Mua đất theo giá thổ cư nhưng đến lúc UBND huyện Nhà Bè triển khai dự án (DA) đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thì một số hộ dân bị giải tỏa lại được áp giá đền bù theo nhiều mức khá thấp. Hoang mang xen lẫn bức xúc, họ đã gửi đơn khiếu nại nhiều nơi, trong đó có Báo CATP.

Các hộ trình bày vấn đề bức xúc

Trực tiếp mang đơn đến tòa soạn, ông Trần Văn Hải (SN 1962, ngụ Q8) đại diện các hộ trình bày, năm 2003 ông mua thửa đất mặt tiền đường Nguyễn Văn Tạo (ấp 3, xã Long Thới, huyện Nhà Bè) diện tích 450m2. Khi làm giấy tờ, UBND huyện cho biết đất của ông nằm trong lộ giới dự kiến mở rộng đường này (DA treo) nên chỉ cấp quyền sử dụng gần một nửa diện tích là đất ở, phần còn lại được chuyển đổi công năng đất trồng cây lâu năm. Đến năm 2012 ông Hải bất ngờ khi huyện cử người xuống thông báo phần đất của ông bị giải tỏa trắng vì nằm trong phạm vi DA cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Vấn đề đáng nói là hàng loạt bất hợp lý về giá đền bù khiến ông Hải và nhiều hộ dân bức xúc. Theo ông Hải, lần đầu phương án bồi thường - tái định cư được niêm yết ở xã, tổng số tiền bồi thường ông được nhận hơn 3,7 tỷ đồng, đầu năm 2014 chỉ còn hơn 2,55 tỷ; đến tháng 10-2014, UBND huyện lại chỉnh sửa mức khác nên nhích lên được gần 2,7 tỷ. Không chỉ giá đền bù "nhảy múa", các hộ còn cho rằng UBND huyện không công tâm trong vấn đề áp giá: một số trường hợp áp mức ngang nhau (cho tất cả các loại công năng sử dụng đất), có người được tính giá cao hơn với cùng công năng sử dụng.

Tương tự, bà Đỗ Thị Cúc (SN 1960) than thở năm 1999 bà mua 450m2 đất cũng ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Tạo. Lúc làm giấy tờ, bà chỉ được cấp quyền sử dụng 217m2. Năm 2004 vì hoàn cảnh khó khăn, bà chuyển nhượng cho người khác 199,3m2 (trong đó đất khuôn viên 101,3m2, đất thổ cư 98m2). Đến năm 2011, bà lên huyện xin chuyển quyền sử dụng phần đất còn lại thì Phòng Quản lý đô thị cho biết phần đất này nằm trong DA đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. "Khi công tác đền bù triển khai thì chúng tôi mới thấy xảy ra nhiều bất cập. Giá đền bù, cách xác lập phần diện tích đất nằm trong khung giá của UBND huyện Nhà Bè còn cảm tính, thiếu minh bạch. Cụ thể, theo bản chiết tính giá đất thổ cư mặt tiền đường là 10,5 triệu đồng/m2, phần đất khuôn viên nằm trong lộ giới quy hoạch treo 375 ngàn đồng/m2, hỗ trợ thêm 825 ngàn đồng/m2. Tính ra giá đất bình quân mặt tiền đường khoảng 5,5 triệu đồng/m2; trong khi giá thị trường khoảng 15 triệu đồng/m2 nên thiệt thòi rất nhiều cho chúng tôi. Trong khi đó, một số hộ khác cũng mua đất cùng chủ như tôi nhưng được áp giá đền bù cao hơn vì được xác định liền kề đất thổ cư?", bà Cúc uất ức.

Từ đơn khiếu nại của 8 hộ dân, chúng tôi đã liên hệ UBND huyện Nhà Bè xác minh lại. Hai lần trực tiếp đến trụ sở nhưng lãnh đạo huyện đều bận họp, đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng yêu cầu phóng viên gởi câu hỏi qua mail để trả lời, nhưng chúng tôi chỉ nhận được phản hồi 2 trên tổng số 5 câu có liên quan đến vấn đề bồi thường DA trên. Theo đó, UBND huyện cho rằng việc áp giá bồi thường, hỗ trợ có nhiều mức khác nhau tùy vào mục đích sử dụng đất. Ban bồi thường giải phóng mặt bằng khẳng định không có chuyện cùng mục đích sử dụng đất, hộ này lại được bồi thường mức giá đồng bộ 10,5 triệu đồng (mức cao nhất), hộ kia được áp theo các mức khác nhau (giá thấp). Do không được tiếp xúc trực tiếp với cán bộ chức năng để làm rõ các vấn đề người dân bức xúc nên chúng tôi không có cơ sở xác định sự việc đúng hay sai. Vì vậy để bà con "tâm phục, khẩu phục", đề nghị lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè cần sớm xem xét lại sao cho thấu tình đạt lý để đôi bên có thể tìm được tiếng nói chung, hạn chế khiếu nại kéo dài.

Chủ đề: Đền bù - Thu hồi,
Thiên Thanh (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.