.png)
Theo tờ trình, dự án sau điều chỉnh có tổng chiều dài hơn 3,6 km, trong đó tuyến đường Tôn Thất Thuyết được mở rộng lên 26 m, đủ cho 6 làn xe, thay thế mặt đường hiện hữu vốn chỉ rộng khoảng 7–8 m và thường xuyên ùn tắc. Thành phố sẽ xây dựng thêm một cây cầu mới bắc qua rạch Nguyễn Kiệu, đồng thời hình thành tuyến đường quy hoạch số 1 rộng 28 m nhằm kết nối đồng bộ giao thông toàn khu vực. Hệ thống kè bảo vệ bờ kênh Tẻ và rạch Nguyễn Kiệu cũng được làm mới, kết hợp các điểm cập tàu phục vụ giao thông thủy và bến tàu khách. Cầu Nguyễn Kiệu trên đường Bến Vân Đồn sẽ được cải tạo, mở rộng theo quy hoạch, tạo sự thông suốt giữa quận 4 cũ và các trục chính đi quận 1 cũ, quận 7 cũ. Xen giữa các hạng mục giao thông, thành phố dự kiến hình thành công viên cây xanh chạy dọc bờ kênh, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng và chỉnh trang cảnh quan đô thị.
Một phần quan trọng của dự án là công tác bồi thường và tái định cư. Theo tính toán từ các cơ quan chức năng, khoảng 600 hộ dân tại ba phường Vĩnh Hội, Khánh Hội và Xóm Chiếu sẽ bị thu hồi đất để phục vụ thi công. Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư là một trong những nguyên nhân khiến tổng mức đầu tư đội lên hơn 5.500 tỉ đồng. Bên cạnh đó, việc bổ sung nhiều hạng mục mới, cập nhật đơn giá xây dựng và mở rộng phạm vi thi công cũng góp phần làm vốn tăng mạnh.
UBND TP.HCM cho biết việc điều chỉnh dự án là cần thiết để giải quyết tình trạng quá tải giao thông kéo dài nhiều năm qua trên tuyến đường Tôn Thất Thuyết. Khi hoàn thành, tuyến đường mở rộng cùng hệ thống hạ tầng mới được kỳ vọng giảm ùn tắc, cải thiện khả năng thoát nước, đồng thời tạo ra một trục cảnh quan mới ven kênh Tẻ – khu vực vốn tồn tại nhiều nhà tạm, công trình cũ kỹ và tình trạng ngập úng cục bộ. Không gian công viên ven kênh sau khi hoàn thiện sẽ đóng vai trò như “lá phổi xanh” cho khu vực, tăng diện tích không gian công cộng và nâng chất lượng sống cho cư dân.
.png)
Theo kế hoạch, thành phố sẽ trình thẩm định và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trong quý IV/2025. Trong năm 2026, các thủ tục điều chỉnh quy hoạch phân khu, thẩm định – phê duyệt dự án và thiết kế thi công, cùng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai. Từ năm 2027 đến 2028, dự án dự kiến bước vào giai đoạn thi công, trước khi được nghiệm thu và hoàn tất quyết toán trong năm 2029.
Việc đầu tư hơn 5.500 tỉ đồng cho dự án này được đánh giá là bước đi quan trọng trong chiến lược chỉnh trang đô thị và phát triển hạ tầng giao thông của TP.HCM. Tuy vậy, công tác bồi thường, tái định cư và tiến độ thi công sẽ là những thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, người dân và các đơn vị thi công. Nếu thực hiện đúng kế hoạch, tuyến đường Tôn Thất Thuyết mở rộng cùng công viên ven kênh Tẻ được kỳ vọng sẽ mang đến diện mạo mới cho khu Nam thành phố, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các khu dân cư lân cận trong những năm tới.
Nhà phố tại trung tâm Tp.HCM giao dịch trong khoảng 10tỷ -> 12 tỷ>>
-
Tin vui cực lớn cho người dân TP.HCM: Sắp làm 6 dự án hơn 100.000 tỷ, cửa ngõ sẽ bớt tắc nghẽn
TP.HCM sắp triển khai 6 dự án hạ tầng trọng điểm với tổng vốn hơn 100.000 tỷ đồng, bao gồm cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Cần Giờ, cầu đường Bình Tiên, tuyến metro Cần Giờ, đường trục Bắc - Nam và nút giao đường Rừng Sác với cao tốc. Những công trình này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ tình trạng kẹt xe ở các cửa ngõ, mở ra diện mạo giao thông mới, đồng thời tạo cú hích phát triển cho khu Nam và toàn vùng đô thị TP.HCM.
-
Bức tranh hạ tầng TP.HCM sau sáp nhập sẽ đổi thay thế nào?
Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, hạ tầng giao thông còn là yếu tố định hình dòng chảy dân cư và giá trị bất động sản. Sau sáp nhập, các dự án vành đai và cao tốc đang mở ra không gian phát triển hoàn toàn mới cho TP.HCM và vùng vệ tinh.
-
Tin vui cho người dân tại quận 1, quận 4 và quận 7
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái, một trong những công trình giao thông trọng điểm nối liền quận 1, quận 4 và quận 7 dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 11/2025. Đây là một tin vui cực kỳ quan trọng đối với người dân các quận trung tâm và khu Nam của TP.HCM.
-
Tiến độ mới nhất 8 đại dự án giao thông thay đổi diện mạo TP.HCM
Với 8 dự án giao thông trọng điểm quốc gia cùng lúc được triển khai, TP.HCM đang trở thành điểm nóng của cả nước về hạ tầng. Nhiều công trình đạt tiến độ nổi bật như Vành đai 3 đã hoàn tất 100% mặt bằng, các gói thầu đang thi công đồng loạt để hướng ...
-
Cầu Cát Lái, cầu Long Hưng và cầu Phú Mỹ 2 thay đổi bản đồ giao thông TP.HCM - Đồng Nai ra sao?
TP.HCM kiến nghị thống nhất thẩm quyền thực hiện 3 dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và cầu Phú Mỹ 2, được xem là những công trình then chốt tăng cường liên kết vùng.
-
Thay bạn đi xem công trường xây nút giao 3.400 tỷ tại TP.HCM
Nút giao An Phú là công trình trọng điểm của TP.HCM, được xây dựng với quy mô 3 tầng và tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Khi hoàn thành, dự án không chỉ được kỳ vọng giảm ùn tắc kéo dài trên trục ra vào cảng Cát Lái, mà còn trở thành đòn bẩy quan t...
-
“Chốt” nhà đầu tư dự án đường sắt hơn 100.000 tỷ đồng nối Bến Thành - Cần Giờ
TP.HCM chấp thuận cho VinSpeed triển khai dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ hơn 102.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngày 19/12 và đưa vào vận hành trong năm 2028.
-
TP.HCM thống nhất chủ trương đầu tư đường sắt Bến Thành - Cần Giờ
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ. Tuyến này dài gần 53 km, tốc độ thiết kế 350 km/h và dự kiến khởi công trong năm nay, theo Tuổi Trẻ....
.png)
.png)

