Cầu Rạch Tôm bắc qua bắc qua sông Rạch Tôm, là công trình giao thông trọng điểm trên đường Lê Văn Lương giúp kết nối khu Nam TP.HCM với tỉnh Tây Ninh mới (trước là Long An).
Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư), cầu Rạch Tôm sẽ được khởi giữa tháng 7/2025 và hoàn thành vào cuối năm 2026.
Cầu Rạch Tôm dự kiến khởi công trong tháng 7 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026
Dự án xây mới cầu Rạch Tôm tại xã Hiệp Phước, TP.HCM có chiều dài 684m, trong đó phần cầu dài 173m, rộng 15m, còn lại là đường dẫn hai đầu.
Tổng mức đầu tư dự án gần 500 tỷ đồng từ ngân sách, trong đó hơn 140 tỷ cho xây dựng, 226 tỷ giải phóng mặt bằng, còn lại chi phí cho tư vấn, dự phòng...
Chủ đầu tư cho biết hiện đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn, đang lập các thủ tục chuẩn bị khởi công công trình.
Về công tác bồi thường, trong năm 2024, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã giải ngân toàn bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Nhà Bè cũ với 224 tỷ đồng cho 111 trường hợp bị ảnh hưởng.
Đến nay, phần lớn mặt bằng đã được bàn giao, dự kiến toàn bộ phần còn lại sẽ hoàn tất trong quý 3/2025.
Cầu Rạch Tôm là một trong 4 cây cầu sắt trên trục đường Lê Văn Lương, được xây dựng từ trước năm 1975, gồm: Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm và Rạch Dơi. Các cây câu này được TP.HCM lên kế hoạch thay thế để đảm bảo an toàn giao thông và tăng năng lực lưu thông.
Trong đó, cầu Rạch Đỉa và cầ Long Kiểng đã được xây mới và đưa vào khai thác trong các năm 2023 và 2024. Với cầu Rạch Tôm chuẩn bị khởi công, TP.HCM hiện còn lại cầu Rạch Dơi, đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư với tổng vốn gần 781 tỷ đồng, đang chờ hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai.
Đường Lê Văn Lương là trục huyết mạch kết nối giao thông giữa khu Nam TP.HCM và tỉnh Tây Ninh mới, đặc biệt là nhu cầu đi lại, giao thương giữa hai địa phương ngày càng tăng. Cầu Rạch Tôm khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển và chỉnh trang đô thị cho cả khu vực này.
-
Người dân khu vực huyện Nhà Bè sẽ vui khi biết thông tin này
Sau gần nửa thế kỷ tồn tại và xuống cấp, cây cầu sắt Rạch Tôm ở huyện Nhà Bè sắp được thay thế bằng cầu mới, kỳ vọng giải tỏa ùn tắc cho cửa ngõ phía Nam TP.HCM.
-
Huyện Nhà Bè sắp xây dựng thêm 4 cây cầu mới hơn 12.500 tỷ đồng
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), thành phố đang xúc tiến các bước chuẩn bị đầu tư 4 cây cầu trọng điểm tại huyện Nhà Bè. Tổng mức đầu tư cho các dự án này ước tính khoảng 12.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công đồng loạt từ năm 2025 đến 2030.
-
Sức hút của dự án hiếm hoi trên đường Lê Văn Lương – Nhà Bè
Sau thời gian dài khan hiếm nguồn cung, tuyến đường huyết mạch Lê Văn Lương – Nhà Bè đã đón nhận một dự án được đầu tư bài bản, trở thành điểm sáng của thị trường bất động sản khu Nam Sài Gòn.








-
Chính thức ra mắt căn hộ mẫu The Privé: Khẳng định chuẩn sống thượng lưu giữa trung tâm TP.HCM
Từ nhiều tuần trước, thông tin về thời điểm mở cửa nhà mẫu The Privé đã lan truyền trong giới đầu tư. Nhiều khách hàng chủ động liên hệ các đơn vị phân phối để đăng ký tham dự, mong muốn trở thành những người đầu tiên trải nghiệm dự án. Không khí háo...
-
Thông tin mới về phương án xây cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai
Cầu Cát Lái là một trong những dự án đặc biệt quan trọng giúp tăng cường kết nối TP.HCM và Đồng Nai, nhất là trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành. Công trình không chỉ gỡ nút thắt giao thông tại phà Cát Lái mà còn tạo cú hích cho hạ tầng,...
-
Thông tin mới về xây cầu Cần Giờ, thay thế phà Bình Khánh
Hiện nay, việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và khu vực Cần Giờ chủ yếu thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, phà đã quá tải nghiêm trọng, nhất là vào dịp lễ, Tết. Theo đó, việc đầu tư cầu Cần Giờ là cần thiết, giúp kết nối trực tiếp Cần Giờ với tru...