CafeLand - Colliers International vừa phát hành báo cáo về thị trường khách sạn châu Á với nhận định phân khúc này có thể phục hồi theo hình chữ V và dự kiến từ năm 2023 sẽ quay về mức phát triển như năm 2019.

Trong báo cáo, Colliers nhận định kinh tế toàn cầu có thể sẽ cải thiện hơn vào quý 2/2021 và cần đến 3 năm nữa thì ngành du lịch mới có thể hồi phục về mức trước đại dịch. Một số tác động tích cực có thể đến trong ngắn hạn ví dụ như việc các đường biên giới sẽ được mở cửa trở lại cũng như kế hoạch hành động để tái khởi động du lịch cũng đã được nhiều chính phủ tích cực thúc đẩy.

“Sẽ có những thay đổi và yêu cầu khắt khe hơn đối với một số yếu tố như vệ sinh, tuy nhiên bản năng xê dịch, giá cả lại đang tương đối rẻ và nhu cầu bị “dồn nén” lâu nay của mọi người khiến chúng tôi nhận định về một quá trình hồi phục hình chữ V cho phân khúc này trong vòng 3 hoặc 4 năm tới”. Govinda Singh, Giám đốc điều hành mảng Khách sạn và Giải trí tại châu Á của Colliers nhận định.

Phân khúc khách sạn được dự báo sẽ phục hồi theo hình chữ V trong vòng 3 hoặc 4 năm tới.

Năm 2019, mảng khách sạn của Melbourne có những chỉ số rất ấn tượng, ghi nhận tỷ lệ lấp đầy lên đến 84,2%. Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng của Covid-19, tỷ lệ lấp đầy chỉ còn bằng một nửa so với chỉ số của năm trước và nhu cầu chủ yếu đến từ những khách lưu trú phải cách ly tập trung tại các khách sạn và chỉ một phần nhỏ từ khách địa phương có nhu cầu giải trí. Nhiều khả năng sẽ có nguồn cung đáng kể trên thị trường vào năm 2021 này và ảnh hưởng đến sự hồi phục của phân khúc khách sạn.

Thành phố Melbourne hiện đang có số dự án khách sạn nhiều nhất Australia với tổng cộng 19 dự án đang được tiến hành xây dựng cung cấp 4.800 phòng (11 khách sạn trong số này dự kiến sẽ khai trương ngay trong năm nay). Melbourne hiện đang có 130 khách sạn với khoảng 19.600 phòng.

Xem thêm: Thông tin thị trường bđs nghỉ dưỡng 2021

“Thành phố luôn đầy ắp các sự kiện, nhu cầu nội địa cao cũng như nhiều dự án cơ sở hạ tầng quy mô sẽ giúp thành phố phát triển hơn nữa khi mà quá trình hồi phục bắt đầu”, Colliers lạc quan.

Trong khi đó tại Singapore, chính phủ nước này đã và đang triển khai nhiều sáng kiến để thu hút khách quốc tế trong năm 2021, bao gồm cả đường bay đặc biệt cho phép khách doanh nhân và ngoại giao có thể không cần phải cách ly khi đến nước này hay chương trình “Air Travel Pass Program” cho phép du khách có thể du lịch Singapore mà không cần phải trải qua quá trình cách ly 14 ngày.

Thêm vào đó, Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa thông báo kế hoạch tổ chức cuộc họp thường niên tại Singapore vào tháng 08/2021 và có thể tác động tích cực đến phân khúc MICE (du lịch hội nghị) và các hoạt động du lịch, dịch vụ khách sạn, nhà hàng của đảo quốc này.

Colliers tin rằng các hoạt động đầu tư sẽ dần trở nên năng động hơn trong vài tháng tới khi mà các nhà đầu tư cố gắng nắm bắt các cơ hội có thể, bất kể tâm lý thận trọng và thủ tục bảo lãnh khó khăn hơn do tác động từ Covid-19 cũng như các biến động kinh tế nói chung.

Các thị trường thanh khoản (liquid market) nổi bật nhất gồm Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, trong khi các thị trường như Singapore và Malaysia không có nhiều các giao dịch đầu tư trong quý vừa rồi. Khi mà các hạn chế du lịch do đại dịch vẫn còn nguyên đó, các thị trường có đầu tư nội địa lớn như Tokyo và Seoul tiếp tục có lợi thế quan trọng trong giai đoạn mà đầu tư quốc tế đang gặp khó.

  • Thị trường khách sạn lại chao đảo vì Covid-19

    Thị trường khách sạn lại chao đảo vì Covid-19

    CafeLand - Sự bùng phát dịch bệnh ở Hải Dương và Quảng Ninh lại một lần nữa đẩy ngành du lịch vào thế khó, giáng thêm một đòn chí mạng vào thị trường khách sạn. Chỉ cách đây ít ngày, giới quan sát thị trường còn kỳ vọng phân khúc này sẽ được cải thiện trong quý 1/2021.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.