Nên mua hay thuê chung cư là câu hỏi khiến không ít người đau đầu. Nhiều người cho rằng nên mua chung cư vì sau cùng đó là tài sản, nhưng cũng không ít người phản đối.

Mới đây, chủ tài khoản Facebook tên Ryan Nguyễn đã đăng tải bài viết với chủ đề Nên mua hay thuê chung cư? trên trang cá nhân. Chỉ sau vài giờ, bài viết đã nhanh chóng nhận được nhiều lượt chia sẻ và bình luận của cộng đồng mạng.

Một phần đồng tình với quan điểm của tác giả, nhưng một số khác lại gay gắt phản đối vì cho rằng bài viết quá một chiều.

Bài toán thứ nhất tác giả đưa ra là đầu tư mua một dự án căn chung cư vùng ven với giá 3,5 tỉ đồng/căn 2 phòng ngủ. Số tiền có sẵn là 30% giá trị căn hộ tương đương với hơn 1 tỉ đồng và số còn lại vay ngân hàng trong 20 năm, với lãi suất là 8%/năm, và nếu cộng thêm biên độ thả nổi cho vay là 4% thì người mua sẽ chịu lãi 12%/năm.

Bài toán thứ 2 là thuê chung cư giá 3,5 tỉ đồng với giá thuê hiện tại khoảng 13,5 triệu đồng.

Như vậy, nếu chọn mua chung cư người mua sẽ phải trả hàng tháng trung bình là 18,4 triệu đồng, bao gồm phí khấu hao chung cư trong vòng 50 năm là 5,83 triệu đồng. Trong khi đó, nếu chọn đi thuê người thuê sẽ gửi số vốn có sẵn vào ngân hàng với lãi suất 8%/năm, trung bình mỗi tháng thu lãi 7 triệu đồng. Phí thuê chung cư là 13,5 triệu đồng. Như vậy, mỗi tháng chỉ cần trả 6,5 triệu đồng.

Nội dung bài viết của tác giả đăng trên mạng xã hội.

Một số người đọc xong bài viết, gật gù vì cho rằng bài viết hay, rõ ràng và đồng tình với quan điểm sẽ chọn đi thuê hơn mua. Nhưng đối với một số người đã có nhiều kinh nghiệm hơn về bất động sản lại nhận ra nhiều lỗ hổng trong bài viết.

“Bài toán đưa biến số sai ngay từ đầu, giá thuê sẽ luôn tăng từ 7-10% mỗi năm theo mức lạm phát và tăng trưởng kinh tế và giá xây dựng nhà sẽ ngày càng tăng do chi phí nhân công vật liệu quy hoạch, giấy phép, xử lí rác thải ngày càng tăng. Và cái nhầm lẫn cơ bản là chưa biết tại sao chung cư hiện tại tăng giá. Bản chất tăng là do giá đất tăng, nên cấu thành giá đất trên căn hộ tăng lên. Đây mới là nguyên nhân chính căn hộ tăng giá. Tương tự giảm giá cũng là do chung cư mua thời điểm sốt đất nên giờ giảm giá so với lúc mua” – chủ tài khoản Gia Vũ bình luận.

Chung cư là tài sản hay một sản phẩm tiêu dùng? - Ảnh CafeLand.

Một tài khoản khác có tên là Bao Đặng cũng cho rằng trong phần tính toán cho thuê, số vốn ban đầu thay vì đi mua thì chọn gửi ngân hàng, vậy số tiền thuê hàng tháng 13,5 triệu đồng lấy ở đâu khi toàn bộ đã gửi ngân hàng theo lãi năm. Và chắc chắn cũng không có ngân hàng nào trả lãi suất tiết kiệm 8% như tác giả đề cập. Hơn nữa, tuổi thọ chung cư là 50 năm, người mua nhà sau 20 năm trả lãi ngân hàng thì sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản nào nữa. Trong khi đó, người đi thuê vẫn phải tiếp tục trả tiền thuê nhà trong 30 năm tiếp theo. Vậy bài toán tác giả đưa ra còn hợp lý?

Đồng tình với quan điểm trên, tài khoản Khoa Nguyen Tien cho rằng: “Thuê bạn không thể mua sắm đầy đủ tiện nghi như nhà mua. Tâm lý không thoải mái để tập trung công việc. Đang bận việc chủ nhà báo cần bán lại chạy đôn chạy đáo tìm chỗ ở mới. Mỗi lần chuyển nhà là một lần xáo trộn với bao chi phí đi theo. Tóm lại tùy sở thích và điều kiện tài chính quyết định thuê hay mua chung cư, người thoải mái tài chính họ sẽ mua. Đừng nói chung cư không tăng giá dự án gần trung tâm vẫn lên giá hàng năm đó bạn, đến như chung cư Linh Đàm của HUD năm 2007 là 7 triệu đồng/m2 giờ bao nhiêu rồi, gửi ngân hàng có bằng được mức tăng đó không?”.

Rất nhiều ý kiến đã đưa ra, còn bạn nghĩ thế nào về quan điểm trên của tác giả?

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.