Giới chuyên gia cho rằng một người có thu nhập từ 35 triệu đồng/tháng vẫn có thể mua căn hộ cao cấp 3,5 tỉ đồng, nếu biết tận dụng những giải pháp tài chính hiện nay.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển One Housing, cho rằng kinh nghiệm là khi kết thúc ân hạn vào năm thứ 4, khách hàng nên tất toán được 50% tiền mua nhà.

Với những người làm công ăn lương và có một mức thu nhập ổn định, việc mua nhà là một nhu cầu hết sức cơ bản vì phải “an cư mới lạc nghiệp”.

Nhu cầu mua nhà là có, nhưng để hiện thực hóa được nhu cầu đó ở độ tuổi từ 25-30 là vấn đề không dễ dàng với những ai không sẵn tài chính.

Trong khi đó, giá nhà đất những năm qua tăng liên tục vượt xa mức tăng thu nhập của đa số người lao động. Căn hộ vừa túi tiền ngày càng trở nên khan hiếm và xu hướng giá sẽ còn tăng trong thời gian tới. Đây là lý do khiến cư dân sinh sống tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM không thể chần chừ lâu trong việc sở hữu nhà riêng.

Ông Phạm Hoàng Vinh, Giám đốc phát triển đối tác OneHousing, cho biết thông thường khi mua nhà, người mua sẽ phải chuẩn bị một phần vốn tự có. Nếu có điều kiện, họ sẽ chi trả bằng toàn bộ giá trị căn nhà, còn không đủ 100% thì lúc này khách hàng sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính.

Tuy nhiên, để sử dụng đòn bẩy tài chính thì người mua vẫn phải chuẩn bị một phần vốn tự có khoảng 20-30% giá trị căn hộ và làm việc tiếp với ngân hàng để thẩm định dòng tiền cho khoản vay còn lại, đảm bảo rằng sau này chắc chắn khách hàng sẽ có thể thanh toán được cả gốc và lãi.

Sau khi hoàn thành các bước khảo sát từ các đối tượng cán bộ nhân viên của nhiều công ty trong phân khúc khách hàng tiềm năng, OneHousing đã thiết kế giải pháp tài chính cùng chủ đầu tư và ngân hàng với gói hỗ trợ tài chính “Tổ ấm an cư”.

Theo đó, khách hàng sẽ được ân hạn nợ gốc và cố định lãi suất trong 36 tháng chỉ từ 6.5-7.5%, miễn phí trả nợ trước hạn tới 3 năm.

“Với những khách hàng làm công ăn lương, đây là khoảng thời gian để họ gia tăng thu nhập, có dòng tiền để chi trả cho ngân hàng về sau, đồng thời chương trình này cũng giúp cho khách hàng dẹp bỏ băn khoăn về lãi suất thả nổi có thể lên tới 12, 13 thậm chí là 15%”, ông Vinh phân tích.

Dựa trên khảo sát liên quan đến thu nhập và mức chi trả hợp lý, OneHousing nhận ra chân dung khách hàng điển hình có mức thu nhập trung bình từ 55- 80 triệu đồng trên một hộ gia đình, khoảng từ 35 triệu đồng/người sẽ có khả năng sở hữu một căn hộ cao cấp 2 phòng ngủ từ 3,5-3,6 tỉ đồng.

Bài toán tài chính mà chuyên gia của OneHousing định hướng cho người mua là với chính sách vay tối đa 80% giá trị căn hộ 3,5-3,6 tỉ, trong thời hạn 35 năm, khách hàng cần vốn tự có khoảng 720 triệu đồng. Như vậy, số tiền cần trả trong năm đầu tiên là 13,7 triệu, năm thứ 2 là 15,6 triệu, năm thứ 3 là 18 triệu, tiếp đó lần lượt là 28,5 triệu, 25,9 triệu…

Ông Dương Quang Anh, Giám đốc phát triển Khách hàng OneHousing, nhấn mạnh trong thời gian ân hạn nợ gốc, khách hàng phải tự ý thức về việc tiết kiệm, gia tăng thu nhập để có thể thanh toán được một phần nợ khi chuẩn bị bước vào giai đoạn trả lãi. Tránh việc tiêu sài hoang phí, quá đà vì chưa phải trả nợ mà đi chệch kế hoạch tài chính đã đặt ra.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển One Housing, cho rằng kinh nghiệm là khi kết thúc ân hạn vào năm thứ 4, khách hàng nên tất toán được 50% tiền mua nhà. Như thế sẽ giảm được áp lực trả ngân hàng hàng tháng, đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn.

