao bán NƠXH là việc làm bất hợp pháp.
Theo luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, hành vi “bán chui” NƠXH của các sàn giao dịch BĐS, hay như việc đặt cọc, giữ chỗ cho bên thứ 3, sẽ khiến cho khách hàng phải chịu những hệ quả pháp lý nghiêm trọng. Thứ nhất, nếu giao dịch mua nhà được thực hiện thì có thể khách hàng cũng không được nhận sổ đỏ vì chính quyền không cho phép việc mua NƠXH thông qua bên thứ 3. Thứ hai, nếu giao dịch không thực hiện được, khách hàng khó có thể đòi lại số tiền đặt cọc giữ chỗ lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Vì không cơ quan chính quyền nào chứng nhận cho việc đặt cọc này là hợp pháp.
Ngoài ra, các chuyên gia BĐS phân tích, khách hàng cũng nên thận trọng với giao dịch thuê, mua NƠXH giữa các cá nhân với nhau khi căn hộ chưa đủ thời gian thuê, mua như trong quy định. Đối với NƠXH, phải tối thiểu sau 5 năm người sử dụng hợp pháp căn hộ mới có thể cho người khác thuê, mua lại. Nhưng thực tế, có hộ gia đình chỉ ở được vài tháng lại cho người khác thuê, mua mà chủ đầu tư và chính quyền không biết.
Việc giao dịch thuê, mua lại NƠXH giữa các cá nhân với nhau khi chưa đủ thời gian ở 5 năm chắc chắn không có sự công nhận của chính quyền địa phương và chủ đầu tư. Đó chỉ là thỏa thuận giữa các cá nhân với nhau. Nếu nảy sinh mâu thuẫn, chắc chắn khách hàng sẽ phải chịu nhiều rủi ro pháp lý. Bên mua có thể mất trắng số tiền giao dịch, bên bán có thể bị chính quyền xử phạt buộc phải rời khỏi căn hộ và không được tham gia mua NƠXH trong nhiều năm sau đó.
Quang Đông (Thanh tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.