Theo tìm hiểu, hiện nay, hầu như các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đều chưa có sổ đỏ, mặc dù người dân thậm chí đã về ở được hơn ba năm. Nguyên nhân vì giá nhà vẫn còn tạm tính chưa có giá chính thức.Trong khi đó qui định mới về cách xác định diện tích sàn căn hộ đã thay đổi, khiến nhiều cư dân băn khoăn.
Ba năm vẫn “treo sổ”
Theo đại diện văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, tỉ lệ cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng dự án nhà thu nhập thấp tương đối ít, phụ thuộc nhiều vào chủ đầu tư. Đến nay mới có 5 dự án nhà ở xã hội đã nộp hồ sơ tại văn phòng. Trong đó mới có một dự án nhà ở cho cán bộ Tổng cục II, Bộ Quốc phòng tại Nam Từ Liêm đã hoàn thành cấp GCN 43/43 căn; dự án nhà thu nhập thấp NO11A và NO12 - 2 khu đô thị mới Sài Đồng (Long Biên) đã cấp 412/420 căn; dự án CT1, CT2 thuộc quỹ đất 20% khu nhà ở Đại Mỗ (Từ Liêm), mới chỉ có 3 người mua nhà nộp hồ sơ trên tổng số 124 căn; … Nguyên nhân chính là do dự án chưa quyết toán xong.
Đơn cử như dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá, Gia Lâm do Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Viglacera làm chủ đầu tư, được đánh giá dự án nhà giá rẻ nhưng không gian sống “đẳng cấp”, xây đến đâu bán hết đến đó,.. cũng đang khiến cư dân ở đây đứng ngồi không yên, nhất là với những cư dân nhà thu nhập thấp giai đoạn 1. Theo chị Đặng Thị Mão, nhà C2D4, khu đô thị Đặng Xá, gia đình chị đã nhận nhà và về đây sinh sống được hơn ba năm nhưng đến nay, nhà vẫn giá tạm tính chưa có giá chính thức, trong khi đó, năm ngoái, công ty quản lý và điều hành khu đô thị cũng đã tiến hành các thủ tục làm sổ đỏ cho người dân nhưng mãi giờ vẫn rơi vào im lặng.
Dự án Nhà thu nhập thấp Đặng Xá giai đoạn 1 cư dân đã nhận nhà sinh sống ổn định 3 năm nhưng vẫn chưa có giá chính thức.
Tương tự, nhiều cư dân các khu khác như Kiến Hưng (Hà Đông), Sài Đồng (Long Biên),… cũng đồng cảnh vì chưa quyết toán xong. Chị Nguyễn Thị V., công nhân tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Thanh Xuân, cho biết, để mua được một căn hộ, giá hơn 800 triệu đồng tại dự án này, gia đình chị đã phải vay ngoài 200 triệu đồng, lãi suất 15%. “ Lãi mẹ đẻ lãi con, giá có sổ đỏ sớm, tôi sẽ mang thế chấp vay tiền NH với lãi suất thấp hơn, sớm trả được hết tiền vay, không vất vả như bây giờ”.
Lo lắng về cách tính diện tích căn hộ
Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, sự chậm trễ một phần do thay đổi cơ chế quản lý đối với nhà thu nhập thấp. Đồng thời, do chưa có quy định cụ thể về thời hạn, chế tài xử lý các chủ đầu tư chậm trễ làm quyết toán nên các chủ đầu tư còn “thờ ơ”. Mặt khác, thành phố đã đồng ý là giá quyết toán cuối cùng không được vượt mức giá “tạm tính” ban đầu của các chủ đầu tư. Nếu giá “tạm tính” trước đây cao hơn giá chính thức, chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả lại tiền thừa cho các hộ dân.
Được biết ngày 28/8 vừa qua, Sở Xây dựng đã có tờ trình UBND thành phố số 7901 về việc xác định giá bán nhà đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp giai đoạn 1 khu đô thị Đặng Xá. Theo tờ trình, giá chính thức được xác định thấp hơn giá tạm tính khoảng 260 ngàn đồng/m2. Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả giá trị chênh lệch giữa giá bán tạm tính và giá bán được xác định và thực hiện các thủ tục cấp giấy phép chứng nhận sở hữu nhà ở theo qui định.
“Nếu giá căn hộ được xác định thấp hơn giá tạm tính thì cũng cần phải qui định rõ về cách tính chênh lệch, ví như diện tích căn hộ thì tính theo tim tường như ký hợp đồng hay tính theo diện tích thông thủy theo qui định mới và thời gian thực hiện bồi hoàn tiền chênh lệch giới hạn trong bao lâu. Bởi nếu không rõ ràng, việc này sẽ rất mất thời gian và sẽ kéo dài thời gian cấp GCN quyền sở hữu căn hộ hơn nữa”, chị Đặng Mão chia sẻ.
“Ngày tôi mua nhà chưa có gói vay 30 ngàn tỷ nên tôi phải huy động anh em, bạn bè, thậm chí là vay lãi cao để mua. Hợp đồng mua nhà thì không có giá trị thế chấp nên gia đình tôi rất khốn đốn. Đến giờ nhà vẫn giá tạm tính. Không biết đến bao giờ mới được cầm sổ đỏ, chúng tôi rất bất an”.
Theo luật sư Trần Trung Kiên, Công ty Luật TNHH Kiên và cộng sự, điều quan trọng là trong hợp đồng mua bán trước đây, diện tích sàn căn hộ được tính từ tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ cộng với diện tích ban công, lô gia. Thế nhưng theo qui định mới, cụ thể ngày 20/2/2014, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03/2014/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 8/4/2014, bãi bỏ cách tính từ tim tường, thống nhất một cách tính diện tích như sau: Diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy và được ghi vào giấy chứng nhận cấp cho người mua, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao quanh ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.
“Có mấy vấn đề cần có qui định và chế tài thực hiện rõ ràng để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người mua nhà. Đó là việc xác định lại diện tích căn hộ có phải thực hiện hay không, chủ đầu tư bồi hoàn tiền chênh lệch so với giá tạm tính thế nào cho người mua, thời gian bồi hoàn là bao lâu,..?. Bởi theo tôi được biết, dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá, giai đoạn 1, tuy được ký từ năm 2011, nhận nhà năm 2012 nhưng đến giờ vẫn chưa công bố giá chính thức”, luật sư Trần Trung Kiên nhận định.
Thương Huế (LĐTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.