Dữ liệu kinh tế yếu kém của Trung Quốc bất chấp sự phục hồi dự kiến đã khiến các chuyên gia tin rằng Bắc Kinh sẽ phải tăng cường kích thích tài khóa. Một số nhà kinh tế cho rằng lĩnh vực bất động sản có thể được chú trọng.

Công ty nghiên cứu dữ liệu China Beige Book cho biết trong một báo cáo hồi tháng 5 rằng giá nhà ở trên thị trường nhà ở Trung Quốc đang tăng lên, nhưng doanh số bán nhà đã chậm lại.

Các nhà kinh tế của Citi cho biết một gói kích thích tập trung vào bất động sản có thể sắp được tung ra và chỉ ra một báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương cho thấy tâm lý xấu đi đối với các nhà đầu tư và người mua nhà khi khối lượng giao dịch giảm.

“Gói kích thích có thể tập trung vào lĩnh vực bất động sản, với các chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng để duy trì đà tăng trưởng”, các nhà kinh tế của Citi do Xiangrong Yu dẫn đầu chia sẻ.

“Chúng tôi nghĩ rằng xu hướng chính sách tổng thể cho lĩnh vực này có thể chuyển từ ổn định sang kích cầu một cách thận trọng. Họ sẽ cần nhiều nỗ lực hơn để ngăn chặn vòng xoáy đi xuống”, các chuyên gia của Citi viết thêm.

Hai tháng quan trọng phía trước

Các nhà kinh tế của Citi cho biết gói kích thích có thể đến ngay sau tháng 6 và các biện pháp quan trọng hơn có thể được đưa ra trong cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc vào tháng 7. “Hai tháng tới sẽ là thời điểm quan trọng để hành động”, các chuyên gia cho biết.

Các nhà kinh tế đưa ra một số lựa chọn cho gói kích thích tập trung vào bất động sản của Trung Quốc, chẳng hạn như cắt giảm lãi suất thế chấp nhiều hơn; hỗ trợ vốn cho các nhà phát triển bất động sản và hạ thấp tỷ lệ thanh toán đối với những người mua ngôi nhà thứ hai

Báo cáo cho biết các bước này sẽ tuân theo việc cắt giảm lãi suất cơ sở cho vay trung hạn hoặc tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Các biện pháp này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở trong các gia đình, đặc biệt là những gia đình có hai con trở lên bên ngoài các khu vực chính của Trung Quốc.

“Các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ phải dung hòa bất kỳ biện pháp kích thích mới nào với châm ngôn “nhà ở là để ở, không phải để đầu cơ”, mặc dù câu châm ngôn này có thể bị bỏ qua trong các cuộc họp chính sách sắp tới”, các nhà kinh tế của Citi viết.

Khó có khả năng xuất hiện gói kích thích lớn

Chuyên gia kinh tế về Trung Quốc của Nomura là Ting Lu cho biết “tình hình của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc có vẻ rất nghiêm trọng”. Ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura không mong đợi một gói kích thích “to lớn”, nhưng dự đoán Trung Quốc sẽ đưa ra các chính sách một cách thận trọng.

“Chúng tôi tin rằng các biện pháp sẽ được đưa ra theo từng bước một và được thực hiện chủ yếu ở các thành phố cấp 2 trước tiên”, các chuyên gia kinh tế của Nomura chia sẻ trong báo cáo.

“Với việc ra quyết định hiện đang tập trung cao độ và nhấn mạnh vào vấn đề “an toàn”, những nỗ lực thông qua gói hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản có thể chỉ tiến triển dần dần và thậm chí có thể dễ dàng bị chặn lại vì nhiều lý do phi kinh tế khác nhau”, các chuyên gia của Nomura nói thêm, đồng thời kỳ vọng cái gọi là “gói giải cứu” sẽ được triển khai một cách từ từ.

Họ viết: “Trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng ngày càng xấu đi, chúng tôi cho rằng Bắc Kinh cuối cùng sẽ công bố gói giải cứu, mặc dù rất có thể các biện pháp hỗ trợ này sẽ diễn ra từ từ.

Điều tốt nhất chúng ta có thể mong đợi là các chính sách cuối cùng có thể ngăn chặn vòng xoáy đi xuống và giúp ổn định doanh số bán nhà mới ở mức cao hơn một chút so với mức hiện tại”.

Anh Nguyễn (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.