CafeLand - Mùa dịch, ông Thanh (50 tuổi, ngụ TP.HCM) và bạn bè mình bồn chồn vì chẳng thể di chuyển. Có thâm niên đầu tư bất động sản trên dưới 10 năm, chưa bao giờ ông "cột chân tại chỗ" như hiện tại.

"Ngày thường, hiếm khi thấy tôi ở nhà lắm. Có ngày tôi đi cả 2 tỉnh, sáng Long An, chiều Đồng Nai rồi tối muộn mới về nhà. Phải đi mới lùng sục, mới biết được chỗ nào có địa thế, giá cả, chỗ nào đang lên xuống. Hơn nữa, đầu tư bất động sản là phải thường xuyên cà phê nghe ngóng, ra vô phòng công chứng như cơm bữa. Giờ dịch như thế này, giãn cách xã hội nên tôi chịu chết, chẳng thể đi đâu. Các lô đất có trong tay cũng chẳng ra hàng được, giảm giá sâu. Lỗ nặng." – ông Thanh than thở.

Theo ông Thanh, ông và nhóm bạn 4 người của mình hùn vốn đầu tư chung, mỗi người góp một ít. Cùng nhau đi tìm kiếm, lùng mua nhà, đất khắp nơi, nghe ngóng thị trường để kiếm lợi nhuận. Đặc thù nghề nghiệp buộc họ di chuyển nhiều, "ở trên xe nhiều hơn ở nhà".

Mùa dịch, nhà đầu tư chẳng thể xuống tận nơi xem đất như những ngày thường

Dịch bùng phát, thời gian đầu còn di chuyển xuống vùng ven được, ông Thanh và nhóm bạn chia nhau luân phiên đi lại, tìm hiểu. Những người ở nhà thì lên mạng tra cứu thông tin. Từ khi giãn cách toàn thành phố, nhóm bạn của ông Thanh phải ở nhà, tất cả chỉ trao đổi, tìm kiếm thông tin qua mạng internet.

"Sốt ruột lắm chứ. Nhưng nhà nước yêu cầu ở nhà thì mình chấp hành thôi. Cũng là cách ngừa lây nhiễm. Trong khi kiểu nghề này buộc phải di chuyển. Không đi xem đất thì cũng vào quán cà phê. Xong thì xuống công chứng giấy tờ. Giả sử giờ tôi có sẵn đất muốn bán thì cũng chẳng thể bán được. Ai mua? Mua xong làm sao giao dịch giấy tờ trong tình trạng này? Làm giao dịch online thì cũng vậy thôi, tôi từng này tuổi, không quá rành về công nghệ. Mà công chứng thì sao làm online được?" – ông Thanh cho biết.

Tương tự ông Thanh, bà Kim cũng có một nhóm bạn bè chung tay đầu tư bất động sản. Biến động thị trường, vùng nào lên, xuống, thanh khoản ra sao, bà Kim nắm vanh vách. Hiện tại, người phụ nữ ngoài 40 này cón 2 lô đất đã đặt cọc xong không ra hàng được.

"Tôi thèm không khí tấp nập của phòng công chứng lắm rồi. Thèm cả cảm giác ngồi đếm tiền giao dịch nữa. Nói thật, tôi còn 2 lô đất, đã đặt cọc từ năm ngoái. Giá trị mỗi khu đất là 1,5 tỷ. Cách đây mấy tháng, trước dịch, đất lên 1,7 tỷ, tôi mừng nhưng chần chừ đợi lên thêm mới bán. Ai ngờ dịch đến, đất không ra hàng được mà còn giảm giá. Tôi lại chẳng thể đi đâu. Ngồi đợi thôi chứ biết sao. Tôi lỗ cả trăm triệu hơn rồi." – bà Kim phân tích.

Cả bà Kim lẫn ông Thanh đều nhìn nhận, dịch đến, thị trường quay đầu đi lùi, bản thân người đầu tư "chịu chết" vì chẳng thể làm gì. Họ "thèm" những chuyến đi, "thèm" lùng sục thông tin nhà đất và "thèm" giao dịch. Giờ đây, bất khả kháng, họ phải ở nhà, phòng công chứng không hoạt động. Với họ, sự lỗ ở đây không chỉ là về vật chất tiền bạc, mà còn là sự thiếu thốn không khí di chuyển quen thuộc, bởi đặc thù nghề nghiệp.

Và hơn ai hết họ mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để lại bôn ba...

  • Xử lý tranh chấp khi góp tiền chung mua đất

    Xử lý tranh chấp khi góp tiền chung mua đất

    ​​​​​​​Tháng 2/2020 tôi có mua 1 mảnh đất trong tình trạng như sau: Anh A tìm mua được 1 miếng đất có diện tích 3.800m2 với giá 8 tỷ 400 triệu. Miếng này sẽ chia cho 4 người , trong đó phần đất của tôi là 480m2 (6*80).

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.