Nguồn cung hạn chế trong suốt nhiều năm qua đã đẩy giá bán nhà liền thổ tại TP.HCM liên tục tăng, lên đến 218 triệu đồng/m2 đối với nhà phố và 265 triệu đồng/2 đối với biệt thự.

Giá lập kỷ lục mới

Theo DKRA Vietnam, giá bán biệt thự, nhà phố trên thị trường sơ cấp ngày càng tăng. Tại TP.HCM loại hình này đã thiết lập mặt bằng giá mới, với giá bán lên đến 700 tỉ đồng/căn. Trong khi đó thị trường lân cận là Đồng Nai ghi nhận giá bán cao nhất lên đến 102 tỉ đồng/căn.

Giá bán sơ cấp đã tăng từ 5-10% so với cùng kỳ, kèm theo đó là những chính sách bán hàng ưu đãi như chiết khấu, hỗ trợ lãi suất được các chủ đầu tư áp dụng. Trong quý 2 vừa qua, thị trường TP.HCM có 921 căn nhà phố, biệt thự được chào bán mới. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 65%, tức 572 căn. Lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm phần lớn thuộc các dự án quy mô lớn.

Giá bán biệt thự, nhà phố trên thị trường sơ cấp ngày càng tăng. Ảnh: MD

Báo cáo gần đây của các đơn vị nghiên cứu thị trường đều ghi nhận giá nhà liền thổ tại TP.HCM đã tăng lên mức cao.

Báo cáo thị trường bất động sản liền thổ của Cushman & Wakefield cho hay, bình quân giá bán sơ cấp của phân khúc nhà phố và biệt thự tại TP.HCM trong quý 2 lần lượt ghi nhận hơn 9.300 USD/m2 (khoảng 218 triệu đồng) và 11.300 USD/m2 (khoảng 265 triệu đồng), chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).Thành phố Thủ Đức vẫn là nơi tập trung chính của nguồn cung của nhà liền thổ.

Theo Cushman & Wakefield, thị trường nhà liền thổ TP.HCM vẫn đang đứng trước tình trạng thiếu nguồn cung, vốn đã diễn ra từ năm 2019 đến nay.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, cho biết do những hạn chế tín dụng mới, trên thị trường xuất hiện ít đi những nhà đầu cơ và nhiều hơn những nhà đầu tư dài hạn và người mua cho thuê.

Trong khi đó, các nhà đầu tư vẫn cố gắng đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn. Chẳng hạn như thời gian ân hạn cho cả vốn và lãi lên đến 24 tháng, miễn trừ phí quản lý trong vòng hai năm đầu.

Đại diện đơn vị nghiên cứu thị trường này cho biết thêm, quỹ đất cho tài sản liền thổ tại TP.HCM hiện chỉ còn giới hạn tại Thành phố Thủ Đức ở phía đông, Nhà Bè ở phía nam và Bình Chánh ở phía tây. Trong khi nhu cầu bền vững cho nhà liền thổ, xu hướng rời xa trung tâm thành phố và những cam kết của chính quyền trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ góp phần tăng giá cho loại hình này.

Tăng vọt vì thiếu nguồn cung

Theo Tổng giám đốc Cushman & Wakefield, hiện trạng thiếu nguồn cung và việc nhiều dự án nhà liền thổ cao cấp được tung ra thị trường đã đẩy giá bán sơ cấp của loại hình này lên một mức mới. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư đã đầu tư rất nhiều vào ý tưởng sản phẩm, tiện nghi và tiện ích về cả số lượng và chất lượng, để tạo nên lợi thế bán hàng cho dự án cũng góp phần đẩy giá bán tăng cao.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, đánh giá việc các dự án mới với giá bán lập kỷ lục đã đưa mặt bằng giá ở phân khúc nhà liền thổ lên cao chót vót. Diễn biến này khiến nguồn cung sơ cấp giá phải chăng ngày càng khan hiếm. Đáng chú ý, giá loại hình nhà phố và biệt thự tăng gần tương đương nhà phố thương mại nhờ nguồn cung mới giá cao.

“Nhu cầu nhà đầu tư ở phân khúc này lớn trong khi số lượng sản phẩm có giới hạn đã đẩy giá bán nhà liền thổ tăng. Giá sản phẩm trung bình 200-400 triệu đồng/m2, đặc biệt có những sản phẩm biệt thự lên đến 700 tỉ đồng/căn, tạo ra mức giá mới trên thị trường biệt thự TP.HCM”, ông Kiệt cho biết.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản địa ốc tại TP.HCM cho biết, diễn biến tăng giá liên tục đối với các bất động sản gắn liền với đất thời gian qua không khó lý giải khi nhiều người có nhu cầu tìm đến bất động sản liền thổ làm kênh trú ẩn an toàn.

Thêm vào đó, với việc khan hiếm nguồn cung hiện nay, một số chủ đầu tư có trong tay quỹ đất vị trí đẹp, ngay lập tức họ kỳ vọng bán được với giá tốt nhất bằng cách đầu tư rất nhiều về thiết kế, cấu hình sản phẩm. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng của các dự án có giá hàng trăm tỉ này là giới siêu giàu chứ không phải những nhà đầu tư hay người mua thông thường.

  • Giới đầu cơ chuộng nhà liền thổ vùng ven

    Giới đầu cơ chuộng nhà liền thổ vùng ven

    Phân khúc thị trường nhà liền thổ phát triển mạnh ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương và Đồng Nai - nơi có hạ tầng và quỹ đất dồi dào. Giới quan sát thị trường cho biết thị trường này có dấu hiệu đầu cơ khi có tới 65% người mua để đầu tư hơn là nhu cầu ở thực.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.