Công ty CP BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng và Bộ GTVT chấp thuận cho nhà đầu tư mới thay thế Công ty Yên Khánh tham gia góp cổ phần, để tháo gỡ những khó khăn, chậm tiến độ dự án đang gặp phải.
Khởi công lần đầu từ năm 2009, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sau nhiều trắc trở, hiện dự án gặp nhiều vướng mắc. Thậm chí, dự án nguy cơ không thể triển khai tiếp do một trong các nhà đầu tư là Công ty Yên Khánh vướng nhiều ‘lùm xùm’ thời gian qua. Nguy cơ tiến độ tới hết năm 2020 cũng khó hoàn thành.
Ông Phan Anh Dũng, Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, sau thời gian dài đàm phán, tháng 6/2018, hợp đồng tín dụng trị giá 6.850 tỷ đồng được ký với 4 ngân hàng: Vietinbank, BIDV, VP Bank và Agribank.
Trong 20 điều kiện vay vốn, có 6 điều kiện phải được Bộ GTVT và Thủ tướng chấp thuận. Đặc biệt, theo ông Dũng, hiện Công ty TNHH Yên Khánh đang liên quan đến nhiều vụ án hình sự, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà đầu tư khác tham gia dự án. Các ngân yêu cầu phải thay thế Yên Khánh mới giải ngân vốn.
“Các vướng mắc trên nằm ngoài tầm xử lý của chúng tôi, nên nguồn tín dụng cho dự án tới nay vẫn tắc”, ông Dũng nói.
Ngoài ra, hợp đồng dự án chỉ được áp dụng mức lãi suất vay vốn 7,82%/năm. Trong khi, các ngân hàng chỉ ký hợp đồng với lãi suất 10,8%/năm. Cùng đó, việc nhà nước dùng quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương để góp vốn vào dự án cũng vướng quy định của Luật công sản.
Do nhiều vướng mắc trên, nên tiến độ dự án cũng nguy cơ tiếp tục chậm. Hiện dự án mới thi công được 19/21 gói thầu xây lắp, còn lại 2 gói thầu vướng mặt bằng chưa thể triển khai.
Theo ông Dũng, để tăng cường năng lực quản trị, điều hành và thực hiện dự án, doanh nghiệp dự kiến mời Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành dự án. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT cho phép Tập đoàn Đèo Cả mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty Yên Khánh trong liên danh đầu tư.
Doanh nghiệp dự án cũng kiến nghị Thủ tướng cho chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án này từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang.
Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sau khi Cty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất, hai bên đã đạt những thoả thuận sơ bộ. Theo đó, Đèo Cả sẽ tham gia đầu tư khi được cấp thẩm quyền chấp thuận. Trước mắt, Đèo Cả sẽ cử người điều hành dự án, tính toán lại phương án tài chính, kiểm toán dự án…
Ông Thế tự tin sẽ ‘giải cứu’ được dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, từ kinh nghiệm từng giải cứu Dự án cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng (Lạng Sơn). Cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng cũng từng rơi vào tình thế tương tự cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Nhưng khi Đèo Cả tham gia, hiện đã hoàn thành 90% khối lượng, sẽ xong trong năm 2019.
Ông Phan Anh Dũng, Giám đốc Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, sau thời gian dài đàm phán, tháng 6/2018, hợp đồng tín dụng trị giá 6.850 tỷ đồng được ký với 4 ngân hàng: Vietinbank, BIDV, VP Bank và Agribank.
Trong 20 điều kiện vay vốn, có 6 điều kiện phải được Bộ GTVT và Thủ tướng chấp thuận. Đặc biệt, theo ông Dũng, hiện Công ty TNHH Yên Khánh đang liên quan đến nhiều vụ án hình sự, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà đầu tư khác tham gia dự án. Các ngân yêu cầu phải thay thế Yên Khánh mới giải ngân vốn.
“Các vướng mắc trên nằm ngoài tầm xử lý của chúng tôi, nên nguồn tín dụng cho dự án tới nay vẫn tắc”, ông Dũng nói.
Ngoài ra, hợp đồng dự án chỉ được áp dụng mức lãi suất vay vốn 7,82%/năm. Trong khi, các ngân hàng chỉ ký hợp đồng với lãi suất 10,8%/năm. Cùng đó, việc nhà nước dùng quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương để góp vốn vào dự án cũng vướng quy định của Luật công sản.
