CafeLand - Troy Fenske gần đây đã mua một ngôi nhà phố rộng rãi ngay bên ngoài trung tâm thành phố Denver, Mỹ với trần nhà cao ráo và nhà bếp cao cấp. Nhưng đổi cuộc sống thành phố để về sống ở ngoại ô không chỉ có nghĩa là sống tại một khu dân cư tốt với nhiều công viên, mà là cảm giác “thân thiện như ở nhà” tốt hơn khi anh ấy làm việc từ xa.

Cũng giống như Fenske, nhiều người xem xét việc mua nhà qua con mắt của một nhà đầu tư. Vì nhà ở thường là khoản chi tiêu hàng tháng lớn nhất đối với hầu hết các hộ gia đình, họ cho rằng nên biến nó thành một cơ hội tài chính nếu có thể, thay vì chỉ trả tiền thuê và bỏ qua cơ hội tăng giá.

Trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều quốc gia đã hạ lãi suất thế chấp xuống mức kỷ lục, và đây là thời cơ cho những người mua nhà để hưởng giá hời. Họ có thể chọn một căn nhà có vị trí với “tiềm năng cho thuê tốt” để có thu nhập thụ động.

Một số người có từ hai ngôi nhà trở lên. Và sự kết hợp giữa việc coi một ngôi nhà là nơi tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống và gia tăng sự giàu có cũng đã được cân nhắc khi họ mua căn nhà đầu tiên. Với những người này, họ duy trì các căn nhà như một tài sản cho thuê để có thu nhập trang trải cho khoản vay thế chấp.

Ưu tiên gia đình

Nhưng có nhiều người lại xem bất động sản qua lăng kính của một “nơi ở vĩnh viễn” với ưu tiên cho không gian sống của gia đình ở vị trí trung tâm. Động lực mua nhà của họ chủ yếu là nơi có không gian đầy đủ, trường học tốt và cộng đồng xung quanh tốt. Tuy vậy, họ cũng không phủ nhận sự quan tâm tới quyền sở hữu và các khía cạnh đầu tư của ngôi nhà. Họ giải thích rằng việc sở hữu một ngôi nhà mang lại cho chủ nhân cơ hội xây dựng vốn chủ sở hữu, thu lợi từ bất kỳ sự tăng giá nào, và có thể hưởng lợi từ các đặc quyền về thuế liên quan đến việc khấu trừ lãi suất thế chấp và thuế tài sản.

Danielle Hale, nhà kinh tế trưởng tại Realtor.com, cho biết đối với hầu hết mọi người, việc mua nhà phục vụ mục đích kép.

Hale nói: “Nó đáp ứng rất nhiều nhu cầu. Tốt hơn là xem một ngôi nhà là sự cân bằng giữa một nơi ở và một khoản đầu tư. Giống như tất cả các tài sản khác, chủ nhà đang đánh đổi và cố gắng đạt được sự cân bằng phù hợp”.

Quyền sở hữu nhà một điều quan trọng

Quyền sở hữu nhà vẫn là một phần quan trọng trong cuộc sống của nhiều người dân. Vào cuối tháng 9, hơn 2/3 (67,4%) hộ gia đình Mỹ sở hữu nhà, vẫn còn khiêm tốn với mức cao nhất 69% vào năm 2008, theo Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ.

Các cuộc khảo sát cho thấy rằng người mua nhà tại Mỹ xem nhà của họ là một khoản đầu tư tốt. Vào năm 2020, bất động sản xếp thứ hai sau chứng khoán là cách tốt nhất để đầu tư trong khoảng thời gian 10 năm. Trong cuộc khảo sát năm 2019, bất động sản đứng số 1.

Và 83% người mua nhà coi việc mua nhà là một “khoản đầu tư tài chính tốt”, theo “Hồ sơ người mua và người bán nhà năm 2020” do Hiệp hội Môi giới Quốc gia công bố.

Tất nhiên, để có một mái nhà che trên đầu, bạn có thể mua hoặc sở hữu nó, nhưng các chuyên gia cho rằng nên sở hữu thì tốt hơn, bởi thay vì trả tiền thuê hàng tháng, sở hữu nhà giúp bạn xây dựng được một khoản tiền vốn nhất định.

