Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu trang bị cho mình những kỹ năng phù hợp, nhà đầu tư sẽ dễ dàng phân biệt và "né" được những cơn sốt đất "ảo".

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm ở thời điểm hiện tại chính là cơn sốt đất ảo, khi thị trường bất động sản trở lại sau thời gian dài "ngủ đông" vì những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Chia sẻ với những trăn trở của nhà đầu tư, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng, để có thể tránh được những cơn sốt đất "ảo", nhà đầu tư cần tỉnh táo nhìn nhận những biểu hiện của nó. Theo ông Kiệt, có hai yếu tố chính tạo nên một cơn sốt đất ảo.

"Thứ nhất, chỉ trong một thời gian ngắn mà giá đất tại khu vực đó tăng rất cao và nhanh. Thứ hai, giao dịch diễn ra sôi động một cách bất thường. Theo tôi đó là hai biểu hiện chính của một cơn sốt đất ảo" – ông Kiệt đánh giá.

Giao dịch sôi động trong thời gian ngắn là một trong những biểu hiện của cơn sốt đất ảo

Cũng theo ông Kiệt, một trong những biểu hiện đáng chú ý nữa của sốt đất ảo là tăng giá nhanh và giảm giá cũng nhanh. Ngoài ra, những yếu tố chờ, về hạ tầng kỹ thuật giao thông và hạ tầng xã hội cũng là điều mà nhà đầu tư nên chú ý để có thể nhận diện cơn sốt đất "ảo".

"Để tránh những cơn sốt đất ảo, nhà đầu tư cần nắm thông tin đầy đủ về dự án, quy mô quy hoạch, đầu tư như thế nào, có bài bản không, có khai thác được không, tốc độ phát triển cũng như yếu tố kỳ vọng." – ông Kiệt cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia Trần Khánh Quang cho rằng, những biểu hiện của một cơn sốt đất ảo dựa trên những yếu tố: giá dự án tăng liên tục, truyền thông dồn dập và môi giới cam kết có lời ngay lập tức.

Chuyên gia này cũng cho rằng, trước khi xuống tiền, nhà đầu tư nên nhận định giá trị thực của bất động sản, sử dụng vào mục đích gì.

"Phải hỏi rằng, người sử dụng cuối cùng là ai, dùng để làm gì thì mới biết giá trị thực của bất động sản. Tôi ví dụ, đấy cho công nhân thuê thì tầm 10 – 15 triệu/m2 xây một ngôi nhà nhỏ nhỏ. Hoặc đất xây nhà ở 1 trệt 1 lầu thì tầm 15 – 20 triệu/m2 là hợp lý… Ngoài ra, còn phải để ý thời điểm bất động sản đưa vào hoạt động được. Tùy vào mục đích sử dụng…, nhà đầu tư sẽ nhận định được giá trị thực của dự án. Cùng với đó là cơ sở hạ tầng xung quanh, điện đường, giao thông, bệnh viện, trường học… ra sao"- ông Quang nói về khả năng phân biệt sốt đất ảo.

Nhà đầu tư cần tìm hiểu thông tin pháp lý, giá trị sử dụng thực của dự án trước khi xuống tiền

Ông Quang cũng cho rằng, người đầu tư cần tìm hiểu kỹ về giá đất, thông tin pháp lý của dự án, bởi, "rủi ro lớn nhất về pháp lý, mua đất nền vùng xa, không hiểu hết, không để ý hết". Trang bị kiến thức, định hướng (vùng thị trường quan tâm). Cơ hội tìm phân khúc nền tảng rẻ hơn. Chọn chiến lược nào, phòng thủ hay tấn công. Nên tham gia thị trường càng sớm càng tốt, linh động, tùy thuộc vào kế hoạch tài chính.

"Nhà đầu tư rất dễ dính bẫy pháp lý nếu không tìm hiểu kỹ. Cũng rất dễ bị hố giá. Không thể so sánh giá trị đất vùng ven với đất trung tâm TP.HCM được. Phải tìm hiểu kỹ, Tốt nhất, hãy đầu tư phân khúc mình hiểu rõ nhất, bỏ thời gian công sức ra để tìm hiểu. Có phương án chi phí trong 6 tháng. Và phải xem yếu tố mại lực của dự án (bán ra khó, vay ngân hàng khó)" - ông Quang nhấn mạnh.

Liên Thượng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.