CafeLand - Theo báo cáo của Global Property Guide, thị trường nhà ở toàn cầu trong nửa đầu năm 2020 vẫn sôi động, đặc biệt là ở châu Âu, Canada, và Mỹ. Trong số 49 thị trường nhà ở trên thế giới được khảo có 33 thị trường nhà thực tế được điều chỉnh theo lạm phát tăng bất chấp việc các giao dịch bị ảnh hưởng rất lớn do các lệnh phong tỏa và hạn chế đi lại để ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.

Lời giải thích dễ hiểu nhất cho nghịch lý này đến từ việc hạ lãi suất. Nhiều ngân hàng trung ương đã thực hiện các chính sách giảm lãi suất và các biện pháp nới lỏng mang tính định lượng để bù đắp cho sự suy thoái của các nền kinh tế.

Số liệu trong quý 2/2020 tại nhiều thị trường chứng minh điều này. Theo báo cáo, các thị trường nhà ở có giá tăng mạnh nhất (đã điều chỉnh theo lạm phát) trong cuộc khảo sát bao gồm: Thổ Nhĩ Kỳ (+ 11,59%), quận tài chính trung tâm của thành phố Makati tại Philippines (+ 11,52%), Đức (+ 10,85%), Cộng hòa Slovakia (+ 9,13%) và Estonia ( + 8,28%).

Mặc dù là tâm chấn mới của đợt bùng phát dịch bệnh, thị trường nhà đất ở Mỹ vẫn phát triển mạnh mẽ một cách đáng kinh ngạc. Chỉ số giá nhà quốc gia được điều chỉnh theo mùa do đơn vị xếp hạng S&P đưa ra đã tăng 3,62% trong năm tính đến quý 2/2020 (đã điều chỉnh theo lạm phát), cao hơn so với mức tăng 1,57% của năm trước.

Cơ quan Tài chính Nhà ở Liên bang Mỹ cho thấy một bức tranh thậm chí còn tươi sáng hơn (từ góc nhìn của người bán) với chỉ số giá nhà ở Mỹ được điều chỉnh theo mùa tăng 5,02% so với cùng kỳ trong quý 2/2020 (đã điều chỉnh theo lạm phát), tăng so với mức 3,34% của năm trước và là mức tăng lớn nhất kể từ quý 4/2015.

Gần đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã điều chỉnh dự báo tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm 2020 xuống mức -4,9%, so với dự báo trước đó là -3%. Cơ quan này cũng dự đoán rằng tất cả các khu vực kinh tế trên thế giới đều sẽ tăng trưởng âm trong năm nay.

Tuy vậy, bất chấp sự suy thoái kinh tế mạnh mẽ, các xu hướng gần đây cho thấy giá nhà ở sẽ còn tiếp tục tăng. Việc tăng giá trị tài sản này là kết quả của các hoạt động nới lỏng chính sách mang tính định lượng và dường như có tác động lớn hơn cả sự tiêu cực về mặt kinh tế trong khủng hoảng.

Ở một mặt khác, báo cáo ghi nhận mức giảm giá nhà lớn nhất (đã điều chỉnh theo lạm phát) trong quý 2/2020 so với cùng kỳ là ở Ai Cập (-17%), Pakistan (-4,62%), Puerto Rico (-4,44%), Malta (-3,51%) và Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (-3,27%).

Chủ đề: Bất động sản Mỹ,
Lam Vy (Global Property Guide)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.