CafeLand - Nhiều công ty đang học tập Twitter, Facebook khi cho phép nhân viên có thể làm việc tại nhà mãi mãi. Trước hiện tượng này, có nhiều cuộc tranh luận đang diễn ra về tương lai của ngành cho thuê văn phòng. Một số người vẫn tin vào tương lai của ngành này “đã chết”. Tuy nhiên, cũng có ý kiến khác cho rằng nó đang dần thay đổi để thích nghi.

Một cuộc khảo sát do ICM và YouGov thực hiện cho thấy 45% lực lượng lao động ở Anh cho rằng các công ty của họ sẽ thay đổi cách thức làm việc vĩnh viễn hậu đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, hầu hết các nhận định vẫn cho rằng không gian văn phòng vẫn có những giá trị to lớn như giúp xây dựng văn hóa làm việc, giao tiếp và hỗ trợ nhau trong công việc,....

Trước khi có sự xuất hiện của các chính sách giãn cách xã hội, một số nền kinh tế vừa và nhỏ đã bùng nổ mạnh mẽ dựa vào lĩnh vực văn phòng. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người làm việc cùng nhau trong cùng một văn phòng có xu hướng giải quyết vấn đề nhanh hơn so với những người làm việc tại nhà, giúp các công ty cần hoạt động hiệu quả nhất có thể.

Với các biện pháp an toàn, các công ty đã lên kế hoạch để bảo vệ nhân viên của họ từ bây giờ. Một số giải pháp như đặt lịch họp cho công ty vào những ngày có ít người đi làm nhất để đảm bảo an toàn đã được tính đến. Các dịch vụ khác như ăn uống, cơ sở hạ tầng công nghệ,… cũng được xem xét một cách cẩn thận.

Đừng biến ngôi nhà của bạn thành một văn phòng

Google đã cấp cho mỗi nhân viên của họ khoản trợ cấp 1.000 USD để mua sắm các thiết bị cần thiết và trang trí nội thất với mục đích biến phòng riêng của họ tại nhà thành những văn phòng mini. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là liệu điều này có đủ để tạo ra một không gian văn phòng làm việc hiệu quả tại nhà?

Thực tế, một vài người đã có đủ những trang thiết bị như bàn làm việc, máy tính, máy in cho tới máy pha cà phê tại nhà thì một số khác lại phải vật lộn với việc thiếu thốn các thiết bị căn bản này. Do đó, sự chuyển đổi hình thức làm việc đột ngột khiến nhiều người gặp khó khăn.

Một trong những yếu tố chính khiến nhân viên gặp khó khăn khi làm việc tại nhà là hệ thống Internet. Khi có quá nhiều người cùng ở nhà trong một thời điểm, việc thực hiện các cuộc gọi video hoặc kết nối tới những nền tảng khác nhau để làm việc gặp rất nhiều trục trặc.

Văn phòng không chỉ là một nơi để ngồi

Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta đã trải qua một giai đoạn làm việc tại nhà và gặp không ít khó khăn. Một cuộc khảo sát từ IES cho thấy rất nhiều người không cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại khi họ đang mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi làm việc tại nhà.

Bất kể bạn giao tiếp với đồng nghiệp, lãnh đạo hay cấp dưới thông qua hình thức gì, sẽ không có gì hiệu quả bằng những cuộc gặp mặt trực tiếp. Văn phòng hoạt động như một không gian chung, an toàn, nơi các vấn đề có thể được thảo luận và giải quyết cùng nhau.

Những vấn đề này sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu bạn làm việc theo nhóm. Trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát, các cuộc họp tại văn phòng thường được thay thế bằng các buổi họp trực tuyến. Sẽ rất khó để bạn có thể hiểu hết ý của một người khi bạn chưa gặp họ bao giờ. Văn phòng sẽ tạo ra cơ hội cho mọi người được làm quen với nhau, giúp hiểu biết lẫn nhau và nâng cao kết quả công việc.

Lựa chọn vị trí văn phòng

Covid-19 chắc chắn đã thay đổi cách chúng ta nhìn nhận nhiều khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày. Việc di chuyển đến một văn phòng đông đúc trong một thành phố chắc chắn là một ý tưởng tệ với rất nhiều người. Để khắc phục điều này, giải pháp có thể là di chuyển các văn phòng qua những chi nhánh nhỏ nằm ngoài khu vực trung tâm của các thành phố.

Barclays đã xem xét viễn cảnh biến các chi nhánh địa phương trở thành văn phòng vệ tinh để giúp giảm thiểu số lượng nhân viên tập trung ở các trung tâm thành phố. Nơi đây sẽ có chức năng như những trung tâm văn hóa, tạo cơ hội cho nhân viên gặp gỡ, thảo luận về khối lượng công việc của họ mà không phải tiếp xúc với hàng trăm người khác.

Không còn nghi ngờ gì khi làm việc từ xa sẽ trở thành xu hướng, thậm chí là được áp dụng phổ biến trong tương lai. Mặc dù vậy, các công ty nên ưu tiên cách tiếp cận kết hợp phù hợp nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm và cung cấp cơ hội kết nối cho nhân viên.

Thiết kế của những không gian này sẽ thay đổi rất nhiều để đáp ứng tốt nhất cho cuộc sống hậu đại dịch Covid-19. Bằng cách đưa ra những phương pháp bảo vệ nhân viên và cung cấp quy trình làm việc linh hoạt, các công ty sẽ thấy nhân viên hiểu được lợi ích của văn phòng và sẵn sàng cho việc quay trở lại khi có thể. Lĩnh vực cho thuê văn phòng “không chết”, nó chỉ đang biến đổi để thích nghi với sự thay đổi chung của thế giới.

Chủ đề: Văn phòng cho thuê,
Anh Nguyễn (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.