“Giải pháp tài chính mà chúng tôi đưa ra giúp định hướng cho người trẻ lộ trình để sở hữu nhà với không gian sống đẳng cấp mà không cần phải chờ đợi đủ thời gian tích luỹ. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng để gói giải pháp này thành công, là khả năng hoạch định cuộc sống, quản lý chi tiêu, tài chính và ý thức gia tăng thu nhập của khách hàng”.

Nói thêm về vấn đề này, chuyên gia của OneHousing cho biết, ưu điểm của gói giải pháp “Tổ ấm an cư” là thiết kế một hành trình trả nợ đi cùng với lộ trình gia tăng thu nhập, cũng như lộ trình phát triển của bản thân, để khách hàng đảm bảo được an sinh của gia đình trong tương lai.

"Đây thực sự là một nỗ lực rất nhân văn từ phía chủ đầu tư và ngân hàng, để nhóm cán bộ nhân viên làm công ăn lương sẽ có nhiều cơ hội để sở hữu nhà hơn”, chuyên gia OneHousing bày tỏ.

Trước băn khoăn, liệu đây có phải là cách để chủ đầu tư bán hàng trong thời kỳ thị trường khó khăn hiện nay, đại diện của OneHousing thẳng thắn:

“Vì thị trường khó khăn nên chủ đầu tư mới cần bán nhà và chấp nhận các giải pháp tài chính như vậy. Còn thị trường đang tốt chưa chắc đã thuyết phục được chủ đầu tư. Họ muốn thu tiền nhanh nhất, bán hàng nhanh nhất chứ không tập trung vào việc tháo gỡ cho người mua nhà. Nên thời điểm tốt nhất để mua nhà chính là thời điểm này, trong năm 2023”.

Cuối cùng, các chuyên gia của OneHousing nhấn mạnh, để sẵn sàng đáp ứng và tham gia gói giải pháp “Tổ ấm an cư” này, trước hết khách hàng cần khát khao sở hữu nhà, bởi vì không có khát khao mua được nhà chưa chắc đã mang lại cho khách hàng một quyết tâm và động lực đủ. Họ sẽ phải đi vào câu chuyện tiết kiệm để trả nợ, nỗ lực trong sự nghiệp, hoạch định tài chính khoa học. Do đó, cần tạo dựng cho mình một thói quen về tiết kiệm và trả nợ. Tuy ngân hàng cho khách hàng vay rất dài 30-35 năm), nhưng hãy cố gắng tích lũy để trả nợ sớm nhất.

  • “Ngân hàng bố mẹ” đang vượt ngân hàng truyền thống trong việc giúp người trẻ mua nhà?

    “Ngân hàng bố mẹ” đang vượt ngân hàng truyền thống trong việc giúp người trẻ mua nhà?

    Ngân hàng bố mẹ là cách gọi khác của các khoản hỗ trợ tài chính từ phụ huynh để giúp con cái sở hữu nhà riêng. Tại phương Đông, điều này hết sức bình thường. Nhưng 2 năm trở lại đây, khi giá bất động sản và lãi suất tăng cao, những người trẻ phương Tây vốn có xu hướng độc lập về tài chính từ sớm cũng phải phụ thuộc nhiều hơn vào cha mẹ mới đủ khả năng mua nhà.

  • Người trẻ mua nhà: Đôi lúc… phải liều

    Người trẻ mua nhà: Đôi lúc… phải liều

    CafeLand - Sau hơn 15 năm sống ở Sài Gòn với không biết bao nhiêu lần chuyển nhà, từ căn phòng trọ 12m2 thời sinh viên đến căn phòng rộng hơn một chút khi đã lập gia đình, Tết này có lẽ là cái Tết vui nhất với vợ chồng Khôi vì đã kịp hoàn tất thủ tục, sửa sang và chuẩn bị dọn vào nhà mới. Lần này, Khôi không phải dọn vào nhà trọ mà là căn nhà mới mua, đứng tên cả hai vợ chồng hẳn hoi

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.