Hilton là một trong những chuỗi khách sạn đang tích cực mở rộng nhất tại châu Á, dự kiến tăng gấp đôi số phòng tại đây trong vài năm tới. Hilton đã khai trương 100 khách sạn trong năm 2021 tại khu vực này với nhiều thương hiệu như Hilton, Waldorf Astoria, DoubleTree by Hilton… nâng tổng số phòng từ 20.000 lên 120.000 tại 523 khách sạn. Trong đó, 400 khách sạn nằm tại Trung Quốc nơi được coi là thị trường tăng trưởng quan trọng bậc nhất của tập đoàn này.
Trong năm 2022, Hilton dự kiến mở cửa hai khách sạn mỗi tuần tại châu Á – Thái Bình Dương, nơi đang chiếm khoảng 10% danh mục toàn cầu của tập đoàn. Những những năm tới, Hilton đặt mục tiêu khai trương thêm 760 khách sạn tại đây, nâng tổng số phòng lên 270.000 đơn vị. Hilton vừa khai trương khách sạn lớn nhất khu vực là Hilton Singapore Orchard với hơn 1.000 phòng, nằm tại trung tâm mua sắm nổi tiếng của Singapore.
Christopher Nassetta, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hilton, cho biết vào đầu tháng này trong chuyến thăm Singapore: “Chúng tôi nhận thấy mọi phân khúc khách sạn tại châu Á – Thái Bình Dương đều đang phục hồi nhanh chóng”.
Trong khi đó, Marriott triển khai kế hoạch mở rộng danh mục đầu tư tại châu Á - Thái Bình Dương, với mục tiêu khai trương gần 100 bất động sản trong năm 2022.
Tập đoàn khách sạn Pan Pacific có trụ sở tại Singapore – thuộc quyền kiểm soát của tỷ phú ngân hàng và ông trùm bất động sản Wee Cho Yaw của tập đoàn UOL – đang sở hữu và quản lý 39 khách sạn với gần 12.500 phòng ở Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Âu và Bắc Mỹ. Pan Pacific sẽ phát triển thêm hơn 4.000 phòng từ 18 khách sạn mới trong vài năm tới vào danh mục hiện có.
Khách sạn là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua khi các chính phủ trên toàn thế giới áp đặt các hạn chế đi lại để chống lại sự lây lan của virus. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Pan Pacific, ông Choe Peng Sum, tin tưởng rằng nhu cầu bị dồn nén sẽ thúc đẩy quá trình khôi phục mạnh mẽ sau đó.
“Du lịch sẽ trở lại”, Choe nói khi UOL công bố kết quả hoạt động cả năm 2021 của tập đoàn này vào tháng 02 vừa qua. “Vào nửa cuối năm 2022, chúng tôi dự đoán sẽ đón thêm nhiều du khách quốc tế. Chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt để đón tiếp lượng khách này”.
Khi các quốc gia trong khu vực dần nới lỏng các hạn chế, các chuỗi khách sạn châu Á bao gồm Shangri-La có trụ sở tại Hồng Kông và Dusit Thani có trụ sở tại Bangkok đang chuẩn bị vươn lên mạnh mẽ sau đại dịch.
Shangri-La đã mở 4 khách sạn mới trong sáu tháng qua, bao gồm 3 khách sạn trên khắp Trung Quốc với tổng cộng 1.188 phòng. Tập đoàn này cho biết họ có nhiều dự án phát triển khách sạn và khu phức hợp trong thời gian sắp tới ở Úc, Trung Quốc, Campuchia và Nhật Bản.
“Con đường phục hồi không hề dễ dàng, do các đợt bùng phát Covid-19 lẻ tẻ gây ra gián đoạn liên tục cho du lịch quốc tế và ảnh hưởng đến hoạt động của khách sạn tại nhiều thị trường trọng điểm của Shangri-La”, Giám đốc điều hành Shangri-La, Lim Beng Chee, cho biết vào tháng trước khi báo cáo doanh thu đã cải thiện 20% lên 1,24 tỷ USD vào năm 2021.
“Chúng tôi đang chứng kiến sự phục hồi của du lịch trên khắp thế giới nhưng với tâm lý lạc quan một cách thận trọng. Dù vẫn phải cảnh giác với những biến động khó lường, chúng tôi đang sẵn sàng cho một tương lai sau đại dịch và chuẩn bị nắm bắt các cơ hội phát triển kinh doanh ngay khi chúng xuất hiện”.
Cùng chia sẻ niềm tin vào sự phục hồi của thị trường du lịch và khách sạn trong khu vực, Dusit Thani đang phát triển thêm hơn 8.800 phòng tại 52 khách sạn mới ở châu Á – Thái Bình Dương.
Suphajee Suthumpun, Giám đốc điều hành Dusit International, cho biết: “Mặc dù chúng tôi tự tin rằng nhu cầu bị dồn nén sẽ kích thích tăng trưởng và mọi người sẽ muốn đi du lịch trở lại, nhưng mối đe dọa suy thoái và các yếu tố bên ngoài khác có thể ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của ngành khách sạn. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục đổi mới trên tất cả các hoạt động kinh doanh”.
Riêng tại Việt Nam, Meliá đã ký thỏa thuận hợp tác với Vinpearl để quản lý 21 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang thương hiệu Meliá Vinpearl. Trong khi đó, IHG, Accor và Marriott lần lượt dự kiến khai trương Regent Phu Quoc gồm 302 phòng vào năm 2022, Fairmont Hanoi gồm 241 phòng vào năm 2024 nằm trong một dự án phức hợp gần khu phố cổ Hà Nội, và Marriott Quy Nhon Resort & Spa gồm 250 phòng thuộc tổ hợp Hải Giang Merry Land.
Các nhà đầu tư toàn cầu cũng đang tăng cường đầu tư vào bất động sản khách sạn tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương nhờ niềm tin vào kỳ vọng phục hồi. Các khoản đầu tư đã tăng 46% lên 12,1 tỷ USD vào năm 2021, theo CBRE. CBRE cũng dự báo các khu nghỉ dưỡng sẽ thu hút nhiều khoản đầu tư đáng kể trong nửa cuối năm 2022, do kỳ vọng ngày càng tăng về sự phục hồi hoàn toàn cả công suất thuê và lượng khách.
Đại diện của CBRE cho biết khách sạn là một trong những lĩnh vực chắc chắn sẽ hưởng lợi khi biên giới khu vực mở cửa trở lại. Lĩnh vực này mang lại lợi suất hấp dẫn tùy theo mức độ rủi ro và cơ hội tái định vị giá trị tài sản cho các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận nâng cao.
-
Giá phòng khách sạn tại châu Á về mức trước đại dịch
Thị trường khách sạn châu Á đang dần hồi phục do mở cửa trở lại du lịch quốc tế và dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch.
-
Giao dịch đất nền bật tăng
Trong quý 4/2022, lượng giao dịch đất nền thành công là 149.197 giao dịch, bằng khoảng 130% so với quý trước đó.
-
Khó chồng khó, doanh nghiệp bất động sản phá sản tăng gần 40%
Theo Bộ Xây dựng, năm 2022 số doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản, giải thể tăng khoảng 38,7% so với cùng kỳ năm trước.
-
Bất động sản 2022: Một năm lạ lùng
Đầu năm 2022, sốt giá bất động sản diễn ra tại nhiều nơi. Giá đất tăng từ 2 đến 3 lần, nhưng cuối năm thị trường gần như đóng băng, nhiều nhà đầu tư muốn cắt lỗ cũng không thành. Gam màu xám được dự báo sẽ còn phủ lên thị trường bất động sản cho đến ...