Hiện nay, hệ thống hạ tầng viễn thông, lưới điện trên một số trục đường ở TP.Quảng Ngãi vẫn còn rối rắm, gây mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, việc ngầm hóa đang gặp nhiều khó khăn, do các đơn vị chủ quản thiếu sự quan tâm, vì sợ tốn kém.

Nỗi lo từ hệ thống cáp "vô chủ"

Vùng nội thành TP.Quảng Ngãi có khoảng 200km đường điện treo kèm đường dây viễn thông của nhiều đơn vị như truyền hình cáp, Viettel, Mobifone, Vinaphone... Trong đó có nhiều đường dây đã cũ, hư hỏng, nhưng chủ sở hữu lại không thu dọn. Nguyên nhân chính là do không có cơ quan quản lý chung và không có chế tài, nên khi thay đổi đường dây hoặc ngừng cung cấp dịch vụ, các chủ sở hữu đã “quên” thu lại đường dây dẫn đến những “mạng nhện” ngày càng nhiều. Điều này gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Hệ thống dây cáp chằng chịt trên các tuyến đường nội thành TP.Quảng Ngãi, gây mất mỹ quan đô thị và thiếu an toàn.

Ghi nhận trên các tuyến phố hiện nay cho thấy, các bó cáp viễn thông treo lủng lẳng dọc theo các trụ điện chiếu sáng, một số dây lâu ngày bị đứt rớt xuống. Số khác bắc ngang qua đường thì sà xuống và tạo ra những “cái bẫy” với người đi đường.

Cách đây không lâu, bà Lê Thị Hà, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) trong lúc đi làm trên đường Trần Hưng Đạo thì bất ngờ vướng phải dây cáp quang và ngã xuống đường. Vụ tai nạn khiến bà Hà bị thương phải nhập viện cấp cứu. Hay mới đây, chị Tường Vy, trên đường điều khiển xe gắn máy đi làm về thì bất ngờ bị một dây cáp viễn thông vướng vào khiến chị ngã nhào ra đường và bị gãy chân...

Không chỉ tiềm ẩn nỗi lo về tai nạn giao thông, mà hệ thống cáp viễn thông chằng chịt còn có nguy cơ gây chập điện, cháy nổ.

Kế hoạch có, nhưng khó triển khai

Năm 2015, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Mục tiêu là ngầm hóa hoàn toàn mạng cáp ngoại vi viễn thông tại các tuyến đường, khu đô thị, KCN xây dựng mới; ngầm hóa từ 20 - 25% hạ tầng cáp viễn thông, truyền hình. Chú trọng việc ngầm hóa cáp viễn thông để tránh tình trạng mạnh ai nấy treo.

Dù quy hoạch và kế hoạch đã có, song sau 5 năm quy hoạch đến nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi chỉ có tuyến đường Hùng Vương được nâng cấp, cải tạo mới có hệ thống đường ống ngầm dành cho hệ thống cáp quang và điện chiếu sáng, còn lại các trục giao thông khác hệ thống cáp quang vẫn chằng chịt trên không.

Theo lãnh đạo UBND TP.Quảng Ngãi, kế hoạch ngầm hóa đã có, nhưng rất khó triển khai trên thực tế. Để ngầm hóa thì phải “xới tung” vỉa hè để đầu tư, đi kèm với đó là xây dựng thêm các hệ thống tụ tổng, đòi hỏi nguồn kinh phí thực hiện rất lớn. Trước mắt, đối với các khu đô thị mới, thành phố yêu cầu chủ đầu tư phải đầu tư hệ thống ngầm hóa cáp viễn thông, lưới điện mới được cấp phép xây dựng dự án.

Đối với các khu vực hiện hữu, để đảm bảo mỹ quan đô thị, thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị viễn thông, lưới điện xây dựng phương án bố trí, mắc dây hợp lý; có biện pháp bó cáp, tránh tạo thành những “cái võng” hay “ổ mạng nhện”. Về lâu dài, thành phố sẽ từng bước đầu tư hệ thống đường ống ngầm và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải tiến hành ngầm hóa cùng lúc. Đơn vị nào không triển khai thì thành phố sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh đề nghị ngừng cấp giấy phép hoạt động.

Lê Đức (Báo Quảng Ngãi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.