Nhiều nhà môi giới bất động sản lại xem một ngôi nhà là nơi trú ngụ và là nơi giữ tiền, bởi ngay cả những người mua nhà chỉ để ở, cũng không hoàn toàn giảm bớt sự quan tâm về khía cạnh tài chính. Trong thâm tâm, những người này luôn muốn đảm bảo rằng họ đang đầu tư chính xác.

Làm cho một ngôi nhà trở thành một khoản đầu tư tuyệt vời

Khi bạn mua đúng giá và tận dụng các cơ hội tái cấp vốn và chi phí đi vay thấp, bạn có thể thúc đẩy cơ hội mua bất động sản của mình trở thành một khoản đầu tư lớn. Không “kéo căng quá mức” ngân sách của bạn là một cách khác để tránh rủi ro khi đầu tư vào nhà ở.

Một chuyên gia nói: “Mặc dù không có gì đảm bảo rằng một ngôi nhà sẽ tăng giá hoặc không giảm giá trị, nhưng tỷ lệ tăng giá nhà sẽ tốt hơn khi bạn ở trong ngôi nhà đó dài hơn”.

Tại Mỹ, giá trung bình của một ngôi nhà cho một hộ gia đình đã tăng 19% trong vòng 10 năm qua với thời gian sở hữu là khoảng 8 năm.

Và trong khi cổ phiếu của các công ty lớn tăng hàng năm trung bình khoảng 10% trong thời gian dài, các chủ nhà cũng có thể tin tưởng vào mức tăng giá nhà tích cực, mặc dù nhỏ hơn, từ 4% - 7,3% tùy thời điểm.

Vốn chủ sở hữu nhà vẫn là một phần quan trọng trong tài sản của hầu hết người Mỹ. Theo dữ liệu của Homebot, “83% của cải cá nhân khi nghỉ hưu đến từ vốn sở hữu nhà”.

Suzanne Seini, Giám đốc điều hành và đối tác của Active Realty ở Orange County, California, nói với khách hàng rằng bất kể họ có định sống trong một ngôi nhà hay không, “bạn đang đầu tư”. Cô chế giễu những người chỉ trích, những người nói rằng nhà là khoản đầu tư tồi vì các chi phí phụ liên quan đến bảo trì, thuế tài sản và các chi phí bảo trì khác ăn vào lợi nhuận tăng giá tiềm năng.

Seini nói, vay tiền từ ngân hàng để mua nhà, một hình thức đòn bẩy, sẽ khuếch đại tiềm năng sinh lợi. Ví dụ, khoản đầu tư 25.000 đô la vào thị trường chứng khoán sẽ mang lại lợi nhuận 5% tương đương với khoản lãi 1.250 đô la. Ngược lại, bỏ ra 25.000 đô la trên một ngôi nhà có giá 100.000 đô la, bạn sẽ thu được 5.000 đô la trên cùng lợi nhuận 5% đó. Thêm vào đó, bạn đang trả tiền thuê cho mình thay vì một chủ nhà khác.

Seini nói: “Bạn cũng có lợi thế khi sống và sử dụng chính khoản đầu tư của mình”.

Theo Seini, lý tưởng nhất là mua nhà nên được coi là một phần của danh mục đầu tư đa dạng, bao gồm tài khoản hưu trí, quỹ khẩn cấp và các tài sản khác có tiềm năng tăng giá, chẳng hạn như cổ phiếu và trái phiếu.

Không bỏ hết trứng vào một giỏ

“Chìa khóa là… không bỏ tất cả trứng của bạn trong một giỏ,” Seini nói. "Bất động sản chỉ nên là một trong những chiếc giỏ đó".

Fenske cho biết điều anh ấy thích ở ngôi nhà phố mới của mình là nó mang lại cho anh ấy không phải một mà là hai cách để sinh lời từ khoản đầu tư của mình.

Fenske nói: “Tôi xây dựng vốn chủ sở hữu khi trả khoản vay của mình và cũng có thể thu lợi nhuận từ việc nhà tăng giá.

  • Mạng lưới quan hệ trong đầu tư bất động sản

    Mạng lưới quan hệ trong đầu tư bất động sản

    CafeLand - Nhiều người đầu tư vào bất động sản với kỳ vọng sẽ tích lũy được tài sản, sẽ được nghỉ hưu sớm và sẽ được tự do tài chính. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có người đồng hành trong mọi quyết định của mình.

Lam Vy (USA Today)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.