CafeLand - Trả lời chất vấn sáng nay (4/6), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, ngành Công an không coi những giao dịch này đơn thuần là quan hệ thương mại, do đó sẽ nghiên cứu để có đề xuất quản lý chặt chẽ hơn.

Chất vấn Bộ trưởng Công an Tô Lâm sáng nay, đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi: Hiện trên thị trường bất động sản xuất hiện hiện tượng người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc "núp bóng" người Việt mua đất ở Việt Nam là giao dịch thương mại hay là nguy cơ cho an ninh quốc gia.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định quan điểm của Việt Nam là tạo điều kiện, môi trường cho các nhà đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực kinh doanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc đảm bảo an ninh, trật tự vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Với hiện tượng người Việt đứng tên cho người nước ngoài mua bất động sản, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết ngành công an không coi những giao dịch này đơn thuần là quan hệ thương mại, do đó sẽ nghiên cứu để có đề xuất quản lý chặt chẽ hơn.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết sẽ nghiên cứu để có đề xuất quản lý chặt chẽ hơn việc người Trung Quốc "núp bóng" người Việt mua bất động sản.

Trước đó, trong kiến nghị gửi lên Chính phủ, cử tri TP. Đà Nẵng phản ánh hiện nay, ở các địa phương, vùng miền của đất nước đều có sự xuất hiện của người Trung Quốc, nhất là các dự án kinh tế, nhà máy đặt ở các vùng nhạy cảm về an ninh quốc gia, như: Bô xít ở Tây Nguyên, Formosa ở Hà Tĩnh... và khu vực dọc theo bờ biển của miền Trung.

Theo đó, cử tri kiến nghị Chính phủ cần có sự xem xét cẩn trọng, cảnh giác với thực trạng này.

Công văn trả lời của Bộ Công an về nội dung này nêu rõ, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam, đang triển khai 6.175 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 65 tỉ USD.

Theo đánh giá của Bộ, các dự án của Trung Quốc đã góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung, các vùng miền có dự án đầu tư nói riêng, tuy nhiên, một số dự án do Trung Quốc làm chủ đầu tư còn một số vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Công văn của Bộ cũng xác nhận có tình trạng doanh nghiệp, cá nhân người Trung Quốc "núp bóng" người Việt mua bán bất động sản tại các khu vực ven biển để chuyển mục đích sử dụng sang đất thương mại, dịch vụ hoặc thuê diện tích đất dọc ven biển, khu vực biên giới biển, biên giới đất liền; thâu tóm các vị trí đất đẹp, trung tâm...

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.