Khối lượng đầu tư bất động sản tại Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng 5, cho thấy cả sự yếu kém kéo dài trong động cơ chính cho tăng trưởng kinh tế và những thách thức mà các nhà phát triển bất động sản thiếu tiền mặt của quốc gia này phải đối mặt.

Theo các dữ liệu được công bố, khối lượng đầu tư bất động sản tại Trung Quốc đã giảm 7,2% trong 5 tháng đầu năm 2023, tệ hơn mức giảm 6,2% được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 4. Mức giảm này thậm chí còn lớn hơn cả dự đoán về mức giảm 6,7% mà các chuyên gia nhận định trước khi số liệu được công bố.

Việc các dữ liệu chỉ ra mức sụt giảm lớn hơn dự đoán liên quan tới khối lượng đầu tư bất động sản tại Trung Quốc đã khiến tình trạng suy thoái của ngành bất động sản tại quốc gia này trầm trọng thêm. Trước đó, các dữ liệu cũng chỉ ra rằng giá nhà mới tại Trung Quốc trong tháng 5 chỉ tăng ở mức rất nhỏ là 0,1%, trong khi trong tháng 4, mức tăng được ghi nhận cũng là 0,3%.

Bruce Pang, chuyên gia kinh tế đồng thời là trưởng bộ phận nghiên cứu về thị trường Trung Quốc Đại lục tại công ty dữ liệu bất động sản toàn cầu JLL, cho biết thị trường bất động sản tại Trung Quốc “vẫn chưa hoàn toàn ổn định”.

Ông Pang cho biết: “Sự phục hồi về nguồn cung của thị trường bất động sản đang chậm lại so với doanh số bán hàng. Các nhà phát triển bất động sản tại Trung Quốc đang tập trung vào các dự án hiện có thay vì mở rộng các dự án mới, và họ vẫn cần thêm các chính sách hỗ trợ”.

Các cơ quan chức năng tại Trung Quốc đang cân nhắc các biện pháp kích thích mới, được thiết kế để hỗ trợ cho bất động sản, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết vào đầu tháng 5, nhằm thúc đẩy một lĩnh vực vốn trước đây là trụ cột của cả nền kinh tế quốc gia.

Các nhà hoạch định chính sách ở thị trường tỷ dân cũng đã đưa ra một kế hoạch hỗ trợ ngành bất động sản bao gồm 16 biện pháp vào tháng 11/2022, nhưng kế hoạch đó đã thất bại trong việc thúc đẩy nhu cầu của người mua trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm.

Người phát ngôn của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc Fu Linghui cho biết trong một cuộc họp báo vào tuần trước, sau khi dữ liệu được công bố, rằng thị trường bất động sản của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn “phục hồi chậm”. Ông cho biết các cơ quan chức năng kỳ vọng vọng lĩnh vực này sẽ dần ổn định khi các chính sách hỗ trợ được thực hiện và khi kỳ vọng của thị trường được cải thiện.

Sự sụt giảm của thị trường bất động sản có sự phân nhánh rộng rãi đối với cả nền kinh tế Trung Quốc. Nhiều dự án bất động sản đã bị tạm dừng, khiến một số người mua bị mắc kẹt trong khi chờ đợi những căn hộ hình thành trong tương lai mà họ đã trả tiền. Điều đó đang ảnh hưởng đến việc làm và trì hoãn các khoản thanh toán cho các nhà cung cấp và trái chủ. Một số nhà phát triển bất động sản lớn đang cố gắng cơ cấu lại các khoản nợ của họ.

Một người quen thuộc với vấn đề này trước đó đã nói với Bloomberg News rằng các cơ quan quản lý hiện đang tìm cách giảm chi phí đối với các khoản vay thế chấp nhà ở chưa thanh toán và tăng cường cho vay lại thông qua các ngân hàng chính sách của quốc gia, để đảm bảo các dự án hoàn thành đúng tiến độ nhằm bàn giao tài sản cho người mua.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.