Do nhiều vướng mắc trên, nên tiến độ dự án cũng nguy cơ tiếp tục chậm. Hiện dự án mới thi công được 19/21 gói thầu xây lắp, còn lại 2 gói thầu vướng mặt bằng chưa thể triển khai.
Theo ông Dũng, để tăng cường năng lực quản trị, điều hành và thực hiện dự án, doanh nghiệp dự kiến mời Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành dự án. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT cho phép Tập đoàn Đèo Cả mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty Yên Khánh trong liên danh đầu tư.
Doanh nghiệp dự án cũng kiến nghị Thủ tướng cho chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án này từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang.
Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết, sau khi Cty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất, hai bên đã đạt những thoả thuận sơ bộ. Theo đó, Đèo Cả sẽ tham gia đầu tư khi được cấp thẩm quyền chấp thuận. Trước mắt, Đèo Cả sẽ cử người điều hành dự án, tính toán lại phương án tài chính, kiểm toán dự án…
Ông Thế tự tin sẽ ‘giải cứu’ được dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, từ kinh nghiệm từng giải cứu Dự án cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng (Lạng Sơn). Cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng cũng từng rơi vào tình thế tương tự cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Nhưng khi Đèo Cả tham gia, hiện đã hoàn thành 90% khối lượng, sẽ xong trong năm 2019.
10 năm số phận cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
- Tháng 5/2008: Công ty CP Phát triển đường cao tốc BIDV ra đời để triển khai dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
- Tháng 11/2009, khởi công dự án lần 1.
- Tháng 2/2012, Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp nhận nguyên trạng dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do BIDV rút lui.
- Tháng 2/2015, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khởi động lần 2, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2018, với liên danh 6 đầu tư gồm: Công ty Tuấn Lộc (30%), Công ty Yên Khánh (30%), Công ty BMT (10%), Công ty Thắng Lợi (10%), Công ty Hoàng An (10%), Công ty cầu đường CII (10%).
- Tháng 6/2017, dự án giảm vốn đầu tư còn 9.668 tỷ đồng, tiến độ lùi tới Quý 2/2020.
- Tháng 8/2018, Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đến 31/12/2020.
Chủ đề: Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Lê Hữu Việt (Tiền Phong)
VIP
Bán nhà hẻm Quận 10 Cao Thắng ngang 9m dài 6m 1 trệt 2 lầu hoàn công đủ.
5 tỷ 600 triệu- 54m2
Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0963141***
VIP
Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0917496***
VIP
Top 1 Bất động sản Đà Nẵng đầu tư 2024 - Sun Ponte Residence - Căn hộ sông Hàn
Thương lượng- 0m2
Sơn Trà, TP. Đà Nẵng
Hôm nay
0922156***
VIP
Ngân Hàng thanh lý 10 lô đất ngay trung tâm thành phố Đồng Xoài giá 850 triệu/lô
850 triệu- 174m2
Đồng Xoài, Bình Phước
Hôm nay
0966755***
VIP
Căn Hộ Cao Cấp 69,7m2 gồm 2PN+2WC cách quận 1 chỉ 14km giá cực sốc chỉ 2,9 tỷ
2 tỷ 900 triệu- 69.7m2
Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0966755***
VIP
Cần bán gấp nhà phường 12, Quận 8 giảm hơn 2 tỷ, giá chào mới nhỉnh 20 tỷ.
20 tỷ 300 triệu- 179m2
Quận 8, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0988383***
VIP
CHỈ TỪ 1,2 TỶ - SỞ HỮU NGAY CĂN HỘ FULL NỘI THẤT 5 SAO LIBERA NHA TRANG
Thương lượng- 0m2
Nha Trang, Khánh Hòa
Hôm nay
0328138***
VIP
Bắc Hà Thanh - Mở bán quỹ đất nền liền kề, shophouse - Chính sách tốt nhất TT
Thương lượng- 80m2
Tuy Phước, Bình Định
Hôm nay
0964372***
-
Tìm nhà đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông & Vận tải tìm nhà đầu tư PPP để mở rộng, tiến tới 8 làn hoàn chỉnh cho toàn bộ tuyến TP.HCM đến Cần Thơ....
-
Đơn vị nào sẽ nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương?
Trong văn bản mới ban hành, Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương cho Ban quản lý dự án 7....
-
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang gặp vướng mắc gì?
Sau khi nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 10 làn xe theo phương thức PPP đang gặp vướng mắc về hợp đồng triển khai.
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.